Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làng Thanh niên lập nghiệp - Những điều trông thấy

PV - 14:45, 22/03/2019

Từ năm 2020, Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) sẽ dừng triển khai; các làng đã kết thúc giai đoạn đầu tư sẽ được giao về cho chính quyền địa phương quản lý. Nhưng khi trở thành đơn vị hành chính của xã, các Làng TNLN lại “chênh vênh” hơn bao giờ hết…

Bài 2: Dự án khép lại, khó khăn mở ra

Khi “làng” thành “xóm”…

Theo báo cáo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Dự án Làng TNLN ở các xã biên giới, địa bàn ĐBKK được triển khai từ năm 2001, đến nay đã thực hiện được 32 Dự án. Trong đó có 21 Dự án đã hết giai đoạn đầu tư; được chuyển giao về chính quyền địa phương quản lý hoặc giao cho các Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) thuộc Tỉnh đoàn các tỉnh. Nhưng dù “giao cho bên nào” thì Làng TNLN vẫn đang tồn tại nhiều vướng mắc.

Xóm Lập Nghiệp được chuyển giao về cho UBND xã Lý Quốc từ tháng 11/2017 và trên cổng chào vẫn gắn Huy hiệu Đoàn!. Ảnh chụp ngày 16/3/2019. Xóm Lập Nghiệp được chuyển giao về cho UBND xã Lý Quốc từ tháng 11/2017 và trên cổng chào vẫn gắn Huy hiệu Đoàn!. Ảnh chụp ngày 16/3/2019.

Như ở Làng TNLN biên giới Lý Quốc, xã Lý Quốc (Hạ Lang, Cao Bằng), từ tháng 11/2017, Làng được chuyển giao về xã quản lý, mang tên xóm Lập Nghiệp. Nhưng từ năm 2012, Làng đã kết thúc giai đoạn đầu tư; có nghĩa là trong 5 năm (2012-2017), Làng “chênh vênh” trong khâu quản lý giữa một bên là Dự án của Tỉnh đoàn với một bên là một cụm dân cư thuộc xã Lý Quốc.

Sự “chênh vênh” này thể hiện rõ nhất là việc nắm tình hình dân cư. Dù xóm Lập Nghiệp đã được thành lập trên cơ sở tiếp nhận Làng TNLN biên giới Lý Quốc hơn một năm nay (chính thức từ ngày 17/11/2017) nhưng cả Bí thư Chi bộ cũng như Trưởng xóm Lập Nghiệp đều không biết trong xóm có bao nhiêu hộ nghèo; xóm có bao nhiêu hộ ở thường xuyên cũng không rõ.

Cũng như việc chuyển Làng TNLN thành đơn vị hành chính thuộc xã, việc giao các Dự án Làng về cho các Tổng đội TNXP cũng nhiều vấn đề đáng bàn. Tổng đội TNXP là mô hình khai hoang, xây dựng kinh tế mới, không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); nhưng lại có thẩm quyền cấp đất sản xuất cho các hộ bởi diện tích Dự án giao cho các Làng đã được địa phương thu hồi để triển khai.

Vì vậy, ở không ít các Dự án Làng TNLN do Tổng đội TNXP quản lý, các gia đình dù có đất sản xuất, đất ở nhưng không có sổ đỏ. Đây là rào cản khiến nhiều gia đình ở các Làng TNLN không thể tiếp cận vốn vay ngân hàng để đầu tư mở rộng sản xuất.

Tháo gỡ khó khăn bằng cách nào?

Sự “chênh vênh” ở Làng TNLN sau khi kết thúc giai đoạn đầu tư là một thực tế. Nhưng đằng sau đó còn ngổn ngang nhiều lo toan cho cuộc sống của các gia đình đã qua tuổi thanh niên đang nỗ lực bám trụ ở các Dự án này.

Vốn dĩ, khi tham gia các Dự án Làng TNLN, các gia đình thanh niên ở biên giới, địa bàn ĐBKK được thụ hưởng nhiều cơ chế chính sách. Đầu tiên là từ nguồn của Dự án xây dựng làng thanh niên, các hộ được cấp đất ở, đất sản xuất, được hỗ trợ kinh phí xây nhà. Ngoài ra, các hộ còn được được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ sản xuất (về cây, con giống, vật tư…), hỗ trợ vay vốn chính sách dành cho đối tượng vùng ĐBKK, địa bàn biên giới...

Nhưng khi các Dự án Làng TNLN hết chu kỳ đầu tư, chuyển giao về cho địa phương quản lý thì thế nào?

Lấy thực trạng ở xóm Lập Nghiệp của xã Lý Quốc (Hạ Lang, Cao Bằng) để làm dẫn chứng. Từ tháng 11/2017, xóm Lập Nghiệp được thành lập trên cơ sở tiếp nhận Làng TNLN biên giới Lý Quốc, cả về con người lẫn cơ sở hạ tầng (Theo kiểm đếm thì xóm tiếp nhận 45 hộ, 148 nhân khẩu, 3 dãy nhà ban quản lý, hệ thống đường, điện, nước sinh hoạt và các công trình phụ...).

Nhưng đó là trên giấy tờ, còn thực tế xóm Lập Nghiệp hiện chỉ có 26 hộ sinh sống. Số hộ còn lại (19 hộ) lại “chân trong chân ngoài”, tức là vừa có nhà ở xóm Lập Nghiệp nhưng vẫn sinh sống ở địa phương (nơi ở trước khi đăng ký vào Làng TNLN biên giới Lý Quốc-Pv). Vậy khi xóm Lập Nghiệp chính thức trở thành đơn vị hành chính của xã Lý Quốc, việc xác định hộ khẩu của 19 hộ này thế nào để được thụ hưởng các cơ chế, chính sách?

Đây là vấn đề mấu chốt bởi hầu hết các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo ở địa bàn biên giới, ĐBKK đều căn cứ vào hộ khẩu; nếu không xác định được thì nhiều gia đình thiệt thòi, nếu xác định không đúng thì chính quyền địa phương sẽ dễ sai sót khi triển khai chính sách. Thậm chí có tình trạng có những gia đình dù có tên trong danh sách đăng ký hộ khẩu ở Làng TNLN nhưng lại không sinh sống.

Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho rằng, triển khai Dự án Làng TNLN, thực tế vẫn còn những chỗ, những nơi chưa phát huy hiệu quả. Vì vậy, Trung ương Đoàn đang tích cực phối hợp với các địa phương khảo sát, đánh giá để bố trí lại dân cư cho phù hợp, phát huy hiệu quả của các Dự án Làng.

Việc tiến hành đánh giá, khảo sát lại thực trạng để định vị những “lỗ hổng” ở các Dự án Làng TNLN hiện nay là rất cần thiết để có giải pháp tháo gỡ. Hiện nay, các Dự án này dù được xác định là đã “kết thúc sứ mệnh ban đầu”, được chuyển giao về cho chính quyền địa phương hay cho các Tổng đội TNXP nhưng thực tế vẫn đang mang “Huy hiệu Đoàn”, vẫn cần được tổ chức Đoàn các cấp lưu tâm.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.