Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghị trường Một năm nhìn lại

PV - 14:38, 24/01/2019

Năm 2018 đã qua đi, nhưng âm vang từ nghị trường vẫn còn mãi trong đời sống xã hội. Cử tri và Nhân dân vẫn dõi theo để “chấm điểm” công bằng. Dấu ấn của một năm hai kỳ họp Quốc hội với nhiều đổi mới…

“Chấm điểm” công bằng

Ngày 23/10/2018, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước và khẳng định sẽ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Ðảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Lời tuyên thệ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trước Quốc kỳ và cử tri cả nước từ Hội trường Diên hồng, Tòa nhà Quốc hội là sự kiện quan trọng của đất nước; lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Rời tòa nhà Quốc hội hôm đó, đi đến đâu cũng nghe người dân nhắc đến sự kiện lịch sử này. Cán bộ, Nhân dân đều bày tỏ phấn khởi, tin tưởng Quốc hội đã sáng suốt bầu chọn đúng người có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín để đảm nhiệm hai trọng trách lớn và tin tưởng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ vững vàng đưa đất nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Trong công tác cán bộ, kỳ họp thứ 6 vừa qua cũng đã để lại dấu ấn khi Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Đây là lần thứ ba hoạt động này được thực hiện tại Nghị trường và cũng là lần lấy phiếu tín nhiệm duy nhất tại Quốc hội khóa XIV. Điểm mới trong lấy phiếu tín nhiệm lần này là người được lấy phiếu phải có báo cáo tự đánh giá, kiểm điểm.

Có một cử tri, cán bộ lão thành cách mạng từng nói với tôi rằng: Quốc hội phải thường xuyên lấy phiếu tín nhiệm hơn nữa, không chỉ lấy phiếu tín nhiệm theo nhiệm kỳ mà có thể lấy phiếu tín nhiệm bất kỳ. Như thế hoạt động giám sát sẽ nâng cao hiệu quả hơn nữa. Có thể nói sự “chấm điểm” công bằng này, đã tạo được niềm tin trong Nhân dân. Đó là dịp để các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm soi lại mình, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Hỏi nhanh, đáp gọn”, “chất vấn bất kỳ”

Dấu ấn lớn nhất của Quốc hội năm 2018, đó là việc Quốc hội ngày càng thể hiện rõ nét “Quốc hội gần dân”. Sự đổi mới trong hoạt động chất vấn từ  kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã mang đến hiệu quả tích cực. Các câu hỏi của đại biểu đặt ra cụ thể, ngắn gọn, trực diện. Các thành viên Chính phủ trả lời sau khi 3 đại biểu chất vấn, thay vì 5 đại biểu với nhiều câu hỏi chất vấn như trước đây. Việc “hỏi nhanh, đáp gọn” đã  làm tăng tính đối thoại giữa đại biểu và các thành viên Chính phủ.

Đến kỳ họp thứ 6, việc “hỏi nhanh, đáp gọn” vẫn được phát huy. Thêm vào đó, hoạt động chất vấn tiếp tục đổi mới theo hình thức “chất vấn bất kỳ” các thành viên Chính phủ chứ không theo nhóm vấn đề và các vị trưởng ngành được chỉ định từ trước. Như vậy, bất cứ thành viên Chính phủ nào đều phải trong tư thế “chuẩn bị” đăng đàn. Kỳ họp thứ 6, số đại biểu chất vấn lên đến 135 đại biểu đặt câu hỏi và 82 lượt đại biểu tranh luận với rất nhiều ý kiến ấn tượng tại nghị trường.

Chúng tôi đã từng chứng kiến những tranh luận “nảy lửa” giữa đại biểu với các vị trưởng ngành. Ngay cả giữa đại biểu với nhau cũng có những tranh luận đi tranh luận lại. “Đề nghị xây dựng văn hóa nghị trường trước hết đặt lợi ích của nhân dân, đất nước lên trên và tôn trọng lẫn nhau. Chúng ta có quyền tranh luận nhưng chúng ta không được quy chụp động cơ của đại biểu này hay đại biểu khác”. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) đã từng phát biểu quyết liệt như thế.

Trong các phiên thảo luận, nhiều vấn đề từ tham ô, tham nhũng đến thiên tai bão lũ, công tác cán bộ, công tác giáo dục, đạo đức xã hội, phòng chống tệ nạn, tội phạm… và rất nhiều vấn đề liên quan đến vùng DTTS và miền núi đã được thảo luận, tranh luận tại nghị trường. Có thể nói, đại biểu Quốc hội đã mang tiếng nói của cử tri đến nghị trường. Họ đã mang hơi thở, “tâm can” người dân để giãi bày và mong muốn được giải quyết. Các vị trưởng ngành nhiều lần nhắc tới từ “trách nhiệm”, “xin hứa, sẽ cố gắng”…

Hoạt động nghị trường khép lại nhưng với cử tri, họ vẫn luôn dõi theo và kỳ vọng vào sự đổi thay sau mỗi kỳ họp. Gần đây nhất trong chuyến công tác đến tỉnh Quảng Ninh, khi chúng tôi hỏi về dấu ấn Quốc hội. Ông Nguyễn Văn Bão (Cẩm Phả, Quảng Ninh) không ngần ngại chia sẻ ngay: “Tôi đặc biệt ấn tượng với những đổi mới của Quốc hội trong năm 2018. Hình thức chất vấn “hỏi nhanh, đáp gọn”, “chất vấn bất kỳ” đã rất sôi động hơn, tranh luận, phản biện nhiều hơn, thể hiện việc  đi đến cùng để giải quyết vấn đề. Điều tôi mong muốn nhất là những giải pháp để giúp Nhân dân ứng phó với thiên tai; giải quyết công ăn việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường”. Và còn nhiều vấn đề còn tồn tại vẫn đang là thực trạng nhức nhối của xã hội, cử tri cần những lời giải từ thực tiễn.

Tết đến, Xuân về trên khắp nẻo đường đất nước. Cử tri mong muốn những quyết sách của Quốc hội sẽ đi vào cuộc sống. Trên mọi nẻo đường, cử tri sẽ luôn dõi theo, “chấm điểm” công bằng với từng lời hứa đã đưa ra tại nghị trường, mở ra niềm tin, hy vọng về sự đổi mới của đất nước.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 4 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 7 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 15 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 15 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 15 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.