Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hỗ trợ cho Người cao tuổi khởi nghiệp: Tại sao không?

PV - 10:44, 17/05/2019

Khởi nghiệp là vấn đề đã quen thuộc trong thời gian gần đây, nhưng mới chỉ tập trung ở nhóm trẻ. Vậy với Người cao tuổi (NCT) có thể khởi nghiệp được không và chính sách nào để hỗ trợ NCT khởi nghiệp? Đây là vấn đề không kém phần quan trọng khi nước ta đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số.

NCT làm kinh tế giỏi không chỉ làm giàu cho gia đình, địa phương mà còn “giảm tải” cho an sinh xã hội. (Ảnh minh họa) NCT làm kinh tế giỏi không chỉ làm giàu cho gia đình, địa phương mà còn “giảm tải” cho an sinh xã hội. (Ảnh minh họa)

“Gừng càng già càng cay”

Năm Kỷ Hợi 2019 là năm thứ 15, ông Sùng Sái Tòng, 70 tuổi, dân tộc Mông, ở bản Mô Cổng, xã Phổng Lái (Thuận Châu, Sơn La) “giữ chức” chủ của một trang trại lớn nhất, nhì xã. Ngoài nhận khoán 130ha đất trồng và bảo vệ rừng, ông còn có 10ha cây sơn tra, 3ha cây sa nhân dưới tán rừng, 2ha chanh leo, nuôi hàng chục con bò, lợn và hàng trăm con gà, ngan, vịt, 1.000m2 ao cá… Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông thu về khoảng 350 triệu đồng.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, ông Tòng cho biết, năm 2004, ở tuổi 55, đang làm Bí thư Đảng ủy xã Phổng Lái, ông về hưu, rồi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội NCT bản Mô Cổng. Với suy nghĩ, về hưu không chỉ “sống vui, sống khỏe” mà phải “sống có ích”, ông Tòng suy tính khởi nghiệp, vừa để làm giàu cho gia đình, vừa đóng góp cho địa phương. Với sự giúp đỡ của địa phương, sự ủng hộ của gia đình, ông Tòng đã khởi nghiệp thành công.

Cũng như ông Sùng Sái Tòng, ông Nguyễn Văn Cận, 65 tuổi, cựu Bí thư Đảng ủy xã Thèn Sin (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) cũng là một tấm gương NCT làm kinh tế giỏi. Sau khi nghỉ hưu, ông Cận đã cùng con cháu tập trung trồng, chăm sóc 10ha rừng, 2ha cây mắc ca, chăn nuôi lợn, doanh thu hằng năm đạt trên 1 tỷ đồng. Hay như ông Chu Go Po, 68 tuổi, dân tộc Hà Nhì, ở Mường Tè (Lai Châu), dù tuổi đã cao nhưng vẫn có thu nhập trên 400 triệu đồng/năm từ việc làm dịch vụ kết hợp trồng thảo quả, sả và chế biến tinh dầu, sản xuất lương thực…

Ông Tòng, ông Cận, ông Po là ba trong hàng trăm nghìn NCT của nước ta đã và đang thể hiện rõ tinh thần “tuổi cao chí càng cao”. Điểm đáng quý là, ngoài làm kinh tế giỏi, hầu hết NCT luôn gắn bó mật thiết với cộng đồng, xã hội, luôn mở rộng vòng tay nhân ái giúp đỡ những người còn khó khăn; quan tâm tạo việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động.

Theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, điểm nổi bật của những NCT làm kinh tế giỏi là sự thể hiện ý chí, nguyện vọng, nghị lực, tâm huyết. NCT làm giàu không giới hạn về tuổi tác, có cụ trên 80 tuổi, trên 90 tuổi còn sức khỏe còn lao động, còn trí tuệ còn tính kế khai thác tiềm năng, thế mạnh tại địa phương, gia đình, bản thân để phát triển kinh tế, đầu tư khá toàn diện trên các lĩnh vực công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp, thương mại, dịch vụ... phù hợp với quy mô, hình thức tổ chức và khả năng quản lý điều hành.

