Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thiếu cơ sở vật chất trường lớp: Khó triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới

PV - 15:40, 10/09/2019

Từ năm học 2020-2021, Chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM) sẽ chính thức được áp dụng vào lớp 1, bậc tiểu học. Thời gian không còn nhiều song, ở các địa phương vùng khó khăn công tác chuẩn bị còn rất nhiều khó khăn, nhất là điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp.

Theo CTGDPTM, bậc tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần), trung bình các em học 1,8 giờ/lớp/buổi học (Chương trình hiện nay học một buổi/ngày (5 buổi/tuần), trung bình các em học 2,7 giờ/lớp/buổi). Tuy nhiên, thách thức đang đặt ra đối với ngành Giáo dục cả nước nói chung, ngành Giáo dục vùng DTTS và miền núi nói riêng trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước hiện có trên 567 nghìn phòng học, trong đó số phòng học kiên cố đạt khoảng 75%. Điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng để học sinh được học 2 buổi/ngày chủ yếu tập trung ở những vùng có điều kiện thuận lợi như đồng bằng, thành phố (chiếm tỷ lệ 80%).

Còn nhiều khó khăn trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là các địa phương vùng DTTS. Còn nhiều khó khăn trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là các địa phương vùng DTTS.

Còn cơ sở vật chất trường lớp ở các địa phương vùng khó khăn, vùng DTTS chỉ có khoảng 20% đáp ứng được yêu cầu cho học sinh học 2 buổi/ngày. Như ở khu vực Tây Nguyên, hiện tỷ lệ phòng học kiên cố hóa bậc mầm non chỉ đạt dưới 45%...

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đăk Lăk cho biết: Để đáp ứng việc dạy và học theo CTGDPTM, Bộ GD&ĐT cần sớm triển khai Đề án tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho những vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS thì mới đủ điều kiện để triển khai Chương trình.

Ngoài cơ sở vật chất trường lớp, thì việc triển khai CTGDPTM cũng còn nhiều thách thức khác. Trước đây, môn Tin học và môn Ngoại ngữ là 2 môn tự chọn, vì vậy khu vực nào có điều kiện thì được học, còn phần lớn học sinh vùng khó khăn thì không được tổ chức học 2 môn này.

Nhưng trong CTGDPTM, Tin học và Ngoại ngữ được đưa vào danh sách môn học bắt buộc. Yêu cầu của CTGDPTM là tỷ lệ giáo viên tiểu học cần đạt 1,5 giáo viên/lớp.

Tuy nhiên, hiện nay còn thiếu khoảng 5.000 giáo viên tiếng Anh đáp ứng việc dạy học bắt buộc môn này từ bậc tiểu học. Hiện nay, tỷ lệ giáo viên/lớp, bình quân cả nước mới đạt 1,42 giáo viên/lớp. Một số tỉnh chỉ đạt tỷ lệ 1,3 giáo viên/lớp như Sơn La, Thanh Hóa…

Ông Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học-Bộ GD&ĐT, cho biết: Bộ đã và đang gấp rút hoàn thành các văn bản hướng dẫn để các địa phương chuẩn bị các điều kiện cho CTGDPTM. Để đảm bảo cho các địa phương vùng khó khăn được tổ chức học 2 buổi/ngày theo CTGDPTM, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Đề án 1436/QĐ-TTg năm 2018 tăng cường cơ sở vật chất vùng khó khăn, vùng DTTS để đáp ứng CTGDPTM, giai đoạn 2017-2025.

THANH HUYỀN - KIM HẢI

Tin cùng chuyên mục
Mở đường đến tương lai cho nữ sinh DTTS

Mở đường đến tương lai cho nữ sinh DTTS

Hỗ trợ kinh phí trong 7 năm học (gồm 3 năm THPT và 4 năm đại học) dành cho các nữ sinh DTTS có thành tích học tập xuất sắc và hoàn cảnh khó khăn, là nội dung của Dự án “Mở đường đến tương lai” thuộc Quỹ học bổng Vừ A Dính và Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) thực hiện. Triển khai từ năm 2010, qua 2 giai đoạn, Dự án là minh chứng cho kết quả hỗ trợ y tế và giáo dục cho nữ giới, tác động tích cực đến sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
Tin nổi bật trang chủ
Hà Nội: Tổ chức quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

Hà Nội: Tổ chức quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

Tin tức - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Ngày 20/10, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thống nhất và thông báo các nội dung triển khai sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; Tổ chức đấu giá, quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt miền Trung.
Đội chiêng nữ làng Leng

