Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“K-Pop sẽ không tồn tại trên một hành tinh chết” - Chiến dịch hướng đến công ty, nghệ sĩ và người hâm mộ K-Pop

PV - 17:05, 25/07/2021

Người hâm mộ K-Pop toàn cầu - những người đã đoàn kết chống lại biến đổi khí hậu vào đầu năm nay - đã phát động một chiến dịch mới.

(Ảnh: Korea Times)
(Ảnh: Korea Times)

Chiến dịch này kêu gọi các công ty giải trí lớn của Hàn Quốc tích cực hơn trong phong trào xanh.

Thứ 6 vừa qua, tổ chức Kpop4Planet cho biết, họ sẽ phát động chiến dịch "No K-Pop on a Dead Planet" (tạm dịch: K-Pop sẽ không tồn tại trên một hành tinh chết) vào 100 ngày trước khi bắt đầu Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow, Anh vào ngày 31/10 sắp tới.

Chiến dịch nhằm vào 4 tập đoàn giải trí lớn là SM, JYP, YG và Hybe. Hybe trước đây có tên là Big Hit Entertainment, hiện đang quản lý nhóm nhạc BTS thống trị bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong nhiều tuần với các bản hit như "Butter" và "Permission to Dance". YG là công ty đại diện của nhóm nhạc nữ BLACKPINK. Tháng 2 năm ngoái, BLACKPINK còn được bổ nhiệm làm Đại sứ Quan hệ công chúng tại COP26. 4 công ty đã đào tạo nhiều nhóm nhạc và nghệ sĩ solo nổi tiếng trên toàn thế giới, mỗi nghệ sĩ lại thành lập fandom của riêng họ.

(Ảnh: Korea Times)
(Ảnh: Korea Times)

Theo như chiến dịch, các công ty có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng K-Pop toàn cầu hơn là các nghệ sĩ, fan hâm mộ và chính phủ. Đó là lý do tại sao các công ty phải là một phần của phong trào. Trong một cuộc khảo sát nhiều lựa chọn của Kpop4Planet, các "công ty giải trí" đứng đầu danh sách những người đầu tiên phải thay đổi để giúp văn hóa K-Pop thân thiện hơn với môi trường, với 95,6% lượt bình chọn, xếp sau là "fan hâm mộ" (59,4%) "chính phủ" (46,5%) và "nghệ sĩ" (39,5%).

Nurul Sarifah - một fan hâm mộ K-Pop đến từ Indonesia và là người đồng sáng lập Kpop4Planet - cho biết cô muốn tạo ra sự thay đổi bằng cách tập hợp fan hâm mộ K-Pop trên toàn thế giới, thần tượng và các công ty giải trí sẵn sàng chống lại biến đổi khí hậu. Sarifah chia sẻ thêm rằng mình và bạn bè không muốn trở thành "thế hệ cuối cùng thưởng thức K-Pop".

Kpop4Planet - thu hút sự quan tâm của mọi người trên Twitter, Instagram và Facebook - đã nói rằng các công ty giải trí có thể tham gia phong trào này bằng cách giảm thiểu việc sử dụng nhựa khi sản xuất album hoặc vật phẩm liên quan đến thần tượng, đồng thời lên kế hoạch cho các buổi concert tạo ra lượng khí thải carbon thấp nhất có thể.

Ban nhạc rock người Anh Coldplay đã đặt tiền lệ cho phong trào này vào năm 2019 khi người đứng đầu Chris Martin phát biểu với BBC rằng họ sẽ trì hoãn chuyến lưu diễn sau khi phát hành album "Everyday Life" để "tìm ra cách mà chuyến lưu diễn có thể không chỉ bền vững mà còn mang lại lợi ích cũng như tác động tích cực đến môi trường".

Từ trái sang: Jazz, Carla và Xian Guevarra, những người hâm mộ BLACKPINK và Stray Kids, cũng như các thành viên của Kpop4Planet / Courtesy of Climate Media Hub.
Từ trái sang: Jazz, Carla và Xian Guevarra, những người hâm mộ BLACKPINK và Stray Kids, cũng như các thành viên của Kpop4Planet / Courtesy of Climate Media Hub.

