Kế hoạch của đợt cao điểm được thực hiện từ 15/11/2022 đến 5/2/2023. Mục tiêu của kế hoạch đặt ra nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt và đường thủy; kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; phòng ngừa, làm giảm ùn tắc giao thông; đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội, vận tải hành khách, hàng hóa của Nhân dân trong dịp cuối năm, lễ Noel năm 2022, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu Xuân 2023.
Để đạt được mục tiêu đề ra, lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên cả 3 lĩnh vực.
Trên các tuyến giao thông đường bộ, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT theo các nhóm hành vi vi phạm về "cơi nới" thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, nồng độ cồn, ma túy, chở quá khách, chạy quá tốc độ quy định...
Phối hợp với các lực lượng chức năng nắm tình hình, có phương án bảo đảm việc vận chuyển hành khách dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão, không để xảy ra tình trạng xe khách "nhồi nhét" khách.
Trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa, lực lượng CSGT chia ra 2 giai đoạn.
Giai đoạn trước Tết Nguyên đán sẽ tập trung vào các đối tượng vận tải hàng hóa, các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động vận tải hành khách ngang sông, theo tuyến cố định ở các tuyến vận tải trọng điểm; các cảng, bến chưa được công bố hoặc chưa đủ điều kiện hoạt động…
Giai đoạn trong và sau Tết Nguyên đán sẽ tập trung vào các đối tượng và địa bàn có hoạt động ngang sông, dọc sông, theo tuyến cố định, các hoạt động du lịch, lễ hội, vui chơi, giải trí trên đường thủy nội địa.
Đối với vi phạm về chở quá vạch dấu mớn nước an toàn phải yêu cầu thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả buộc hạ tải.
Đối với phương tiện vi phạm quy định về hoán cải phải cưỡng chế tháo dỡ; tập hợp, lập danh sách kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện thực hiện không đúng các quy định trong giấy phép hoạt động.
Kiên quyết đình chỉ các bến, phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, đặc biệt là không thực hiện đúng quy định về cứu sinh, cứu đắm...
Trên các tuyến giao thông đường sắt, lực lượng CSGT phối hợp với chính quyền, công an các đơn vị, địa phương đấu tranh chống vận chuyển hàng cấm, chất cháy, nổ, vận chuyển hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường sắt; phối hợp với ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, vị trí nguy hiểm đối với ATGT đường sắt...
Trong công tác tổ chức, chỉ huy điều khiển giao thông và phòng chống ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT tổ chức tốt công tác nắm tình hình, kịp thời huy động lực lượng, phối hợp và bố trí lực lượng thường trực, ứng trực để giải quyết khi có dấu hiệu ùn tắc giao thông, phối hợp tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông thông suốt, tuyệt đối không để ùn tắc giao thông, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm; các địa điểm tổ chức lễ Noel, chợ hoa, chợ Tết, khu vui chơi, bắn pháo hoa, các lễ hội, các bến xe, bến tàu, nhà ga có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao...
Tổ chức đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, phương án, biện pháp công tác Công an nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, thông suốt các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi kiểm tra, thăm hỏi, chúc Tết tại các địa phương; các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Đồng thời, tăng cường và duy trì các tổ công tác phối hợp CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động... để phòng, chống tội phạm và đua xe trái phép.