UBND tỉnh Lai Châu vừa có công văn xin Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối Lào Cai với Lai Châu.
Theo đó, Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) và huyện Tam Đường (Lai Châu) sẽ xây dựng bằng bằng nguồn vốn của tỉnh Lai Châu.
Dự án bao gồm tuyến đường hầm và đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, trong đó chiều dài hầm 2,5 km, đường dẫn và cầu dài 6,3 km.
Theo thiết kế Dự án, điểm đầu Dự án tại Km78, Quốc lộ 4D, điểm cuối thuộc địa phận tỉnh Lào Cai, dự kiến kết thúc tại điểm đấu nối vào trục đường D1 theo quy hoạch chi tiết Khu dân cư tổ 13, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa.
Được biết, công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng, dự kiến được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 - 2025 trị giá 2.500 tỷ đồng đã giao cho tỉnh Lai Châu và vốn ngân sách địa phương tự cân đối là 800 tỷ đồng.
Vị trí xây dựng hầm nằm trên đèo Hoàng Liên có độ cao lên tới 2.094 m so với mực nước biển, sẽ thay thế 22 km đường đèo nguy hiểm nhất trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với các xe tải, xe container xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng xuống còn 11 phút.
Sau khi Dự án hoàn thành, UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải xem xét đưa toàn tuyến thuộc Dự án thành tuyến nhánh của Quốc lộ 4D.
Trước đó, UBND tỉnh Lai Châu đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải ủng hộ và bổ sung Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên vào quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam. Đồng thời, UBND tỉnh Lai Châu cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ chuyên môn trong quá trình đầu tư dự án.