Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khi các kiểm lâm địa bàn là nữ

PV - 14:21, 09/10/2018

Trong hệ thống công chức kiểm lâm, nhất là kiểm lâm địa bàn thì nam kiểm lâm thường chiếm ưu thế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều hạt kiểm lâm ở tỉnh Kon Tum như Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy lại bố trí nữ kiểm lâm địa bàn. Mặc dù không bằng nam giới khi trực tiếp đương đầu với lâm tặc, nhưng các nữ kiểm lâm địa bàn ở huyện Kon Rẫy có những ưu thế riêng và phát huy tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ rừng.

baodantoc_nu_kiem_lam Các nữ kiểm lâm bám địa bàn ở thôn 1, thị trấn Đăk Rve.

Trao đổi quanh chuyện hoạt động kiểm lâm địa bàn là nữ, bà Đinh Thị Thu Sương, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy) thừa nhận: Thị trấn Đăk Rve là địa bàn rộng, giáp ranh với các địa phương còn nhiều rừng như xã Tân Lập, Đăk Pne (Kon Rẫy) và Măng Đen (Kon Plông). Trong công tác quản lý bảo vệ rừng, nữ không thể lặn lội đêm hôm như nam giới, nhưng nữ kiểm lâm địa bàn ở thị trấn Đăk Rve đã tham mưu tốt việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng; giỏi nắm bắt tình hình và xây dựng kế hoạch tuần tra truy quét lâm tặc, bảo vệ rừng.

Thực tế cho thấy, từ công tác tham mưu của kiểm lâm, thị trấn Đăk Rve thành lập 2 chốt bảo vệ rừng tại các khu vực rừng thường có nguy cơ bị xâm hại như khu vực đèo Măng Đen và xã Tân Lập. Cùng với việc phối hợp với các ngành và chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền và tuần tra truy quét, UBND thị trấn Đăk Rve giải quyết các “điểm nóng” phá rừng và khai thác lâm sản trái phép. Trong đó nữ cán bộ kiểm lâm Rô Lê Vi Na đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ rừng.

Đồng hành với kiểm lâm địa bàn, chị Y Loan-Thôn trưởng thôn 1 (thị trấn Đăk Rve) cho biết: Chị Rô Lê Vi Na là cán bộ nữ sâu sát cơ sở và gắn bó với người dân ở địa phương. Vào mùa khô, chị thường phối hợp với thôn tuyên truyền, nhắc nhở bà con cùng nhau bảo vệ rừng đầu nguồn, không xâm lấn rừng làm nương rẫy trái phép.

Từng chia sẻ với nhau trong công tác bảo vệ rừng, anh Nguyễn Thanh Phong (nhân viên Trạm quản lý bảo vệ rừng Lâm trường Măng Đen) đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của chị Rô Lê Vi Na trong công việc. Anh cho biết, bên cạnh bám địa bàn, phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân bảo vệ rừng, khi có nghi vấn xảy ra, chị thường phối hợp với Trạm kiểm tra để kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra phá rừng.

Được nhiều người ghi nhận, nhưng chị Rô Lê Vi Na khiêm tốn: Thực hiện công tác quản lý nhà nước về rừng, tôi chỉ tham mưu cho UBND thị trấn triển khai các biện pháp bảo vệ rừng; đồng thời tranh thủ các cuộc họp thôn, tiếp xúc cử tri và trực tiếp đến một số khu vực nương rẫy tuyên truyền, vận động người dân canh tác nương rẫy cũ, không xâm hại rừng.

Tương tự, ở địa bàn xã Tân Lập, chị Phạm Thị Nguyệt Trang là một kiểm lâm địa bàn được nhiều người ghi nhận. Trao đổi về nữ kiểm lâm địa bàn, chị Sái Thị Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Chị Trang là người nhiệt tình với công việc được giao và tham mưu tốt cho xã trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Ngay cả việc tuần tra, truy quét lâm tặc tưởng chỉ có nam giới, nhưng chị Trang cũng không nề hà.

Trong chuyến cùng tham gia tuần tra vào khu rừng do nhóm hộ dân thôn 6 (xã Tân Lập) nhận khoán của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy mới đây, chúng tôi nhận thấy mặc dù trời mưa, phải lội qua ba con suối nước lên gần đến lưng quần, nhưng chị Trang vẫn không quản ngại. Mặc gió mưa, mặc nước chảy xiết, chị cùng với đoàn công tác vẫn băng rừng, lội suối kiểm tra địa bàn. Và, trên thực tế, khi kiểm tra khu rừng già tự nhiên này, chúng tôi thấy người dân nhận khoán bảo vệ tốt, rừng không có dấu hiệu bị xâm hại.

Theo dõi hoạt động của các nữ kiểm lâm địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Phú, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy đánh giá cao những nỗ lực của các nữ kiểm lâm địa bàn trong công tác tham mưu cho chính quyền tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về công tác bảo vệ rừng và tổ chức các đợt tuần tra truy quét bảo vệ rừng. Song, ông cũng thừa nhận thế yếu của nữ là không thể đương đầu với lâm tặc lúc đêm hôm như nam giới.

“Để đương đầu với lâm tặc ở những tình huống khó xử này, Hạt Kiểm lâm huyện thường điều kiểm lâm nam từ nơi khác đến hỗ trợ khi cần thiết. Phát huy những điểm mạnh của công chức nữ-nam kiểm lâm bổ sung cho nhau, Hạt Kiểm lâm huyện đã thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng. So với cùng kỳ năm trước, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy phối hợp với các ngành và chủ rừng phát hiện 29 vụ vi phạm lâm luật, giảm 17,24% số vụ; tịch thu trên 93m3 gỗ các loại, giảm 42,55% lượng gỗ vi phạm”. Ông Phú cho biết thêm.

Trong công tác quản lý bảo vệ rừng, nữ không thể lặn lội đêm hôm như nam giới, nhưng nữ kiểm lâm địa bàn ở thị trấn Đăk Rve đã tham mưu tốt việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng; giỏi nắm bắt tình hình và xây dựng kế hoạch tuần tra truy quét lâm tặc, bảo vệ rừng”. (Bà Đinh Thị Thu Sương, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve)

VĂN NHIÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 4 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.