Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhà máy thủy điện Sử Pán 1: Xả lũ sai quy trình-chính quyền xã yêu cầu xử lý trách nhiệm

PV - 10:45, 16/07/2019

Vừa qua (đêm 24/6), trên địa bàn xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai bất ngờ xảy ra trận lũ ống, gây thiệt lớn về tài sản của Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn. Nguyên nhân của trận lũ được các cơ quan chuyên môn làm rõ, là do việc xả lũ sai quy trình của Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 khiến nước lũ trên suối Mường Hoa dâng cao.

Người dân bức xúc trao đổi lại vụ việc Nhà máy Thủy điện Sử Pán I xả lũ bất ngờ, gây thiệt hại lớn về tài sản của bà con. Người dân bức xúc trao đổi lại vụ việc Nhà máy Thủy điện Sử Pán I xả lũ bất ngờ, gây thiệt hại lớn về tài sản của bà con.

Người dân bất ngờ

Hộ gia đình anh Đào A Phổng ở thôn Bản Dền, xã Bản Hồ là một trong những hộ bị thiệt hại nhiều nhất trong trận lũ này. Hai chiếc ô tô phục vụ chở khách du lịch bị cuốn trôi, nhà cửa, ao cá, hàng hóa bị hư hại ước thiệt hại hàng tỷ đồng.

Anh Phổng xót xa cho biết. “Khoảng 2h sáng ngày 24/6, trời có mưa nhỏ, cả nhà mình vẫn ngủ ngon. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 tiếng sau lũ đổ về ầm ầm, ngập ngang cổ. Từ trước đến giờ, dù trời có mưa lớn 3-4 ngày, nước lũ chưa bao giờ ngập cầu treo. Thế nhưng lần này, cơn lũ tràn tới và rút đi trong vòng gần 20 phút khiến người dân không kịp trở tay. Cây cầu treo chắc chắn thế mà cũng bị nước lũ cuốn trôi.”, anh Phổng nhớ lại.

Sinh sống trên mảnh đất Bản Hồ đã hơn 70 năm nay, nhưng ông Lù Cao Sủi cũng chưa bao giờ chứng kiến trận lũ nào lớn đến như vậy. Theo ông Sủi, nguyên nhân chính là do các thủy điện trong quá trình thi công làm trôi đất đá bồi đắp dòng suối Mường Hoa khiến cho lòng suối không còn sâu như trước nữa. Cùng với đó, do thủy điện xả lũ lên nước mới dâng đột ngột như vậy.

“May hôm đó con trai tôi còn kịp chạy xuống nhà dìu tôi chạy kịp chứ nếu không thì chắc bây giờ cũng chẳng còn ngồi được ở đây nói chuyện nữa rồi. Người thì may mắn không làm sao chứ hàng hóa, máy xay xát…bị cuốn trôi, hư hỏng hết, chẳng biết sắp tới sinh sống bằng cái gì. Chỉ mong Nhà nước sớm hỗ trợ cho bà con chúng tôi cũng như bố trí chúng tôi về nơi ở mới an toàn hơn chứ nguy hiểm thế này bà con cũng không dám ở nữa rồi”, ông Sủi đề nghị.

Nước lũ tràn về ngập gần tới cổ ông Lù Cao Sủi Nước lũ tràn về ngập gần tới cổ ông Lù Cao Sủi.

Ông Đào A Khởi, Chủ tịch UBND xã Bản Hồ cho biết: Tổng thiệt hại do trận lũ vừa qua khoảng 15 tỷ đồng với 59 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, 3 hộ nặng nhất phải di chuyển chỗ ở. Theo ông Khởi, nguyên nhân phần lớn là do thủy điện Sử Pán 1 xã lũ. Tuy nhiên, khi xảy ra vụ việc, Nhà máy thủy điện không hề tới thăm hỏi, động viên người dân.

