Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“K-Pop sẽ không tồn tại trên một hành tinh chết” - Chiến dịch hướng đến công ty, nghệ sĩ và người hâm mộ K-Pop

PV - 17:05, 25/07/2021

Người hâm mộ K-Pop toàn cầu - những người đã đoàn kết chống lại biến đổi khí hậu vào đầu năm nay - đã phát động một chiến dịch mới.

(Ảnh: Korea Times)
(Ảnh: Korea Times)

Chiến dịch này kêu gọi các công ty giải trí lớn của Hàn Quốc tích cực hơn trong phong trào xanh.

Thứ 6 vừa qua, tổ chức Kpop4Planet cho biết, họ sẽ phát động chiến dịch "No K-Pop on a Dead Planet" (tạm dịch: K-Pop sẽ không tồn tại trên một hành tinh chết) vào 100 ngày trước khi bắt đầu Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow, Anh vào ngày 31/10 sắp tới.

Chiến dịch nhằm vào 4 tập đoàn giải trí lớn là SM, JYP, YG và Hybe. Hybe trước đây có tên là Big Hit Entertainment, hiện đang quản lý nhóm nhạc BTS thống trị bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong nhiều tuần với các bản hit như "Butter" và "Permission to Dance". YG là công ty đại diện của nhóm nhạc nữ BLACKPINK. Tháng 2 năm ngoái, BLACKPINK còn được bổ nhiệm làm Đại sứ Quan hệ công chúng tại COP26. 4 công ty đã đào tạo nhiều nhóm nhạc và nghệ sĩ solo nổi tiếng trên toàn thế giới, mỗi nghệ sĩ lại thành lập fandom của riêng họ.

(Ảnh: Korea Times)
(Ảnh: Korea Times)

Theo như chiến dịch, các công ty có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng K-Pop toàn cầu hơn là các nghệ sĩ, fan hâm mộ và chính phủ. Đó là lý do tại sao các công ty phải là một phần của phong trào. Trong một cuộc khảo sát nhiều lựa chọn của Kpop4Planet, các "công ty giải trí" đứng đầu danh sách những người đầu tiên phải thay đổi để giúp văn hóa K-Pop thân thiện hơn với môi trường, với 95,6% lượt bình chọn, xếp sau là "fan hâm mộ" (59,4%) "chính phủ" (46,5%) và "nghệ sĩ" (39,5%).

Nurul Sarifah - một fan hâm mộ K-Pop đến từ Indonesia và là người đồng sáng lập Kpop4Planet - cho biết cô muốn tạo ra sự thay đổi bằng cách tập hợp fan hâm mộ K-Pop trên toàn thế giới, thần tượng và các công ty giải trí sẵn sàng chống lại biến đổi khí hậu. Sarifah chia sẻ thêm rằng mình và bạn bè không muốn trở thành "thế hệ cuối cùng thưởng thức K-Pop".

Kpop4Planet - thu hút sự quan tâm của mọi người trên Twitter, Instagram và Facebook - đã nói rằng các công ty giải trí có thể tham gia phong trào này bằng cách giảm thiểu việc sử dụng nhựa khi sản xuất album hoặc vật phẩm liên quan đến thần tượng, đồng thời lên kế hoạch cho các buổi concert tạo ra lượng khí thải carbon thấp nhất có thể.

Ban nhạc rock người Anh Coldplay đã đặt tiền lệ cho phong trào này vào năm 2019 khi người đứng đầu Chris Martin phát biểu với BBC rằng họ sẽ trì hoãn chuyến lưu diễn sau khi phát hành album "Everyday Life" để "tìm ra cách mà chuyến lưu diễn có thể không chỉ bền vững mà còn mang lại lợi ích cũng như tác động tích cực đến môi trường".

