Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làm gì để “chắp cánh” cho sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu?

PV - 15:55, 20/11/2018

Bước đầu triển khai thực hiện Ðề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015- 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có những kết quả tích cực. Đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng khoa học, công nghệ, hỗ trợ sản xuất thì khái niệm “nông nghiệp công nghệ cao” đã được áp dụng tại một số mô hình cho tín hiệu khả quan.

Tín hiệu bước khởi đầu

Kết quả sơ kết sau 3 năm triển khai Ðề án trong lĩnh vực

ứng dụng khoa học, công nghệ, hỗ trợ sản xuất ngành Nông nghiệp tỉnh Điện Biên đã duy trì và nhân rộng ứng dụng canh tác lúa cải tiến (SRI), 3 giảm 3 tăng, sạ lúa theo phương pháp hiệu ứng hàng biên, với diện tích ứng dụng gần 10.000ha, triển khai 17 mô hình trồng trọt, trong đó có 5 mô hình trồng cây ăn quả. Một số mô hình đã sử dụng các giống cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, chịu hạn, năng suất cao, kết hợp làm thức ăn chăn nuôi như: ngô lai NK7328, ngô nếp HN68...
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp trên cánh đồng mẫu lớn của HTX dịch vụ tổng hợp Thanh Yên, tỉnh Điện Biên. Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp trên cánh đồng mẫu lớn của HTX dịch vụ tổng hợp Thanh Yên, tỉnh Điện Biên.

 

Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, đánh giá: Thời gian qua, cơ cấu ngành Nông nghiệp đã từng bước chuyển dịch đúng hướng, giá trị các sản phẩm chủ lực tăng lên; thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Sau hơn 3 năm triển khai Đề án, giá trị gia tăng lĩnh vực vực nông-lâm nghiệp và thủy sản đạt 3,23%/năm. Cơ cấu kinh tế nội ngành chuyển dịch đúng hướng: giảm tỷ trọng trồng trọt, tăng tỷ trọng chăn nuôi, dịch vụ. Năm 2017, tổng trị giá sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 5.000 tỷ đồng, tăng so với năm 2014 hơn 600 tỷ đồng.

Hiện, toàn tỉnh Điện Biên có 7 làng nghề và hơn 1.500 cơ sở sản xuất kinh doanh ngành nghề nông thôn. Một số làng nghề đã được chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và sản xuất, tiêu biểu như: Làng nghề dệt may thổ cẩm Na Sang II (huyện Điện Biên); làng nghề thêu ren xã Sín Phình (huyện Tủa Chùa).

Tính đến giữa năm 2018, tỉnh đã thu hút 15 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông-lâm-thủy sản; tổ chức xây dựng và xác nhận 11 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Các doanh nghiệp tập trung đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, như: Sản xuất rau thủy canh hồi lưu trong nhà lưới công nghệ, trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP trong nhà lưới…

Với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, các cơ sở sản xuất, làng nghề, doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nông, lâm sản của tỉnh tại nhiều hội chợ thương mại, trong và nước ngoài.

Còn nhiều việc phải làm

Ghi nhận ý kiến của một số doanh nghiệp trực tiếp tham gia thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thì để sản phẩm thực sự mang giá trị kinh tế như mong đợi, hướng đến xuất khẩu thì còn nhiều vướng mắc cần được các cấp, ngành địa phương quan tâm tháo gỡ.

Là doanh nghiệp tiên phong đầu tư lĩnh vực sản xuất nông nghiệp an toàn nâng cao giá trị gia tăng và thực hiện chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩn nông nghiệp hiệu quả với nông dân, bà Hoàng Thị Hiên, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Safe Green, Ðội 5, xã Thanh An (huyện Ðiện Biên) cho biết: Hiện doanh nghiệp đã đầu tư trồng cà chua theo mô hình nhà lưới trên diện tích 1.000m2; trồng bưởi da xanh, ổi theo công nghệ tưới nhỏ giọt tiêu chuẩn của Israel… Quá trình triển khai, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp khâu quảng bá giới thiệu sản phẩn. Song bên cạnh đó sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh nói chung và một số đơn vị chuyên môn liên quan đến thủ tục, điều kiện hoạt động thì chưa đáp ứng được nguyện vọng của Công ty.

Hay như sản phẩm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Loan Nhẹ Điện Biên đã được chứng nhận là sản phẩm nông nghiệp sạch của địa phương, mỗi năm sản xuất gần 700 nghìn lọ cung cấp cho thị trường trong nước. Tuy nhiên theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Nhẹ, Giám đốc Công ty: “Mong muốn được cơ quan chức năng xét duyệt sản phẩm là đề án nghiên cứu khoa học để thuận lợi đưa sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài nhưng dường như ý kiến đó rơi vào im lặng.

Theo chia sẻ của ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, thời gian tới để thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh Điện Biên sẽ triển khai kịp thời các chính sách hiện có của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nông thôn; thường xuyên rà soát, đánh giá, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực của từng địa phương; trong đó, tập trung tuyên truyền các chính sách, cơ chế trong thu hút và hỗ trợ doanh nghiệp các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất.

Bên cạnh đó, tỉnh nhanh chóng hoàn thiện chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tiếp cận đất đai, vốn, khoa học công nghệ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn…

NAM HƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 2 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 10 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 10 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.