Nhà máy thủy điện ngoảnh mặt làm ngơ

Ông Đào A Khởi cũng cho biết thêm: “Theo kinh nghiệm, nếu không có tác động của việc xả lũ từ các đập thủy điện thì không có chuyện ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống Nhân dân. Sau khi xảy ra lũ quét, xã cử cán bộ kiểm tra ngay thủy điện Sử Pán 1 vì duy nhất đơn vị này có chức năng xả lũ. Với trách nhiệm của đơn vị doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, khi người dân bị thiệt hạn do thiên tai gây ra mà Nhà máy thủy điện không thăm hỏi, sẻ chia thì chúng tôi nghĩ đã là điều không phải. Đằng này chính đơn vị là tác nhân gây ra lũ mà các anh ý phủi tay trách nhiệm thì chúng tôi nghĩ không thể chấp nhận được”, ông Khởi bức xúc.

Ông Phan Văn Cương, Phó Giám đốc Sở Công thương Lào Cai cho biết: Ngay sau khi trận lũ xả ra tại xã Bản Hồ, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì cùng với các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm rõ nguyên nhân gây lũ trên suối Mường Hoa.

“Chúng tôi khẳng định, rạng sáng ngày 24/6 có mưa cục bộ gây lũ trên suối Mường Hoa, lũ về thì bắt buộc thủy điện phải xả lũ. Qua kiểm tra cho thấy, tại thời điểm đỉnh lũ Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 đã mở tối đa 4 cửa xả với lưu lượng 1200m3/giây, nhưng mực nước hồ chứa vẫn dâng với lưu lượng 1500m3/giây khiến cho Nhà máy đã phải tính đến phương án mở thêm cửa thêm cửa xả sâu để bảo đảm an toàn hồ chứa”, ông Cương thông tin.

Theo thông kê của cơ quan chức năng trận lũ đã gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và nhân dân lên đến hàng chục tỷ đồng Theo thông kê của cơ quan chức năng trận lũ đã gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và nhân dân lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cũng theo ông Cương, khi có lũ để bảo đảm an toàn hồ đập thì việc xả lũ là đương nhiên. Tuy nhiên, với trường hợp Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 trong quá trình xả lũ có một số sai phạm nhất định.

“Thứ nhất khi xả lũ, Nhà máy không thông tin trước cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương mà chỉ kéo còi thông báo khi bắt đầu xả lũ. Thứ hai, trong quá trình xả lũ, việc vận hành van xả lũ không đúng quy trình; cụ thể tại thời điểm sau đỉnh lũ thì nguyên tắc phải hạ dần các cửa van để giảm lượng nước xả những nhà máy vẫn để mở tối đa. Đây là nguyên nhân gây lũ chồng lũ vừa qua”, ông Cương phân tích.

Nguyên nhân gây lũ thì đã được làm rõ, tuy nhiên hiện tại theo ông Phó Giám đốc Sở Công thương thì, đơn vị đang lúng túng trong việc áp dụng các chế tài xử phạt đơn vị sai phạm. Hiện, tỉnh Lào Cai đang đề nghị Bộ Công thương cử đoàn công tác lên hỗ trợ, phối hợp với địa phương trong việc tiếp tục làm rõ những sai phạm cũng như xử lý vị phạm, bồi thường thiệt hại cho người dân.

“Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh xảy ra việc thủy điện xả lũ sai quy trình nên chúng tôi phải cần những chuyên gia của Bộ có kinh nghiệm xử lý những vụ việc tương tự giúp địa phương”, ông Phan Văn Cương, Phó Giám đốc Sở Công thương Lào Cai cho biết.

Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh xảy ra việc thủy điện xả lũ sai quy trình nên chúng tôi phải cần những chuyên gia của Bộ có kinh nghiệm xử lý những vụ việc tương tự giúp địa phương” (Ông Phan Văn Cương, Phó Giám đốc Sở Công thương Lào Cai).

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 3 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 3 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 3 giờ trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 4 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 4 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 4 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 4 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 4 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 4 giờ trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.