Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những tấm gương tiêu biểu học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

PV - 15:51, 22/08/2018

161 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc sẽ được tôn vinh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2017 vào ngày mai, 4-11, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội.

Những tấm gương tiêu biểu học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

Đây là sự kiện thường niên được tổ chức trong nhiều năm do Ủy ban Dân tộc chủ trì, để tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, biểu dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) là những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi

quốc gia, quốc tế, đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 và đạt giải trong các cuộc thi đấu thể thao quốc tế.

Chương trình này có ý nghĩa chính trị - xã hội thiết thực, tạo sức lan tỏa, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên DTTS góp phần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng dân tộc và miền núi.

161 em là những tấm gương đại diện 50/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; thuộc thành phần 26 DTTS (Ê Đê, Hoa, Nùng, Tày, Thái, Thổ, Mông, Mường, Sán Dìu, Dao, Bố Y, Chăm, Khmer, Lào, Pà Thẻn, Dáy, Cơ Tu, Tà Ôi, Ngái, Cống, Gié Triêng, La Ha, La Hủ, Chứt, Ba Na, Gia Rai), trong đó có 13 học sinh DTTS rất ít người được tuyên dương.

Nhân Dân điện tử xin giới thiệu hai tấm gương tiêu biểu trong số đó được tuyên dương tại sự kiện ý nghĩa này:Chàng trai dân tộc Ê Đê với niềm đam mê môn Lịch sử

Dương Niê Quốc Phong, tân sinh viên Trường Sĩ quan chính trị, người Ê Đê, là học sinh đầu tiên của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng đoạt giải Nhì quốc gia môn Lịch sử.

Dương Niê Quốc Phong (phải), người dân tộc Ê Đê và cô giáo Từ Thị Hồng Hạnh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Dương Niê Quốc Phong (phải), người dân tộc Ê Đê và cô giáo Từ Thị Hồng Hạnh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

 

Sinh ra và lớn lên tại xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đác Lắc, mảnh đất Tây Nguyên giàu truyền thống anh hùng cách mạng. Là con đầu trong gia đình có ba người con, bố mẹ đều là nông dân, ông nội em từng là bộ đội tình nguyện chiến đấu tại Cánh đồng Chum (Lào).

Tuổi thơ gắn liền với những kỷ niệm, những câu chuyện kể của ông về những tháng ngày gắn bó với đồng đội khi tham gia kháng chiến. Những câu chuyện về hành trình gian khổ với lòng yêu nước sâu sắc của ông đã thấm sâu trong tâm hồn em. Và có lẽ cũng từ đó, niềm đam mê học tập, tìm hiểu về lịch sử đã hình thành trong em.

Nie Quốc Phong chia sẻ, khi vào Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc, niềm đam mê ấy được khơi dậy, thổi bùng thêm khi gặp cô giáo dạy sử Từ Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng Tổ chuyên Văn - Sử - Giáo dục công dân của nhà trường, người tâm huyết đã truyền thụ kiến thức theo cách riêng, phong phú, sinh động khiến những bài giảng về lịch sử trở nên hấp dẫn.

Niềm đam mê và sự nỗ lực của Phong đã giúp em liên tục giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi. Năm học 2015-2016, Phong đạt Giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh bộ môn Lịch sử; Huy chương bạc kỳ thi Olympic 10-3; Huy chương đồng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 khu vực phía nam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Em cũng vinh dự nhận học bổng Odon Vallet năm 2016 tại TP Đà Lạt.

Năm học 2016-2017, Phong đạt Giải nhì học sinh giỏi cấp quốc gia môn Lịch sử; Giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử; được tham dự Lễ vinh danh học sinh giỏi cấp quốc gia bộ môn Lịch sử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) do Hội Khoa học Lịch sử tổ chức. Được tham dự Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực năm học 2016-2017 do UBND tỉnh Đác Lắc tổ chức. Phong tiếp tục được vinh dự nhận học bổng Odon Vallet năm 2017 tại TP Đà Lạt và vinh dự tham gia Lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt đổi mới sáng tạo trong dạy và học, năm học 2016-2017, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Nói về bí quyết học tập hiệu quả, Phong cho biết, em luôn có niềm đam mê với môn học này, ngoài thích đọc sách em còn tìm tham khảo nhiều nguồn khác nhau, để xem mỗi nguồn viết về một sự kiện, một nhân vật khác nhau ở chỗ nào. Em thấy lịch sử như một câu chuyện, có mở đầu và có kết thúc. Khi học được điều gì mới về lịch sử, Phong hay ghi lại trên giấy các dữ liệu để tái hiện bằng sự hiểu biết của mình.