Từ trái sang: Jazz, Carla và Xian Guevarra, những người hâm mộ BLACKPINK và Stray Kids, cũng như các thành viên của Kpop4Planet / Courtesy of Climate Media Hub.
Từ trái sang: Jazz, Carla và Xian Guevarra, những người hâm mộ BLACKPINK và Stray Kids, cũng như các thành viên của Kpop4Planet / Courtesy of Climate Media Hub.

Lee Da-yeon, một thành viên của tổ chức Kpop4Planet, cho biết: “Người hâm mộ K-Pop đã và đang làm tốt công việc của mình. Họ trồng cây hoặc gây quỹ cộng đồng cho các nạn nhân của thảm họa thiên nhiên dưới tên của thần tượng. Tôi đã học được rằng để văn hóa K-Pop phát triển bền vững với môi trường bằng sự giúp đỡ của hơn 500 fandom trên toàn thế giới, chúng tôi cũng rất cần sự tham gia và hỗ trợ của các công ty giải trí, bởi họ kiểm soát mọi công việc liên quan đến nghệ sĩ. Nếu các công ty và thần tượng ủng hộ phong trào này thì sức ảnh hưởng sẽ thực sự đáng kinh ngạc".

Thông báo mới nhất của Kpop4Planet đã nhận được sự ủng hộ từ các nhạc sĩ và người hâm mộ trên toàn thế giới. Một trong những người ủng hộ là Fay Milton, thành viên ban nhạc rock Savages của Anh, người đồng sáng lập "Music Declares Emergency" năm 2019 - một phong trào toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu cho đến nay đã có sự tham gia của khoảng 1.300 tổ chức từ ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, 2.900 nghệ sĩ và 1.400 người hâm mộ.

Milton phát biểu: “Âm nhạc và văn hóa có sức mạnh truyền cảm hứng và thay đổi chính trị. Đã đến lúc nó phải thay đổi. Các fandom K-Pop là một trong những cộng đồng âm nhạc lớn mạnh nhất trên thế giới và sức mạnh của họ không nên bị đánh giá thấp!".

Jazz, một người hâm mộ BLACKPINK đến từ Philippines chia sẻ: "K-Pop là một động lực mạnh mẽ để thay đổi xã hội. Khi nói về con số, họ thống trị mạng xã hội ngày nay... Tôi hy vọng sứ mệnh của BLACKPINK không chỉ dừng lại tại COP26 nhưng còn vượt xa hơn thế. Nếu công ty YG thực hiện thêm nhiều hành động bảo vệ môi trường thì mọi người trong fandom BLINK, gồm có tôi, sẽ hoàn toàn ủng hộ".

Lavi, một fan hâm mộ BTS đến từ Indonesia, nói: "Nhóm đã dạy tôi nhiều điều. Một trong số đó là tinh thần đoàn kết biến ước mơ trở thành hiện thực. BTS đã cho thấy âm nhạc có tác động to lớn như thế nào đến cách mọi người cảm nhận môi trường xung quanh. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó BTS sẽ tạo ra một ca khúc đặc biệt về thiên nhiên, kêu gọi mọi người cùng hợp tác để cứu hành tinh này".

Carla, một fan hâm mộ nhóm nhạc Stray Kids và Blackpink đến từ Bồ Đào Nha cho biết: "Sức mạnh của các công ty giải trí Hàn Quốc có thể cứu giúp hành tinh phát triển bền vững hơn. Hãy thay đổi và tham gia cùng chúng tôi. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa đâu. Một ngày nào đó sẽ không còn tài nguyên để sản xuất thêm bất cứ cuốn album nào cả. Thay đổi thôi!".

Xian Guevarra cũng là fan hâm mộ nhóm nhạc Stray Kids và thuộc chiến dịch “Thanh niên hành động vì khí hậu” đã lên tiếng: "Cùng nhau, chúng ta có thể làm được #SustainableKPOP".

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 10 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 10 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 10 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 10 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 10 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 10 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 11 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 11 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 11 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 11 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.