Lee Da-yeon, một thành viên của tổ chức Kpop4Planet, cho biết: “Người hâm mộ K-Pop đã và đang làm tốt công việc của mình. Họ trồng cây hoặc gây quỹ cộng đồng cho các nạn nhân của thảm họa thiên nhiên dưới tên của thần tượng. Tôi đã học được rằng để văn hóa K-Pop phát triển bền vững với môi trường bằng sự giúp đỡ của hơn 500 fandom trên toàn thế giới, chúng tôi cũng rất cần sự tham gia và hỗ trợ của các công ty giải trí, bởi họ kiểm soát mọi công việc liên quan đến nghệ sĩ. Nếu các công ty và thần tượng ủng hộ phong trào này thì sức ảnh hưởng sẽ thực sự đáng kinh ngạc".

Thông báo mới nhất của Kpop4Planet đã nhận được sự ủng hộ từ các nhạc sĩ và người hâm mộ trên toàn thế giới. Một trong những người ủng hộ là Fay Milton, thành viên ban nhạc rock Savages của Anh, người đồng sáng lập "Music Declares Emergency" năm 2019 - một phong trào toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu cho đến nay đã có sự tham gia của khoảng 1.300 tổ chức từ ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, 2.900 nghệ sĩ và 1.400 người hâm mộ.

Milton phát biểu: “Âm nhạc và văn hóa có sức mạnh truyền cảm hứng và thay đổi chính trị. Đã đến lúc nó phải thay đổi. Các fandom K-Pop là một trong những cộng đồng âm nhạc lớn mạnh nhất trên thế giới và sức mạnh của họ không nên bị đánh giá thấp!".

Jazz, một người hâm mộ BLACKPINK đến từ Philippines chia sẻ: "K-Pop là một động lực mạnh mẽ để thay đổi xã hội. Khi nói về con số, họ thống trị mạng xã hội ngày nay... Tôi hy vọng sứ mệnh của BLACKPINK không chỉ dừng lại tại COP26 nhưng còn vượt xa hơn thế. Nếu công ty YG thực hiện thêm nhiều hành động bảo vệ môi trường thì mọi người trong fandom BLINK, gồm có tôi, sẽ hoàn toàn ủng hộ".

Lavi, một fan hâm mộ BTS đến từ Indonesia, nói: "Nhóm đã dạy tôi nhiều điều. Một trong số đó là tinh thần đoàn kết biến ước mơ trở thành hiện thực. BTS đã cho thấy âm nhạc có tác động to lớn như thế nào đến cách mọi người cảm nhận môi trường xung quanh. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó BTS sẽ tạo ra một ca khúc đặc biệt về thiên nhiên, kêu gọi mọi người cùng hợp tác để cứu hành tinh này".

Carla, một fan hâm mộ nhóm nhạc Stray Kids và Blackpink đến từ Bồ Đào Nha cho biết: "Sức mạnh của các công ty giải trí Hàn Quốc có thể cứu giúp hành tinh phát triển bền vững hơn. Hãy thay đổi và tham gia cùng chúng tôi. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa đâu. Một ngày nào đó sẽ không còn tài nguyên để sản xuất thêm bất cứ cuốn album nào cả. Thay đổi thôi!".

Xian Guevarra cũng là fan hâm mộ nhóm nhạc Stray Kids và thuộc chiến dịch “Thanh niên hành động vì khí hậu” đã lên tiếng: "Cùng nhau, chúng ta có thể làm được #SustainableKPOP".

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vì sao hoa hậu H’Hen Niê thành công nhưng không bỏ nhà dài?

Vì sao hoa hậu H’Hen Niê thành công nhưng không bỏ nhà dài?

Giữa nhịp sống hiện đại đầy vội vã, khi nhiều giá trị truyền thống dần phai nhạt, hình ảnh Hoa hậu H’Hen Niê - cô gái dân tộc Ê Đê nổi danh toàn cầu nhưng vẫn kiên quyết giữ lại ngôi nhà dài bên bếp lửa đỏ rực ở quê nhà khiến nhiều người xúc động. Không đơn thuần là một mái nhà, nhà dài với H’Hen Niê là gốc rễ tâm hồn, là bản sắc, là điểm tựa tinh thần trên mọi hành trình.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.