Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhìn lại APEC 2017: Nỗ lực hơn để phát triển bao trùm

PV - 17:46, 01/02/2018

Là chủ nhà của năm APEC 2017, Việt Nam đã đưa ra ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm. Trong đó chú trọng giải quyết những vấn đề đang tồn tại ở các nước thành viên như: giảm nghèo bền vững, hỗ trợ đối tượng yếu thế (phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật,…).

Bảo đảm cân bằng trong phát triển

Điểm lại các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ APEC 2017, chúng ta có thể thấy, vấn đề cân bằng trong phát triển, trong đó phải phát triển bao trùm ở ba lĩnh vực: kinh tế-tài chính-xã hội, được các đại biểu đại diện các nền kinh tế thành viên đặc biệt nhấn mạnh. Phát triển bao trùm ở ba lĩnh vực này thể hiện rõ nét nhất ở giảm nghèo bền vững, lĩnh vực mà nền kinh tế Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận là một điển hình.

Đào tạo nghề, một hướng đi cần thiết để hạn chế tình trạng tái nghèo. Đào tạo nghề, một hướng đi cần thiết để hạn chế tình trạng tái nghèo.

 

Theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam, phát triển bao trùm là một trọng tâm của Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp quốc, phản ánh nguyên tắc “không bỏ ai lại phía sau”. Để thực hiện được mục tiêu này thì các Chính phủ phải có chương trình hành động nhằm xóa đói giảm nghèo, chống tái nghèo một cách hiệu quả, thông qua hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ phù hợp.

Với Việt Nam, cùng với những thành tựu tăng trưởng kinh tế vượt bậc thì lĩnh vực giảm nghèo cũng đạt kết quả đầy ấn tượng. Theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm xuống dưới 7%, giảm khoảng 1,5% so với năm 2016. Đáng chú ý, bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 40%; các xã ĐBKK, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới, xã an toàn khu vùng DTTS và miền núi bình quân giảm 3-4% so với năm 2016.

Kết quả này, như khẳng định của bà Pretibha Mehta, nguyên Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam, là “có rất ít quốc gia đạt được kết quả như Việt Nam và đây là kết quả của một quá trình phấn đấu liên tục, có hiệu quả với quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước”.

Trong kết quả chung của cả nước thì vùng DTTS và miền núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào 53 DTTS, có những thành tựu giảm nghèo vượt bậc. Chúng ta đã “cắt” được tình trạng đói kinh niên ở khu vực này. Đồng thời, với nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ, ở vùng DTTS và miền núi xuất hiện ngày càng nhiều các gia đình-từng được xem là nhóm yếu thế, đã và đang vươn lên khá giả. Những nhu cầu thiết yếu của đồng bào các dân tộc (điện, đường, trường, trạm, thông tin nghe nhìn,…) ở khu vực miền núi đang từng bước được đáp ứng; bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào được giữ gìn, bảo tồn và phát huy.

Cam kết “không bỏ ai lại phía sau”

Tiếp nối thành công này, giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn lực ngân sách Trung ương dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là hơn 41 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, các chương trình giảm nghèo khác (tín dụng chính sách, vốn các dự án giảm nghèo từ hợp tác quốc tế,…) cũng huy động được hàng chục nghìn tỷ đồng để thực hiện.

Đánh giá cao điều này, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam, cho rằng, hệ thống chính sách xóa đói, giảm nghèo triển khai ở vùng nông thôn và vùng DTTS đã đem lại những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận dân số là hộ nghèo, hộ cận nghèo, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Kamal Malhotra cho rằng, thực hiện nguyên tắc “không bỏ ai lại phía sau”, nhiệm vụ của các Chính phủ, trong đó có Việt Nam, không chỉ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn phải bảo đảm những người trên ngưỡng nghèo sẽ không tái nghèo. Muốn vậy, các chính sách giảm nghèo phải được thiết kế theo hướng bao trùm, trong đó cần tăng cường đào tạo nghề, giáo dục, thúc đẩy bình đẳng giới...

Đồng tình với quan điểm này, ông Craig Katerberg, đại biểu đến từ nền kinh tế Australia, để thúc đẩy giảm nghèo, bảo đảm cân bằng trong phát triển thì cần đưa các thành phần trong xã hội, nhất là các đối tượng yếu thế như phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp, người DTTS, người khuyết tật,… cùng tham gia, thụ hưởng từ sự phát triển và thịnh vượng chung. Có như vậy, trong sự phát triển chung của nền kinh tế sẽ không bỏ ai lại phía sau.

