Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

PV - 22:05, 02/11/2024

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải có đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải có đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì Phiên họp của Ủy ban về định hướng, giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Ủy ban.

Thủ tướng cũng chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng cũng chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 91 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để triển khai Kết luận 91, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận 91.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương xây dựng dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ.

Dự thảo Chương trình hành động xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai để tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 và Kết luận 91 của Bộ Chính trị và cụ thể hóa phân công đến từng bộ, ngành, cơ quan có liên quan và các địa phương.

Các ý kiến tại Phiên họp ghi nhận sự nỗ lực cố gắng và trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ; đánh giá nội dung dự thảo Chương trình hành động cơ bản bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận 91 của Bộ Chính trị, nhất là chủ trương mới về giáo dục liên quan chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, nguồn lực đầu tư cho giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục.

Các đại biểu dự phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đại biểu dự Phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đại biểu dự phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đại biểu dự Phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các báo cáo, ý kiến tại Phiên họp, giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động, trình Chính phủ ban hành trong nửa đầu tháng 11/2024.

Thủ tướng nêu rõ, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đổi mới giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm. Những năm qua, sự nghiệp giáo dục-đào tạo của nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Chúng ta cần tiếp tuc thực hiện tốt chủ trương này, nhất là trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Muốn vậy, phải quán triệt, thấm nhuần các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong Nghị quyết 29 và Kết luận 91; phải lấy con người là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Cho biết nội hàm đổi mới căn bản, giáo dục toàn diện giáo dục và đào tạo đã được các nghị quyết, kết luận xác định rõ, Thủ tướng nhấn mạnh 5 yếu tố mang tính phương châm về: Thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập.

Về thời gian, thời gian là vàng, nếu chậm về thời gian là lạc hậu, bị bỏ lại phía sau, do đó các chính sách phải nhanh, khả thi, kịp thời, hiệu quả.

Về yếu tố trí tuệ, Thủ tướng chỉ rõ, phát triển phải dựa vào giáo dục-đào tạo và đổi mới sáng tạo.

Về khát vọng, phải có đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt. Chúng ta đã xác định các mục tiêu phát triển tới năm 2030, 2045, nhưng giáo dục-đào tạo là quốc sách hàng đầu thì mục tiêu giáo dục và đào tạo phải đi sớm hơn.

Cùng với đó, phát huy tự lực, tự cường, tự tin, tự chủ, tự hào dân tộc, lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.

Về hội nhập, chúng ta phải đi đúng xu hướng thời đại, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại trong phát triển giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đặc biệt lưu ý 3 nội dung trong dự thảo Chương trình hành động.

Một là, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, các cơ sở giáo dục-đào tạo để có không gian sáng tạo; nâng cao tính tự chủ của các địa phương với tinh thần địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.

Hai là, nâng cao chất lượng học và dạy, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, việc dạy học phù hợp lứa tuổi học sinh, tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, thầy cô giáo là động lực.

Ba là, xây dựng cơ chế đẩy mạnh hình thành một xã hội học tập và học tập suốt đời.

Để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự thảo Chương trình hành động, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng về bố cục, nội dung, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan chủ trì thực hiện các nhiệm vụ; bám sát chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội XIII và cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ của Kết luận số 91 trong dự thảo Chương trình hành động, với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện được quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, "làm việc nào dứt điểm việc đó, làm việc nào ra việc đó", "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", dễ đôn đốc, dễ kiểm tra, đánh giá.

Trong đó, cần lưu ý các nội dung liên quan đến rà soát quy hoạch mạng lưới, chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các bộ môn khoa học cơ bản, các lĩnh vực truyền thống và các ngành kinh tế mới nổi (chip bán dẫn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức...); nguồn lực đầu tư cho giáo dục, bảo đảm ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà nước; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2, đồng thời đào tạo ngoại ngữ khác theo nhu cầu.

Đối với các vấn đề xin ý kiến của Ủy ban Quốc gia, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu dự họp, cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị thành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Trong đó, lưu ý một số nội dung, Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong trong quý I/2025, hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thứ hai, về việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng, những bất cập, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân của những khó khăn vướng mắc, bài học kinh nghiệm, lựa chọn phương án tốt, đề xuất, kiến nghị giải pháp cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong trong quý I/2025, hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong trong quý I/2025, hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ ba, về nâng cao chất lượng nhân lực, quản lý viên chức ngành giáo dục, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất về biên chế ngành giáo dục và nghiên cứu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý biên chế, tiêu chuẩn viên chức. Chú ý bảo đảm đủ phòng học theo hướng tăng quy mô của các trường, xây dựng các trường theo mô hình liên cấp, giảm điểm trường, phù hợp thực tế, điều kiện hoàn cảnh đất nước và từng nơi.

