Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chờ tái định cư, nhiều hộ dân phải dựng lều sống bên suối

PV - 10:24, 03/06/2019

Sắp đến mùa mưa bão, tuy nhiên, nhiều hộ dân ở huyện Tương Dương (Nghệ An) vẫn đang phải sống trong những túp lều tạm bợ ven suối, ven đồi để chờ được về khu tái định cư (TĐC). Đây là những hộ bị ảnh hưởng do sạt lở khi thủy điện xả lũ từ những năm 2017, 2018.

Một trong những căn nhà của người dân thuộc diện di dời vì nguy cơ sạt lở ở xã Lượng Minh. Một trong những căn nhà của người dân thuộc diện di dời vì nguy cơ sạt lở ở xã Lượng Minh.

Theo phản ánh của người dân 2 bản Minh Phương và bản Lá, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, cuộc sống người dân trong bản đang gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm, vì phải ở trong các lều tạm bên đường, bên suối chờ xây dựng khu TĐC. Mặc dù thời gian đã gần 3 năm trôi qua, nhưng khu TĐC vẫn xây dựng theo kiểu “rùa bò” nên không biết đến lúc nào họ được chuyển về chỗ ở mới. Mặc dù tình trạng trên đã được kiến nghị lên chính quyền các cấp nhiều lần, thế nhưng mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ, bởi vậy người dân rất lo lắng khi mùa mưa lũ đã đến gần.

Bà Lô Thị Lân, ở bản Minh Phương cho biết: Tháng 8/2018 trong đợt xả lũ của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã cuốn trôi đất ở và ngôi nhà kiên cố của gia đình. Không có đất nên 6 người trong gia đình bà phải dựng chiếc lều ở tạm ven đường, chờ Nhà nước xây xong khu TĐC. Cuộc sống tạm bợ gặp nhiều khó khăn, không điện, không nước và luôn đối diện với nguy hiểm khi mùa mưa bão đến gần.

Qua tìm hiểu, người dân lo lắng và kiến nghị là có cơ sở. Toàn huyện Tương Dương hiện nay có 71 hộ dân cần di dời khẩn cấp, gồm 34 hộ dân thuộc 2 bản Lả và Minh Phương, xã Lượng Minh (bị ảnh hưởng sạt lở ven sông, thuộc Thủy điện Nậm Nơn). Sau đợt thủy điện Bản Vẽ xả lũ năm 2018, có thêm 37 hộ bị thiệt hại cũng phải di dời đến nơi ở mới.

Để ổn định chỗ ở cho các hộ dân này, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt kế hoạch di dời khẩn cấp đến chỗ ở an toàn. Theo đó, tỉnh Nghệ An giao cho UBND huyện Tương Dương bố trí quỹ đất và quy hoạch để sớm chuyển các hộ dân đến đây để ổn định cuộc sống. Các phương án hỗ trợ cũng đã được thực hiện. Cụ thể: Đối với 34 hộ thuộc vùng ảnh hưởng sạt lở Thủy điện Nậm Nơn đã được hỗ trợ 6,5 tỷ đồng (Nhà nước hỗ trợ 4 tỷ đồng, Thủy điện Nậm Nơn hỗ trợ 2,5 tỷ đồng). Còn với 37 hộ bị ảnh hưởng, do Thủy điện Bản Vẽ xả lũ gây thiệt hại, mỗi hộ dân được hỗ trợ 70 triệu đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, Thủy điện Bản Vẽ hỗ trợ 20 triệu đồng, chủ yếu là tiền di dời nhà cửa đến nơi ở mới).

Tuy nhiên, điều đáng nói, đến thời điểm này, người dân vẫn chưa thể chuyển về chỗ ở mới để ổn định cuộc sống do tiến độ xây dựng khu TĐC quá chậm. Ông Vi Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Lượng Minh cho biết: “Chúng tôi cũng hết sức lo lắng cho cuộc sống bà con mỗi khi mùa mua bão đến, nhưng xã bất lực, bởi nguồn kinh phí để xây dựng khu TĐC, di dời dân là nằm ngoài khả năng của địa phương. Đã nhiều lần, xã kiến nghị lên UBND huyện nhưng không hiểu lý do gì mà việc xây dựng khu TĐC vẫn chưa hoàn thành”.

Trao đổi về thực tế này, ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Tương Dương cho biết: Về phía huyện cũng đã lựa chọn địa điểm, quy hoạch 3 vùng TĐC. Từ đầu năm 2019, các khu TĐC đã được triển khai thi công, tuy nhiên do thiếu kinh phí nên dự án triển khai chậm. Cụ thể khu TĐC cho 34 hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở Thủy điện Nậm Nơn, được quy hoạch xây dựng san nền 39.895m2, cùng với hệ thống nước sinh hoạt, điện tổng trị giá trên 13 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động gồm vốn ngân sách Trung ương, vốn hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngân sách tỉnh, nhưng đến nay chỉ mới được giải ngân 3/13 tỷ đồng.

Khu TĐC thứ hai cho 17 hộ ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh, ở bản Xốp Mạt, trị giá 7 tỷ đồng, chỉ mới đạt 70% khối lượng san nền. Khu TĐC thứ ba ở khe Chóng, bản Vẽ, xã Yên Na, cho 20 hộ dân được quy hoạch ở bản Vẽ, vùng công nhân xây dựng nhà máy thủy điện trước đây sinh sống. Khu TĐC này, hiện đã có 12/20 hộ vào dựng nhà ở, tuy nhiên khó khăn đặt ra hiện nay là khu TĐC chưa được đầu tư đường giao thông, điện, nước. Chúng tôi cũng mong muốn, nguồn vốn được bố trí để việc xây dựng sớm hoàn thành nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân, ông Thắng trăn trở.

Thiết nghĩ, đây là dự án khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm nên chính quyền tỉnh Nghệ An cần quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc; xem xét ưu tiên nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các khu TĐC để các hộ sớm được chuyển về nơi an toàn, trước mùa mưa lũ đang đến gần...

Chúng tôi cũng hết sức lo lắng cho cuộc sống bà con mỗi khi mùa mua bão đến, nhưng xã bất lực, bởi nguồn kinh phí để xây dựng khu TĐC, di dời dân là nằm ngoài khả năng của địa phương. Đã nhiều lần, xã kiến nghị lên UBND huyện nhưng không hiểu lý do gì mà việc xây dựng khu TĐC vẫn chưa hoàn thành”. (Ông Vi Đình Phúc,  Chủ tịch UBND xã Lượng Minh)

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Tin nổi bật trang chủ
Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Tin tức - N. Tâm - 57 phút trước
Theo các chuyên gia, nhà khoa học, việc triển khai Dự án kênh đào Phù Nam - Techo của Campuchia sẽ tác động đến môi trường và hệ thống nước sông Mê Kông, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Vì vậy, việc tham vấn, đánh giá độc lập về dự án được quan đặc tâm đặc biệt, từ đó chuyển tải các ý kiến đến Ủy hội sông Mê Kông quốc tế và phía Campuchia.
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 1 giờ trước
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 1 giờ trước
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 1 giờ trước
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.