Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Thú chơi đào Thất Thốn tốn kém và công phu

PV - 22:37, 07/02/2018

Mỗi độ Tết đến xuân về, người dân Hà thành lại nô nức đi sắm cho được một cành đào trưng trong nhà với ước muốn năm mới may mắn, bình an…

Đào thất thốn được coi như "hoàng hậu" của các loài hoa đào. Đào thất thốn được coi như "hoàng hậu" của các loài hoa đào.

 

Theo quan niệm của người Việt, màu đỏ của hoa đào tượng trưng cho dương khí, mang hơi ấm mùa xuân xua đi cái lạnh của mùa đông. Hơn thế, đây còn là màu của sự may mắn. Trong ngũ hành, hoa đào cũng biểu tượng cho sự sinh sôi phát triển. Trưng đào Tết, người Việt gửi gắm trong đó niềm ước vọng về một năm mới an khang, vạn sự thịnh vượng, như ý. Bởi vậy mà hoa đào đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân đất Bắc, đặc biệt là vùng kinh kỳ dịp Tết.

hế nhưng, nghề chơi cũng lắm công phu. Đào đẹp phải là đào phai, đào bích vùng Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội. Còn theo các nghệ nhân tại Nhật Tân, sành chơi nhất thì phải biết đến đào thất thốn. Giống như tên gọi, giống đào này thường chỉ cao 7 thốn (hơn 1 mét), dáng nhỏ nhắn, không to như đào thế, đào rừng, nhưng lại được coi  như “vương hậu” của các loài hoa đào, bởi vẻ đẹp tinh tế, kiêu sa mà hiếm loài đào nào có được.

Đào thất thốn mang vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính. Từ gốc đào đến các cành nhỏ đều có dáng vẻ xù xì, rêu mốc, nổi những u, những mấu. Đặc biệt, những gốc đào lâu năm mang rõ vẻ phong trần, sương gió tựa gốc tùng già.

Đào thất thốn có dáng vẻ xù xì, rêu mốc. Đào thất thốn có dáng vẻ xù xì, rêu mốc.

Hoa đào có màu đỏ thẫm, cánh dày, mỗi lớp hoa có 7 cánh. Các cao nhân làng Nhật Tân gọi màu đỏ của đào thất thốn tựa như màu đỏ của hoa trà, đỏ tiết dê, chỉ nở một bông cũng đủ làm ấm cả không gian ngày Tết.

Nếu như những loài đào khác, hoa chỉ ra từ những cành nhỏ, thì với đào thất thốn, nụ đào bung ra từ chính gốc cây xù xì, già cỗi. Có khi hoa vươn lên từ ngay sát mặt đất.

Nghệ nhân Lê Hàm, (làng Nhật Tân, Tây Hồ), người từng có hơn 20 năm gắn bó với giống đào này cho biết, xưa, đào thất thốn chỉ nở vào dịp sau tết, bởi vậy mà ít người đủ kiên nhẫn chờ đợi để ngắm đào. Mỗi cây lại chỉ nở từ 10-20 bông là cùng, nên đào quý, lại càng hiếm hơn. Bởi vậy mà giống đào này cũng khá kén khách chơi. Xưa chỉ những vua quan chốn cung đình, hiền nhân, tao nhân mặc khách mới thưởng đào thất thốn. Nay cũng phải là những người có hiểu biết uyên thâm về hoa đào mới thấu được hết vẻ đẹp của giống đào quý này.

“Bỏng tay”

Muốn chơi đào thất thốn, tuyệt nhiên không thể nóng vội. Nghệ nhân Lê Hàm cho hay, để một cây đào ra hoa, phải mất từ 7-8 năm, còn muốn cây đẹp, mang dáng vẻ phong trần, cổ kính, có khi phải mất đến vài chục năm.

Để trồng ra một cây đào thấn thốn, cũng cần sự chăm sóc hết sức cầu kỳ, cẩn thận, từ khâu chọn đất trồng, đến tưới nước. Theo đó, đất trồng đào phải là đất thịt được đánh lên, phơi nỏ nắng, để đất hết chua. Nước tưới đào cũng phải là thứ nước sạch, để cây đào được thanh cao, tao nhã.

