Cầu “treo”!
Những ngày đầu năm 2019, khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, xã Cẩm Lương nườm nượp khách. Thế nhưng, trên lối dẫn vào khu suối cá là cây cầu bê tông cốt thép ngổn ngang, dang dở, một số phương tiện máy móc vật liệu sắt thép đã đóng gỉ sét, có cái đã bị hư hỏng...
Anh Nguyễn Tiến Minh, một du khách đến từ Long Biên (TP. Hà Nội) khá bất ngờ với tình trạng của cây cầu khi trò chuyện với chúng tôi. Anh Minh bày tỏ: Trong khi các tỉnh thành khác đều rất quan tâm, đầu tư xây dựng cho các khu du lịch, đặc biệt là khi có được các nguồn vốn và dự án lớn. Nhưng hình như với Cẩm Thủy (Thanh Hóa) thì khác.
“Đây là lần thứ 3 trong vòng gần 7 năm, chúng tôi về thăm suối cá thần. Tuy nhiên, mọi người vẫn phải đi qua cây cầu treo cũ kỹ, chật chội, hai xe không thể tránh nhau trên cầu! Vì sao một cây cầu dẫn vào điểm du lịch trọng điểm của tỉnh mà xây mãi không xong?”, anh Minh đặt câu hỏi.
Còn đối với người dân nơi đây, như bà Phạm Thị Dung (trú tại thôn Kim Mẫm 2, xã Cẩm Lương) cho biết: “Cây cầu thi công được gần 10 năm rồi, họ (nhà thầu-PV) lúc làm lúc nghỉ. Nhìn thấy máy móc, phương tiện cũng như các hạng mục công trình phơi sương gió dẫn đến hoen gỉ, hư hỏng mà xót xa. Mỗi khi trời mưa, khu vực này trở nên lầy lội, đi lại khó khăn; trời nắng thì bụi mù trời”.
Bà Dung kể tiếp, 10 năm trước, khi cầu Cẩm Lương được khởi công xây dựng, bà con đã rất phấn khởi. Bởi cây cầu sẽ góp phần đưa nhiều du khách về với suối cá hơn, việc kinh doanh buôn bán cũng theo đó phát triển hơn. Vậy nhưng dân chờ mãi mà cầu vẫn chưa xong. Đáng nói là, công trình dang dở gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, đường sá bụi bặm ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán, đi lại của bà con và du khách”, bà Dung cho biết.
Thông tin về thực tế này bà Bùi Thị Sáng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương không giấu được nỗi thất vọng: “Dự án chậm tiến độ đã gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do cây cầu này bắc ngang tuyến đường dẫn vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương-nơi thường xuyên có nhiều phương tiện giao thông qua lại. Chúng tôi mong các ngành chức năng sớm hoàn thiện được cây cầu nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại”.
Điệp khúc chờ... vốn!
Ông Lê Tuấn Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông II (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết, công trình cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương được khởi công từ tháng 12/2010 với tổng mức đầu từ trên 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc.
Theo công văn số 2934 tháng 8/2018 của Sở GTVT Thanh Hóa gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, thông báo kết quả kiểm tra công tác quản lý chất lượng và chất lượng công trình; an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình thi công cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương cho thấy: Về tiến độ thi công, công trình dự kiến hoàn thành trong 36 tháng (tức đến tháng 12/2013) nhưng đến nay, công trình đã được Sở GTVT gia hạn hợp đồng 3 lần, đến 31/12/2018. Giá trị đã thực hiện đạt 78%. Tiến độ thi công chậm so với hợp đồng, do công trình bị đình hoãn thi công 12 tháng (từ tháng 01/2012 tại Quyết định số 77/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đến tháng 01/2013 UBND tỉnh Thanh Hóa mới bố trí vốn để thực hiện Dự án theo Quyết định số 262). Tuy nhiên, vốn bố trí cho công trình không đáp ứng được yêu cầu thực tế thi công.
Trước đó, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc, tính đến ngày 25/5/2018, Công ty đã hoàn thành kế hoạch được duyệt và thanh toán hết số vốn được bố trí của công trình cầu Cẩm Lương năm 2018. Nhưng do một số hạng mục còn dang dở có thể gây mất an toàn lao động nên nhà thầu đã tiếp tục thi công đến nay. Cụ thể, số tiền thi công nhưng chưa được thanh toán là 3 tỷ đồng. Do công trình chưa được bố trí vốn tiếp nên nhà thầu không tiếp tục thi công. Để không ảnh hưởng đến kế hoạch quản lý và đảm bảo an toàn lao động, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc thông báo tạm dừng thi công công trình cầu Cẩm Lương từ ngày 24/10/2018. Công ty sẽ thi công lại ngay khi công trình được bố trí vốn.
Thiết nghĩ, với cây cầu cả trăm tỷ đã thực hiện được 78% khối lượng công việc mà phải tạm dừng vì thiếu một chút vốn là điều chính quyền địa phương quan tâm suy nghĩ sớm có giải pháp ưu tiên bố trí vốn hoàn thành cây cầu, đảm bảo an toàn cho người dân đồng thời phục vụ ngành du lịch của địa phương.
Công trình cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương được khởi công từ tháng 12/2010, với tổng mức đầu từ trên 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc.” (Ông Lê Tuấn Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông II (Sở GTVT Thanh Hóa)
QUỲNH TRÂM