Để đạt được thành tích cao như hôm nay. Phong bày tỏ, thành tích này của em không phải bỗng dưng mà có, đó là nhờ sự dìu dắt, giúp đỡ của các thầy cô giáo, đặc biệt là gia đình, người ông, người cha, đã truyền lửa say mê môn Lịch sử.

Đồng hành cùng em qua những tháng ngày trong đội tuyển Sử, cô giáo Từ Thị Hồng Hạnh cho biết, muốn học giỏi lịch sử, người học trước tiên phải có đam mê, ở Phong có sẵn đam mê ấy, em là một học sinh rất đặc biệt, luôn chăm chỉ học hỏi, có tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Khoác trên mình mầu xanh áo lính, ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam của Phong đã thành hiện thực. Nam sinh lớp 12A4 là niềm tự hào của thầy cô và bạn bè không chỉ bởi những giải thưởng giành được mà còn là tấm gương minh chứng cho sự cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện không mệt mỏi, vươn lên vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Nữ sinh dân tộc Tà Ôi vượt khó học giỏi

Hồ Thị Nữ, người dân tộc Tà Ôi (Pa Cô), đến từ xã A Túc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), là một trong 161 em được vinh danh tại Lễ tuyên dương năm nay với số điểm 25,25 đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, hiện em đang là sinh viên năm thứ nhất của Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Hồ Thị Nữ, người dân tộc Tà Ôi. Hồ Thị Nữ, người dân tộc Tà Ôi.

 

Sinh ra trong gia đình thuần nông, bố mẹ đều làm nghề nương rẫy, trồng sắn là chủ yếu. Trong khi đó, mẹ bị tàn tật một chân do di chứng chất độc da cam, mỗi tháng được trợ cấp 270 nghìn đồng. Việc đi lại của mẹ rất khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào người bố.

Nữ là chị cả trong gia đình, em thứ hai học lớp 11, còn em út học lớp 4. Nữ học tiểu học và THCS tại quê nhà. Nơi em ở là thôn xa nhất của xã, hằng ngày em phải đi bộ bốn cây số tới trường. Em tiếp tục theo học tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị. Qua chín năm học, em đều là học sinh giỏi đạt nhiều thành tích như: Giải ba kỳ thi vở sạch chữ đẹp cấp huyện năm lớp 5; Giải nhì môn lịch sử cấp huyện năm lớp 9...

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bố mẹ, nên ngay từ nhỏ, Hồ Thị Nữ đã có ý thức trong việc tự học và chăm chỉ phụ giúp công việc gia đình. Với sự trợ cấp của Nhà nước, hỗ trợ của nhà trường, sự động viên của thầy cô và bạn bè, Nữ đã có thêm động lực vượt khó, vươn lên trong học tập.

Chia sẻ về học tập, Nữ khiêm tốn, em chẳng có bí quyết gì cả ngoài việc trên lớp chuyên tâm nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi thầy cô ngay, ngoài học kiến thức trong sách giáo khoa, em còn tìm hiểu và mượn thêm sách tham khảo của bạn bè.

Trao đổi với em nhân dịp được tuyên dương lần này, Hồ Thị Nữ bộc bạch: “Để đạt được thành tích như ngày hôm nay, trước hết bản thân mình phải tự quyết tâm vượt lên những khó khăn, biết chấp nhận hoàn cảnh, sống gần gũi và hòa nhã với bạn bè. Nhưng điều quan trọng nhất là phải luôn trau dồi kiến thức, luôn giữ cho mình sự quyết tâm cao, khi đó tự mình sẽ vượt qua tất cả để có kết quả học tập tốt”.

Với ước mơ trở thành cô giáo để dạy cái chữ cho các em nhỏ, đem lại những tri thức mình được học về với bản làng, quê nhà, Nữ tự hứa với mình nỗ lực phấn đấu học thật giỏi để làm hành trang nâng bước vào đời. Hồ Thị Nữ xứng đáng là tấm gương sáng cho các em học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn quê hương em học tập và noi theo.

THEO NHÂN DÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín là những hạt nhân quan trọng trong bảo tồn văn hóa

Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín là những hạt nhân quan trọng trong bảo tồn văn hóa

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thủy, tại Hội nghị Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, diễn ra vào chiều 18/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 1 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 1 giờ trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh

Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh

Giáo dục - Khánh Sơn - 1 giờ trước
Ngày 11/04/2024, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh (Trung Quốc). Tại buổi làm việc, Lãnh đạo hai trường đã ký thỏa thuận hợp tác trên nhiều mặt công tác.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 2 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 2 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 2 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 2 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.