Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Gạo giả thương hiệu tràn lan thị trường - Cần quan tâm việc bảo hộ nhãn hiệu

Minh Nhật - 08:01, 05/08/2024

Sau vụ việc hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” - “cha đẻ” giống gạo ST25, chưa kịp lắng xuống, mới đây thương hiệu gạo này tiếp tục bị giả mạo và bày bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo nhãn hiệu
Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo nhãn hiệu

Hơn 5 tấn gạo không rõ nguồn gốc, 160 bao gạo ST25 giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” đã được đóng thành phẩm để sẵn sàng vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh triệt phá một cơ sở sản xuất gạo ST25 giả mạo nhãn hàng hóa và bao bì “Gạo Ông Cua” trên địa bàn huyện Tiên Du, thu giữ hơn 5 tấn hàng hóa vi phạm.

Điều này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về câu chuyện bảo vệ thương hiệu gạo từng đạt giải ngon nhất thế giới này ngay tại thị trường Việt Nam và quyền lợi của người tiêu dùng.

Khó phát hiện thật - giả

Tại thời điểm kiểm tra có 160 bao gạo ST25 giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” đã được đóng thành phẩm để sẵn sàng vận chuyển đến tay người tiêu dùng; cùng với đó là hàng trăm vỏ bao bì nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” chưa sử dụng và hàng loạt các loại máy móc như máy hàn nhiệt, máy khâu, cân điện tử, chỉ dù trắng phục vụ cho hoạt động đóng gói gạo thành phẩm. Vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện nhờ theo dõi thông tin trên các nền tảng thương mại điện tử, cụ thể đó là tài khoản Shopee “Đại lý Gạo Hồng Anh” đăng bán sản phẩm “Gạo Ông Cua” có giá rẻ hơn nhiều so với giá sản phẩm cùng loại được giới thiệu trên website gaoongcua.com (Website chính thức của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí).

“Gạo Ông Cua” - “cha đẻ” giống gạo ST25 bán tràn lan trên thị trường, khó phân biệt thật -giả
“Gạo Ông Cua” - “cha đẻ” giống gạo ST25 bán tràn lan trên thị trường, khó phân biệt thật -giả

Hiện nay, vấn đề mạo danh thương hiệu gạo đặc sản, gạo nổi tiếng ngày càng phức tạp, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử. Thời gian gần đây, gạo Séng Cù xanh của Mường Khương (Lào Cai) liên tục được các tiểu thương quảng cáo, rao bán rầm rộ trên mạng với những lời quảng cáo rất mùi mẫn. Đặc biệt, chủ bán hàng giới thiệu sản phẩm được kiểm nghiệm an toàn cho sức khỏe.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Hoa - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương (Lào Cai) cho biết, đến thời điểm này, địa phương không có giống gạo Séng Cù xanh. Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua bán, sử dụng loại gạo này.

Với hàng thật sẽ cho kết quả cụ thể như số series, ngày sản xuất, hạn sử dụng và thông tin nhà sản xuất; còn hàng giả sẽ không có thông tin và đưa ra cảnh báo.

Giờ phát triển thương mại điện tử nên bà con có thể mua bán trên mạng qua những lời quảng cáo. Các đối tượng đã lợi dụng điều này để buôn bán các loại hàng kém chất lượng, giả mạo, nhái thương hiệu.

Chỉ đến khi có kết quả, hậu quả thực tế thì mới rõ, từ đó làm giảm đi niềm tin của người dân ưa chuộng sản phẩm Việt. Đấy là những vấn đề mà lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn triệt phá trong thời gian vừa qua.

Theo các chuyên gia, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, cần sự triển khai đồng bộ các giải pháp từ cơ quan quản lý nhãn hiệu, cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng thông thái
Theo các chuyên gia, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, cần sự triển khai đồng bộ các giải pháp từ cơ quan quản lý nhãn hiệu, cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng thông thái

Doanh nghiệp, Hợp tác xã cần quan tâm bảo hộ nhãn hiệu

Theo ông Lê Thanh Hoa, sở dĩ việc bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho gạo Séng Cù Mường Khương còn gặp khó khăn do đơn vị sở hữu thương hiệu này là Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp Mường Khương chưa khởi kiện các địa phương, cá nhân lợi dụng gạo Séng Cù Mường Khương để bán hàng. Ông đã trao đổi vấn đề này với Hợp tác xã, nhưng họ hiện giờ “mải bán hàng” nên chưa bận tâm lắm tới vấn đề này…! "Thời gian tới, với chức năng của cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi sẽ hỗ trợ và hướng dẫn Hợp tác xã trong việc bảo vệ thương hiệu", ông Hoa nói.

Ông Phạm Khắc Huy - Phó chánh Văn phòng, Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng, người tiêu dùng hiện chỉ có thể phân biệt gạo là hàng thật - hàng giả thông qua App nhận diện, còn nhận diện trực quan bằng bao bì là rất khó, chất lượng hàng hoá thì cần đơn vị có chuyên môn để kiểm định.

Là một trong những doanh nghiệp đang kinh doanh gạo đặc sản, ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, chia sẻ: để bảo vệ thương hiệu, các doanh nghiệp phải là người chủ động đi đầu, đăng ký độc quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, lưu tâm tới việc xây dựng chuỗi cửa hàng, hệ thống phân phối tham gia vào khâu dịch vụ bán hàng.

“Doanh nghiệp có trách nhiệm nâng cao nhận thức của người bán hàng với cộng đồng về vấn đề hàng thật - hàng giả, ý thức bảo hộ nhãn hiệu. Có như vậy, mới chấm dứt tình trạng nhái thương hiệu, vì bản chất những người bán cũng là đối tượng có lợi ích nếu buôn bán hàng nhái thương hiệu. Đây là biện pháp cần thiết bên cạnh mệnh lệnh, xử phạt của cơ quan chức năng”, ông Lam nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, cần sự triển khai đồng bộ các giải pháp từ cơ quan quản lý nhãn hiệu, cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng thông thái.


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vai trò của nhà báo trẻ trong kỷ nguyên làm báo số

Vai trò của nhà báo trẻ trong kỷ nguyên làm báo số

Trong bối cảnh truyền thông hiện đại phát triển như vũ bão, nhà báo trẻ không chỉ là lực lượng kế cận, mà còn là những tác nhân đổi mới, góp phần định hình và xây dựng một môi trường truyền thông lành mạnh, nhân văn và sáng tạo. Họ là đại diện cho hơi thở mới, tư duy mới và cách tiếp cận mới, những yếu tố then chốt để lĩnh vực báo chí Việt Nam thích nghi và vững vàng trong kỷ nguyên số.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.