Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại Tuyên Quang

PV - 21:12, 27/09/2018

Để chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, ngày 27/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Đỗ Văn Chiến-đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đã tiếp xúc cử tri tại hai xã Đông Thọ và Sơn Nam của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Tiếp xúc cử tri tại Tuyên Quang Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri xã Đông Thọ (Sơn Dương, Tuyên Quang). (Ảnh Nghĩa Hiệp)

Sáng 27/9, sau đêm mưa nặng hạt, tuyến đường từ Quốc lộ 37 về trung tâm xã Đông Thọ đã xuống cấp càng trở nên lầy lội. Nhưng từ sáng sớm, đại diện cử tri của 16 thôn trên địa bàn xã Đông Thọ đã tập trung về Trung tâm học tập cộng đồng của xã để tham gia buổi tiếp xúc.

Từ sáng sớm, cử tri xã Đông Thọ đã đến tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. (Ảnh Nghĩa Hiệp) Từ sáng sớm, cử tri xã Đông Thọ (Sơn Dương, Tuyên Quang) đã đến tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. (Ảnh Nghĩa Hiệp)

 

Đến từ thôn Xạ Hương, cử tri Đỗ Tuyến Huệ cho biết: Đây là lần đầu tiên ĐBQH khóa XIV về tiếp xúc cử tri ở xã. Người dân trong thôn có rất nhiều kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, thông qua các ĐBQH. Tôi mong muốn sắp tới, các cuộc tiếp xúc cử tri sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, tổ chức đến tận thôn, xóm để cử tri được phản ánh tâm nguyện.

Mở đầu buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt cho đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, bà Âu Thị Mai, ĐBQH khóa XIV-đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, đã thông tin một số nội dung về Kỳ họp thứ 6. Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua 9 dự án luật, cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét về tình hình kinh tế xã hội, kế hoạch tài chính-ngân sách và các lĩnh vực khác…

Tiếp xúc cử tri tại Tuyên Quang Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri xã Đông Thọ (Sơn Dương, Tuyên Quang). (Ảnh Nghĩa Hiệp)

 

Đa số ý kiến của cử tri xã Đông Thọ đều phản ánh về sự yếu kém của cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn, nhất là tình trạng xuống cấp của các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện. Ngay cả tuyến đường tỉnh (ĐT) 186 cũng đã xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp, khiến giao thông đi lại khó khăn, là rào cản để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tuyến đường giao thông ĐT 186 bị xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh Nghĩa Hiệp) Tuyến đường giao thông đường tỉnh (ĐT) 186 bị xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh Nghĩa Hiệp)

 

Cử tri xã Đông Thọ cũng đặc biệt quan tâm đến tình trạng thiếu đất sản xuất đang diễn ra trầm trọng. Nguyên nhân là do nhiều diện tích đất sản xuất đang do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơn Dương đang quản lý, sử dụng. Ngoài ra, tình trạng cấp phép khai thác cát sỏi tràn lan cát sỏi trên sông Lô đoạn chảy qua địa bàn xã Đông Thọ cũng khiến nhiều diện tích đất sản xuất bị sạt lở, cuốn trôi.

Cử tri Đỗ Tuyến Huệ, Trưởng thôn Xạ Hương phản ánh tình trạng khai thác cát sỏi tràn lan khiến bờ sông bị sạt lở, người dân mất đất sản xuất. (Ảnh Nghĩa Hiệp) Cử tri Đỗ Tuyến Huệ, Trưởng thôn Xạ Hương phản ánh tình trạng khai thác cát sỏi tràn lan khiến bờ sông bị sạt lở, người dân mất đất sản xuất. (Ảnh Nghĩa Hiệp)

 

Ông Trần Văn Chất, Trưởng thôn Làng Mông, cho biết: Như ở thôn Làng Mông vốn có nhiều diện tích rừng nhưng hiện người dân trong thôn vẫn thiếu đất sản xuất do đất chủ yếu là của Công ty lâm nghiệp. Ngoài ra, chính quyền cơ sở còn cấp đất rừng sản xuất cho người ngoài địa phương đến canh tác, khiến tình trạng thiếu đất càng trầm trọng hơn.

Cùng ý kiến về tình trạng thiếu đất sản xuất, cử tri Đỗ Tuyến Huệ, thôn Xạ Hương, phản ánh tình trạng cấp phép khai thác cát sỏi tràn lan trên song Lô đoạn chảy qua xã Đông Thọ, khiến bờ sống bị sạt lở, cuốn trôi đất sản xuất của người dân trên địa bàn.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Đông Thọ còn phản ánh với các ĐBQH tỉnh Tuyên Quang nhiều bất cập trong việc triển khai, thực hiện một số chính sách, pháp luật liên quan đến các lĩnh vực y tế, giáo dục, vay vốn phát triển sản xuất, chất lượng điện sinh hoạt.