Cần thêm “cú hích”

Ngày càng có nhiều NCT tham gia khởi nghiệp thành công là tín hiệu tích cực để xây dựng một chiến lược tận dụng chất xám và năng lực của NCT. Bởi đây được dự báo sẽ là một lực lượng ngày càng chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu dân số của nước ta.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038, nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số. Đến năm 2050, tỷ lệ NCT ở nước ta là khoảng 27 triệu người, chiếm 1/4 tổng dân số cả nước. Sự biến động dân số này sẽ tác động bất lợi tới phát triển kinh tế-xã hội.

Do đó, ngay từ lúc này, cùng với việc điều chỉnh chính sách chăm sóc sức khỏe, tuổi nghỉ hưu, lương hưu,… thì các nhà hoạch định chính sách cũng cần phải suy tính thấu đáo những cơ chế “mở” để NCT khởi nghiệp. Trên thực tế, ý tưởng người già khởi nghiệp không phải là xa lạ và nó được coi là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội, quan trọng hơn, để NCT tiếp tục được cống hiến, sống vui, sống khỏe.

Đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đề cập đến một vấn đề được coi là thiết thực khi “đặt hàng” Cục Bảo trợ xã hội nghiên cứu vấn đề khởi nghiệp cho NCT. Ông cho rằng, khi đối mặt với già hóa dân số, lực lượng lớn NCT nếu không biết tận dụng chất xám và năng lực của họ sẽ rất phí.

Việc người đứng đầu ngành Lao động, Thương binh và Xã hội phát động phong trào khởi nghiệp với NCT chắc chắn sẽ là một làn sóng mới cho việc làm giàu, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, để NCT mạnh dạn khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công thì cũng còn rất nhiều vấn đề phải bàn, đầu tiên là cần phải có cơ chế chính sách hỗ trợ NCT khởi nghiệp.

TÙNG NGUYÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Trang địa phương - Mỹ Dung - 6 phút trước
Chiều 25/4, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân trong vụ tai nạn chìm thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).
Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Sơn Tùng - 11 giờ trước
Trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), thôn Lao Xa, xã Sủng Là là cái nôi của nghề chạm bạc truyền thống của người Mông. Đã từ rất lâu, không chỉ riêng người Mông, mà bất cứ ai muốn mua được một món đồ trang sức bằng bạc ưng ý, đều lên đường đến Lao Xa…
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 11 giờ trước
Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Tin tức - Trọng Bảo - 11 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.
Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 11 giờ trước
Tối 23/4, tại Quảng trường Hậu phương hướng về tiền tuyến huyện Tân Kỳ đã diễn ra Lễ bế mạc các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trang địa phương - Như Tâm - 11 giờ trước
Với chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu phía Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Huỳnh Văn Ngon - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu 9.
Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Minh Đức - 11 giờ trước
Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 đang cận kề. Cùng với sự chuẩn bị của Ban Tổ chức, những ngày qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến tham dự sự kiện quan trọng này.
Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Sống khỏe - Như Ý - 12 giờ trước
Ngộ độc thực phẩm là một loại bệnh hay gặp trong mùa hè, bạn có thể nhiễm bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hoặc biến chất, chứa chất phụ gia hay chất bảo quản quá liều lượng, bị ôi thiu... Vậy phải làm thế nào để thải độc cho cơ thể khi chẳng may nạp chất độc vào người? Bạn hãy tham khảo cách trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà sau đây nhé.
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Pháp luật - Ngọc Chí - 12 giờ trước
Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Phóng sự - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 12 giờ trước
Với đặc thù là vùng đất biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế... nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ các thế lực thù địch thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, các hoạt động tà đạo, tệ nạn xâm nhập. Do vậy, việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các hoạt động sinh hoạt đạo trái pháp luật...luôn được hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an chú trọng ngăn chặn bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS hiểu rõ cái xấu, không theo đạo lạ, chung tay giữ gìn bản làng bình yên.