Trong quý I/2023, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn không phát sinh vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự. Số lượt công dân đến các cơ quan hành chính khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 30,1% so với cùng kỳ năm 2022 (389/563); các cơ quan hành chính tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 8,65% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, ở địa bàn Tp. Lạng Sơn chiếm phần lớn việc phát sinh số lượt công dân có kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Một số công dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đang triển khai như: Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc Công an tỉnh, Khu đô thị Nam Hoàng Đồng, Khu đô thị mới Bến Bắc, Khu Tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu… gửi nhiều đơn kiến nghị, khiếu nại yêu cầu xem xét lại giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất nông nghiệp, giá giao đất tái định cư.
Đối với đơn thư gửi Tỉnh ủy, trong quý I/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận tăng 40% so với cùng kỳ năm trước (129/89 đơn).
Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 3 lượt công dân; Bí thư cấp huyện, xã tiếp 57 lượt công dân… Một số công dân tại địa bàn Tp. Lạng Sơn và các huyện: Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Quan tiếp tục kiến nghị, phản ánh khiếu nại, tố cáo kéo dài; có một số trường hợp liên tục đăng ký kỳ tiếp công dân hằng tháng của Bí thư Tỉnh ủy, mặc dù vụ việc đã được Bí thư Tỉnh ủy tiếp và đã có chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hướng dẫn, thông tin, trả lời công dân theo quy định của pháp luật.
Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy Lạng Sơn, ở một số địa bàn, cơ quan có vụ, có việc chưa quyết liệt trong việc giải quyết triệt để các nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, thời hạn giải quyết còn kéo dài, làm cho công dân bức xúc phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tạo cớ cho đối tượng cố tình hình khiếu nại kéo dài; có vụ việc cơ quan tham mưu chưa thực hiện chặt chẽ các quy định trong quá trình giải quyết, điều chỉnh, thu hồi văn bản, quyết định liên quan cũng làm phát sinh đơn thư kép dài. Các vụ, việc nói trên chủ yếu liên quan đến đất đai.
Điển hình như: Vụ việc của gia đình ông N.T.D. trú tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc kiến nghị, phản ánh liên quan việc gia đình đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hồi đất thực hiện Dự án N20 từ năm 2012, nhưng đến nay gia đình chưa nhận được kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Vụ việc ông N.V.K. trú tại thôn Bản Thượng, xã Phú Mỹ, huyện Văn Quan đề nghị kiểm tra, làm rõ khu đất rừng có địa danh Pàn Nà Áng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình từ năm 2000 hiện thuộc khu đất nào tại địa bàn…!
Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy Lạng Sơn, để thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian tới cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11). UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát, kiểm tra các đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến Dự án Khu đô thị mới Mai Pha, Tp. Lạng Sơn.
Đối với các Huyện ủy, Thành ủy, tập trung chỉ đạo UBND các cấp giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền. Các địa bàn đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích với nhiều hình thức phù hợp để đại đa số nhân dân và một bộ phận công dân có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hiểu, đồng thuận, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, chính sách của tỉnh.
Tại Hội nghị giao ban về việc thực hiện Quy định số 11, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn đã yêu cầu Bí thư cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị chủ động tiếp dân thường xuyên, tiếp thu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, bức xúc, những phản ánh, góp ý của dân để cùng tháo gỡ, không để các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá. Đồng thời làm tốt công tác nắm tình hình, địa bàn, phát hiện xử lý ngay các vấn đề bức xúc nảy sinh, có phương án phù hợp, giải quyết tại cơ sở.