Cử tri Trần Đình Thi, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Làng Hào nêu bất cập về việc thực hiện một số chính sách hiện nay. (Ảnh Nghĩa Hiệp) Cử tri Trần Đình Thi, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Làng Hào nêu bất cập về việc thực hiện một số chính sách hiện nay. (Ảnh Nghĩa Hiệp)

 

Cử tri Trần Đình Thi-Trưởng ban công tác mặt trận thôn Làng Hào nêu bất cập về quy định bảo hiểm xe máy hiện nay. Theo quy định thì người sử dụng xe máy đều phải mua bảo hiểm xe máy; nhưng khi xe máy hư hỏng, đem xửa chữa thì không được hưởng bất cứ chế độ bảo hiểm nào.

Ông Thi cũng nêu vướng mắc trong việc phân định địa giới hành chính cấp thôn, cấp xã còn chưa rõ ràng, ảnh hưởng đến việc triển khai các chính sách. Đơn cử thôn Làng Hào thuộc xã Đông Thọ, giáp với thôn Cầu Khoai của xã Thanh Phát; xã Thanh Phát là xã 135, còn xã Đông Thọ thì không phải xã 135. Do địa giới hành chính giữa thôn Làng Hào và thôn Cầu Khoai chưa rõ ràng nên có sự bất cập trong việc thụ hưởng các hợp phần đầu tư, hỗ trợ từ Chương trình 135 của người dân hai thôn…

Trước những phản ánh, kiến nghị của cử tri, với những lĩnh vực thuộc thẩm quyền, đại diện lãnh đạo xã Đông Thọ, đại diện lãnh đạo huyện Sơn Dương và đại diện lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã có những phúc đáp, giải trình cụ thể. Đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương ghi nhận những ý kiến, đề xuất của người dân; đồng thời cũng đưa ra những phương án giải quyết trong thời gian sắp tới. Các cử tri xã Đông Thọn đều bày tỏ sự phấn khởi trước những báo cáo, giải trình của đại diện chính quyền địa phương; đồng thời tin tưởng những giải pháp được nêu lên tại hội nghị sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Trụ sở xã Đông Thọ được xây dựng từ lâu. (Ảnh Nghĩa Hiệp) Trụ sở xã Đông Thọ (Sơn Dương, Tuyên Quang) được xây dựng từ lâu. (Ảnh Nghĩa Hiệp)

 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tán thành và đánh giá cao những trả lời thẳng thắn, có trách nhiệm của đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương về các kiến nghị của cử tri xã Đông Thọ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết, tại Kỳ họp thứ 6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT sẽ báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi trước Quốc hội. Thông qua cuộc tiếp xúc cử tri tại xã Đông Thọ chắc chắn sẽ đóng góp cho báo cáo đánh giá thêm sinh động. Bộ trưởng nêu dẫn chứng: chẳng hạn như tình trạng có Phòng Khám đa khoa nhưng người dân không được điều trị nội trú, có ngân hàng nhưng không thể vay vốn;…

Trước những kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết sẽ tổng hợp để chuyển tới Quốc hội trong Kỳ họp tới. Về những kiến nghị xung quanh vấn đề vay vốn chính sách, bảo hiểm y tế,…  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến khẳng định sẽ báo cáo với Chính phủ và các bộ ngành liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ phù hợp.

Nhân dịp tiếp xúc cử tri, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã trao tặng quà và số tiền 10 triệu đồng cho Hội khuyến học xã Đông Thọ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tặng quà và số tiền 10 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học xã Đông Thọ. (Ảnh Nghĩa Hiệp) Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tặng quà và số tiền 10 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học xã Đông Thọ (Sơn Dương, Tuyên Quang). (Ảnh Nghĩa Hiệp)

 

Buổi chiều cùng ngày , Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại xã Sơn nam, huyện Sơn Dương. Sau khi nghe ĐBQH Âu Thị Mai thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang thông tin về một số nội dung chính Kỳ của họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các cử tri  đã tập kiến nghị nhiều ý kiến nổi cộm ở cơ sở, nhất là tình trạng thiếu và yếu về cơ sở hạ tầng đối với đoàn ĐBQH tỉnh.

tiếp xúc cử tri Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Sơn Nam (Sơn Dương, Tuyên Quang) chiều 27/9. Ảnh: Nghĩa Hiệp

 

Sau khi nghe ĐBQH Âu Thị Mai thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang thông tin về một số nội dung chính Kỳ của họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các cử tri  đã tập kiến nghị nhiều ý kiến nổi cộm ở cơ sở, nhất là tình trạng thiếu và yếu về cơ sở hạ tầng đối với đoàn ĐBQH tỉnh.