Đội chiêng nữ làng Leng

Sắc màu 54 - Thuỳ Dung - 4 giờ trước
Nhằm giữ gìn văn hóa cồng chiêng của dân tộc, người Ba Na ở làng Leng, xã Tơ Tung, huyện Kbang (Gia Lai) đã thành lập các đội chiêng để phục vụ đời sống tinh thần và bảo tồn cồng chiêng để không bị mai một. Đặc biệt, người làng Leng không chỉ gìn giữ cồng chiêng bằng cách truyền lại cho đàn ông trong làng, họ còn truyền dạy cho phụ nữ, các thế hệ trẻ em, thanh, thiếu niên để lưu giữ âm nhạc Tây Nguyên.
Y tế cơ sở thị xã Sa Pa: Giúp Nhân dân không phải vượt tuyến chữa bệnh

Y tế cơ sở thị xã Sa Pa: Giúp Nhân dân không phải vượt tuyến chữa bệnh

Sức khỏe - Trọng Bảo - 5 giờ trước
Mạng lưới y tế cơ sở (y tế thôn, bản, xã, phường, thị trấn…) là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí thấp. Xác định vai trò quan trọng này, thời gian qua, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã nỗ lực để thực hiện “sứ mệnh” này một cách hiệu quả nhất…
Phước Quới vào mùa quết cốm dẹp

Phước Quới vào mùa quết cốm dẹp

Nghề nghiệp - Việc làm - Phương Nghi - 5 giờ trước
Khi ngoài đồng mùi hương thơm lúa nếp mới, bay phảng phất tỏa khắp các phum sóc, cũng là lúc đồng bào Khmer chuẩn bị quết (giã) cốm dẹp làm lễ vật cúng trăng, đón mừng Lễ hội Ooc Om Bok - một Lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Đề nghị xử lý nghiêm đối tượng đăng thông tin giả về bão số 8

Đề nghị xử lý nghiêm đối tượng đăng thông tin giả về bão số 8

Tin tức - PV - 6 giờ trước
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia đề nghị xử lý các đối tượng đăng tải thông tin dự báo thời tiết không chính xác trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.
Những người nặng lòng với vùng cao

Những người nặng lòng với vùng cao

Nhịp cầu nhân ái - Văn Hoa - 7 giờ trước
Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của học sinh và người dân vùng DTTS còn nhiều khó khăn, những trái tim đầy tình yêu thương của Câu lạc bộ (CLB) “Vì trái tim trẻ thơ Hà Nội” đã vượt qua mọi khoảng cách về địa lý để mang những yêu thương từ miền xuôi tới miền ngược.
Mở đường đến tương lai cho nữ sinh DTTS

Mở đường đến tương lai cho nữ sinh DTTS

Giáo dục - Hồng Minh - 7 giờ trước
Hỗ trợ kinh phí trong 7 năm học (gồm 3 năm THPT và 4 năm đại học) dành cho các nữ sinh DTTS có thành tích học tập xuất sắc và hoàn cảnh khó khăn, là nội dung của Dự án “Mở đường đến tương lai” thuộc Quỹ học bổng Vừ A Dính và Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) thực hiện. Triển khai từ năm 2010, qua 2 giai đoạn, Dự án là minh chứng cho kết quả hỗ trợ y tế và giáo dục cho nữ giới, tác động tích cực đến sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
Xã Cư M’gar bứt phá trong giảm nghèo

Xã Cư M’gar bứt phá trong giảm nghèo

Công tác Dân tộc - PV - 11 giờ trước
Những năm gần đây, công tác xóa đói, giảm nghèo ở xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar (Đăk Lăk) đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt là, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đã giảm mạnh.
48 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng

48 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng

Tin tức - PV - 11 giờ trước
Sáng 20/10/2020, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam hiện là 1.140 ca
Kiên cố hóa trường học ở Tương Dương (Nghệ An): Có thực sự kiên cố?

Kiên cố hóa trường học ở Tương Dương (Nghệ An): Có thực sự kiên cố?

Bạn đọc - Phạm Việt Thắng - 11 giờ trước
Chương trình kiên cố hóa trường học giai đoạn 2017 - 2020, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 267 tỷ đồng; trong đó, huyện Tương Dương được bố trí 22 công trình. Tuy nhiên, mới chỉ có một số ít công trình được đưa vào sử dụng, số còn lại vẫn chưa thể bàn giao vì chất lượng không bảo đảm, hồ sơ không đầy đủ…