Nhìn lại APEC 2017 để thấy, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ nhà, tạo nên dấu ấn lịch sử trong tiến trình liên kết kinh tế-chính trị tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thể hiện được tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Cùng với đó, chúng ta cũng đã đề xuất nhiều sáng kiến, ưu tiên, nhất là đề xuất ưu tiên phát triển triển bao trùm, nhận được sự thống nhất, ủng hộ và đánh giá cao từ các nền kinh tế thành viên.

SỸ HÀO

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khám phá Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Khám phá Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Du lịch - Minh Nhật - 2 giờ trước
Tin vui cho những ai yêu thích thiên nhiên và khám phá, Vườn Quốc Gia Cúc Phương chính thức mở "Tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm". Đây là cơ hội để du khách hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng bầu không khí trong lành và trải nghiệm những điều kỳ thú mà màn đêm Cúc Phương mang lại.
Hà Tĩnh: Giải cứu thành công 2 nạn nhân bị dụ dỗ ra nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”

Hà Tĩnh: Giải cứu thành công 2 nạn nhân bị dụ dỗ ra nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”

Xã hội - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 2 giờ trước
Ngày 9/5, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội giải cứu thành công 2 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài, với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao” và đưa các nạn nhân về đến Việt Nam an toàn.
Lào Cai: Siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa

Lào Cai: Siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Hình ảnh những du khách nước ngoài thuê xe máy trải nghiệm du lịch Sa Pa không còn xa lạ, nhưng vẫn còn những người đi xe không đúng quy định Việt Nam, dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều ảnh đẹp Việt Nam chụp từ trên cao lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards

Nhiều ảnh đẹp Việt Nam chụp từ trên cao lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards

Sắc màu 54 - Thanh Thuận - 2 giờ trước
Vượt qua hơn 124.000 người tham gia từ 174 quốc gia, với hơn 470.000 bức ảnh được gửi dự thi, một số tác giả Việt Nam đã xuất sắc lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards hạng mục Aerial Photography (ảnh chụp từ trên cao).
Hà Giang: Cây đa trăm tuổi ở Km 0 bật gốc, nhiều người dân và du khách tiếc nuối

Hà Giang: Cây đa trăm tuổi ở Km 0 bật gốc, nhiều người dân và du khách tiếc nuối

Tin tức - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Sáng 9/5, cây đa hơn 100 năm tuổi, cao hơn 20 mét nằm trên tuyến Quốc lộ 2 (cạnh Km 0 Hà Giang) qua địa bàn thành phố Hà Giang bất ngờ bật gốc, ngã ra đường, khiến người dân và khách du lịch tiếc nuối.
Tin trong ngày - 8/5/2024

Tin trong ngày - 8/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 8/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hơn 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Gần 8.000 hộ gia đình ở miền núi Quảng Nam sẽ được tái định cư vào cuối năm 2025. R'Cơm Bus đam mê giữ gìn văn hóa dân tộc. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lộc Ninh (Bình Phước): Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024

Lộc Ninh (Bình Phước): Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 2 giờ trước
Sáng 9/5, huyện Lộc Ninh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024. Đây là huyện được chọn tổ chức đại hội điểm của tỉnh Bình Phước.
Chư Pưh (Gia Lai): Bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán

Chư Pưh (Gia Lai): Bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán

Chính sách dân tộc - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Trong 2 ngày (9 - 10/5), UBND huyện Chư Pưh, Phòng Dân tộc huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán. Tham gia lớp tập huấn, có 150 học viên là già làng, trưởng thôn, Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS.
Bình Định: Phấn đấu mỗi năm giảm 2% - 3% số cặp tảo hôn

Bình Định: Phấn đấu mỗi năm giảm 2% - 3% số cặp tảo hôn

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 2 giờ trước
Nhằm chuyển đổi nhận thức, hành vi trong hôn nhân của người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh triển khai Kế hoạch thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
HLV Mai Đức Chung trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam

Thể thao - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa công bố bản hợp đồng dẫn dắt Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam kéo dài 2 năm với Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung.
Bình Định: Người dân miền núi mong muốn được cấp quyền sử dụng đất nương rẫy

Bình Định: Người dân miền núi mong muốn được cấp quyền sử dụng đất nương rẫy

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 2 giờ trước
Ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Sơn, huyện miền núi Vĩnh Thạnh trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.