Ông Đặng Hoài Dương, cử tri thôn Cầu Bâm trăn trở việc thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương. Xã đang phấn đấu cuối năm 2018 sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM; nhưng hiện vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt; trong đó có tiêu chí về giao thông. Hiện nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã đã xuống cấp, ngay cả tuyến đường trung tâm, giáp trụ sở UBND xã Sơn Nam cũng chưa được đầu tư xây dựng mới.

tiếp xúc cử tri Ông Đặng Hoài Dương, cử tri thôn Cầu Bâm trăn trở vì nhiều tuyến đường giao thông ở xã Sơn Nam xuống cấp. Ảnh: Nghĩa Hiệp

 

Liên quan đến xây dựng NTM, cử tri Phan Thị Lĩnh-thôn Bình Man, đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của khu công nghiệp Sơn Nam. Môi trường cũng là một trong 3 tiêu chí xây dựng NTM mà xã Sơn Nam chưa đạt.

Cử tri xã Sơn Nam cũng đặc biệt quan tâm và tập trung nhiều ý kiến về chất lượng nguồn điện không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Hơn nữa, như phản ánh của ông Trần Quang Sinh, dân tộc Sán Dìu, cử tri thôn Bình Man, việc thu tiền điện của đơn vị điện lực còn mập mờ, hằng tháng không có hóa đơn thu tiền mà chỉ được viết tay vào tờ giấy giao cho từng hộ dân. Cử tri Trần Quang Sinh cũng  ý kiến về chế độ, chính sách hỗ trợ học tập cho học sinh, sinh viên là người dân tộc Sán Dìu…

Sau khi lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của cử tri, đại diện lãnh đạo xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương đã có báo cáo, trả lời làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết. Lãnh đạo huyện Sơn Dương khẳng định, hiện Sơn Nam đã hoàn thành 16/19 tiêu chí; 3 tiêu chí còn lại đang hoàn thiện (giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa). Để hoàn thiện 3 tiêu chí này, nhất là tiêu chí môi trường, thì rất cần sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã Sơn Nam cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. UBND huyện sẽ có trách nhiệm đôn đốc, hỗ trợ kịp thời để quyết tâm đưa Sơn Nam về đích NTM vào cuối năm 2018.

Liên quan đến vấn đề môi trường và ô nhiễm môi trường theo phản ánh của cử tri, ông Trần Văn Chiến, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang, cho biết: các doanh nghiệp trên địa bàn xã Sơn Nam đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi đi vào hoạt động. Do đó, nếu phát hiện hành vi gây ô nhiễm môi trường, có phản ánh từ cơ sở thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý vi phạm (nếu có).

tiếp xúc cử tri Ông Trần Văn Chiến, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang giải trình, làm rõ một số vấn đề cử tri xã Sơn Nam quan tâm. (Ảnh: Nghĩa Hiệp)

 

Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường do thuốc bảo vệ thực vật, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang Trần Văn Chiến cho hay, hằng năm, UBND tỉnh đều cấp kinh phí để các địa phương xử lý. Như năm 2018, tỉnh đã phân bổ 342 triệu đồng để thực hiện; do đó, đề nghị UBND huyện Sơn Dương kiểm tra lại việc triển khai nguồn kinh phí này để xử lý ô nhiễm môi trường do thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã Sơn Nam.

Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Sơn Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, ông Trần Ngọc Thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, khẳng định, những phản ánh của cử tri xã Sơn Nam tại buổi tiếp xúc là hết sức thực tế. Đồng tình với những báo cáo, trả lời của lãnh đạo xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, ông Thực cho rằng, một số vấn đề cử tri nêu tại buổi tiếp xúc đã tồn tại từ nhiều năm nay, đã được phản ánh trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri trước đó của ĐBQH, của đại biểu HĐND tỉnh. Ông Thực đề nghị, Sơn Nam có nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với một số địa phương khác, do đó xã cần nỗ lực hơn để hoàn thiện 3 tiêu chí chưa đạt để về đích NTM vào cuối năm 2018.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Sơn Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho biết, các ý kiến của cử tri chủ yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương xử lý. Riêng ý kiến về khám bệnh, chữa bệnh không được chi trả bảo hiểm y tế, Bộ trưởng cho rằng, đây là vấn đề cần hết sức lưu tâm. Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT sẽ có báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi, Bộ trưởng sẽ lưu ý vấn đề này trong báo cáo đánh giá của mình.

Những kiến nghị của cử tri không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết sẽ tổng hợp để chuyển tới Quốc hội trong Kỳ họp tới. Nhận dịp này, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng đã tăng quà và 10 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học xã Sơn Nam.

HOÀNG THANH-SỸ  HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 13 giờ trước
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 13 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 13 giờ trước
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 13 giờ trước
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 13 giờ trước
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 13 giờ trước
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 13 giờ trước
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 13 giờ trước
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 14 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 14 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.