Thứ tư, về nguồn lực, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng kết các mô hình tốt, cách làm hay để xây dựng chính sách huy động nguồn lực, lấy nguồn lực Nhà nước là vốn mồi, phát huy vai trò dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực xã hội, với tinh thần "nguồn lực bắt nguồn tư tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân và doanh nghiệp".

Thứ năm, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì nghiên cứu, xây dựng đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc ở các cơ sở giáo dục Việt Nam.

Thứ sáu, về các thiết chế trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, Thủ tướng nêu rõ, phải có cơ chế, chính sách khuyến khích, tất cả mọi người phải bình đẳng tiếp cận vấn đề này./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bộ Dân tộc và Tôn giáo ký Bản Ghi nhớ hợp tác với UNDP

Bộ Dân tộc và Tôn giáo ký Bản Ghi nhớ hợp tác với UNDP

Chiều 4/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Dân tộc và Tôn giáo với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP). Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Y Thông cùng bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam đồng chủ trì buổi lễ.
Gia Lai kích hoạt kịch bản cao nhất ứng phó bão Kalmaegi

Gia Lai kích hoạt kịch bản cao nhất ứng phó bão Kalmaegi

Xã hội - T.Nhân- H.Trường - 1 giờ trước
Chiều 4/11, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường khu vực phía Đông tỉnh để triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với bão Kalmaegi (bão số 13).
Sáng mai, bão Kalmaegi sẽ đổ bộ Biển Đông với sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 16

Sáng mai, bão Kalmaegi sẽ đổ bộ Biển Đông với sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 16

Tin tức - Anh Trúc - 1 giờ trước
Dự kiến, rạng sáng mai (5/11), bão Kalmaegi sẽ đi vào Biển Đông, mạnh cấp 13 và trở thành cơn bão thứ 13 trong năm nay. Từ tối hoặc đêm 6/11, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực từ Đà Nẵng - Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 12, giật cấp 14 - 15.
Sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc

Sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc

Tin tức - Minh Anh - 2 giờ trước
Từ ngày 18 - 23/11/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) sẽ diễn ra Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”. Sự kiện hứa hẹn mang đến một không gian văn hóa đa sắc màu và sống động giữa lòng Thủ đô.
Quảng Trị: Mưa lũ làm 7 người chết, hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu

Quảng Trị: Mưa lũ làm 7 người chết, hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu

Thời sự - Khánh Ngân - 2 giờ trước
Mưa lớn kéo dài trong các ngày qua khiến nhiều khu vực ở Quảng Trị bị ngập sâu, giao thông chia cắt, thiệt hại nặng về người và tài sản. Đến trưa 4/11, toàn tỉnh đã có 7 người chết, 1 người mất tích và hàng nghìn hộ dân phải sơ tán.
Xuất hiện vết nứt trên đồi, xã biên giới sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn

Xuất hiện vết nứt trên đồi, xã biên giới sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn

Trang địa phương - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Ngày 4/11, ông Bùi Thế Anh - Chủ tịch UBND xã La Dêê, TP. Đà Nẵng, cho biết, chính quyền địa phương vừa ban hành thông báo khẩn, yêu cầu các lực lượng sẵn sàng tổ chức sơ tán người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Thủ tướng: Chính sách với trung tâm tài chính phải bám sát thông lệ quốc tế nhưng cạnh tranh hơn

Thủ tướng: Chính sách với trung tâm tài chính phải bám sát thông lệ quốc tế nhưng cạnh tranh hơn

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 4/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về các Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở miền Tây xứ Nghệ

Xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở miền Tây xứ Nghệ

Tin tức - Hải Thượng - 3 giờ trước
Đồn Biên phòng Tam Quang (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) phối hợp với UBND xã Tam Quang, Nghệ An và các nhóm thiện nguyện Tâm Anh, Đồng Tâm (Hà Nội) vừa tổ chức Lễ khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng hộ gia đình bà Vy Thị Thưởng, dân tộc Thái, trú tại bản Tân Hương, xã Tam Quang.
Mưa lớn gây sập tường Hoàng thành Huế

Mưa lớn gây sập tường Hoàng thành Huế

Tin tức - Anh Trúc - 3 giờ trước
Một đoạn tường thành dài 15m ở mặt phía Bắc của Hoàng thành Huế đã bị đổ sập do mưa lớn. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế che bạt bảo vệ và rào chắn đảm bảo an toàn cho khu vực này.
Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Thời sự - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ thi thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Chính phủ trình bày về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. Dự án Luật này đã bổ sung nhiều nội dung quan trọng, phù hợp sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền 2 cấp.
Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở 7 nhóm nội dung để đại biểu Quốc hội góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV

Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở 7 nhóm nội dung để đại biểu Quốc hội góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Chiều 4/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi, thông tin tại hội trường Quốc hội về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.