Khẩn cấp vá tuyến Quốc lộ 7 lên các xã miền Tây Nghệ An. (Ảnh: Thanh Hải)Quốc lộ 7 từ ngã tư xã Diễn Châu lên Cửa khẩu Nậm Cắn dài hơn 200 km, nhưng phải đến địa phận xã Châu Khê trở lên, thì mới xuất hiện các điểm sạt lở. Càng đi lên các xã miền Tây xứ Nghệ, mức độ sạt lở càng nặng nề.
Đá hộc được xếp vào rọ lưới B40 ngay từ chân kè taluy âm. (Ảnh: Thanh Hải)Dấu vết sạt lở có nhiều đoạn ăn sâu sát tim đường… như là minh chứng cho mức độ của thảm họa lũ lụt mới xảy ra hồi cuối tháng 7. Thậm chí, có những vị trí như tại Km 147+500, Km 176+220… mưa lũ đã gây sập, biến dạng hoàn toàn mặt đường.
Huy động nhiều máy móc nỗ lực xử lý sạt lở Quốc lộ 7. (Ảnh: Thanh Hải)Để bảo đảm thông suốt cho tuyến đường huyết mạch, các đơn vị quản lý, phụ trách đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để vá đường.
Đại diện Công ty Cổ phần 495 cho biết, trên tuyến hiện đang có nhiều đơn vị thi công. Riêng đơn vị thi công từ Km 120 thuộc địa phận Khe Bố xã Tam Quang lên Km 219 thuộc địa phận xã Nậm Cắn, với 14 điểm sạt lở nặng phía bên taluy âm sát sông.
Nhiều vị trí có vệt sạt trượt sâu xuống nước. (Ảnh: Thanh Hải)Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Cổ phần 495 thì có những vị trí như Km 165 phải chờ thủy điện rút nước mới có thể thi công được do vết sạt trượt nằm sâu dưới nước.
Theo quan sát của chúng tôi, nguyên liệu chính kè taluy đường là đá hộc, được lấy từ các mỏ đá Tam Đình và Phà Đánh chở đến. Đá hộc được cho vào rọ lưới B40, xếp theo thiết kế từ chân lên.
Đại diện Công ty Cổ phần 495 cho biết: Nếu trời không mưa thì chừng 1 tháng nữa sẽ kè xong từ taluy âm lên đến mặt đường. (Ảnh: Thanh Hải)"Nếu trời không mưa thì chừng 1 tháng nữa sẽ kè xong từ taluy âm lên đến mặt đường, sau đó mới đến công đoạn thi công nền đường. Cơ bản hiện nay, Quốc lộ 7 đã lưu thông 2 chiều, trừ một số điểm đang được kè vá lại", đại diện Công ty Cổ phần 495 cho biết thêm.