Trồng đào đã khó, nhưng để đào này nở đúng dịp tết lại càng khó hơn nữa. Chinh phục đào thất thốn, để cây đơm hoa đúng dịp tết là mong ước của nhiều người dân làng Nhật Tân từ bao đời nay.  Nhiều người Nhật Tân đã từng sạt nghiệp vì muốn thất thốn nở vào đúng dịp Tết mà không thành. Dần dần, không ít người dân làng đã từ bỏ giống đào này để đi theo những giống đào khác như đào bích, đào phai.

Trót “phải lòng” vẻ đẹp kiêu sa của đào thất thốn, hơn 20 năm nay, nghệ nhân Lê Hàm vẫn gắn bó với vườn đất, giải mã cho được bí mật của đào thất thốn.

Đến nay, sau nhiều năm nghiên cứu, nghệ nhân này đã tìm được lời giải để khiến đào nở đúng dịp Tết. Những ngày này, tại vườn đào thất thốn của nghệ nhân Lê Hàm, các gốc đào được ủ kỹ trong phòng điều hòa, đủ nhiệt độ thích hợp để hoa nở đúng dịp tết, đợi khách đến đưa về.

Cũng bởi hiếm và khó trồng, mà đào thất thốn ngày nay trở thành món chơi “bỏng tay” dịp tết.

Theo nghệ nhân Lê Hàm,  khách đến vườn đào chủ yếu là thuê và trả gốc sau tết. Giá thuê thấp nhất nhất cũng khoảng 10 triệu đồng 1 cây. Với những cây to, nhiều năm tuổi, giá thuê có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Từng có nhiều năm say mê đào thất thốn, ông Nguyễn Quân (Tây Hồ, Hà Nội), năm nào cũng đến vườn đào của ông Hàm để tìm một gốc đào thất thốn về trưng trong nhà.

“Đào thất thốn không nhiều hoa, nhưng đã nở thì bông nào ra bông ấy, đẹp mê hồn. Có được 1 cây đào thất thốn trong nhà, thấy như mang được cả mùa xuân về nhà”, ông Quân chia sẻ.

Những ngày này, vườn đào thất thốn của gia đình nghệ nhân Lê Hàm đông vui, tấp nập chẳng khác nào chợ hoa tết.  Nhiều khách sành chơi đến đây tìm chơi tết. Nhiều nhiếp ảnh gia cũng tìm đến vườn đào để kịp chớp lấy những bông hoa đào chớm nở đầu mùa.

Ngày nay, đào thất thốn đang dần trở lại với người chơi hoa dịp Tết, như dần khôi phục  một thú chơi tao nhã của chốn kinh kỳ./.

THEO VOV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Với đặc thù là vùng đất biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế... nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ các thế lực thù địch thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, các hoạt động tà đạo, tệ nạn xâm nhập. Do vậy, việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các hoạt động sinh hoạt đạo trái pháp luật...luôn được hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an chú trọng ngăn chặn bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS hiểu rõ cái xấu, không theo đạo lạ, chung tay giữ gìn bản làng bình yên.
Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Sơn Tùng - 6 giờ trước
Trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), thôn Lao Xa, xã Sủng Là là cái nôi của nghề chạm bạc truyền thống của người Mông. Đã từ rất lâu, không chỉ riêng người Mông, mà bất cứ ai muốn mua được một món đồ trang sức bằng bạc ưng ý, đều lên đường đến Lao Xa…
Giá cà phê, hồ tiêu tăng cao kỷ lục

Giá cà phê, hồ tiêu tăng cao kỷ lục

Kinh tế - Minh Thu - 6 giờ trước
Nối tiếp sự tăng trưởng từ năm 2023, giá cà phê tiếp tục tăng từ đầu năm 2024 đến nay. Bên cạnh đó, giá hồ tiêu cũng tăng cao đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân các tỉnh Tây Nguyên, tạo cơ hội gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao tính bền vững của cà phê, hồ tiêu.
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 6 giờ trước
Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Tin tức - Trọng Bảo - 6 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.
Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 6 giờ trước
Tối 23/4, tại Quảng trường Hậu phương hướng về tiền tuyến huyện Tân Kỳ đã diễn ra Lễ bế mạc các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trang địa phương - Như Tâm - 6 giờ trước
Với chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu phía Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Huỳnh Văn Ngon - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu 9.
Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Minh Đức - 6 giờ trước
Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 đang cận kề. Cùng với sự chuẩn bị của Ban Tổ chức, những ngày qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến tham dự sự kiện quan trọng này.
Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Sống khỏe - Như Ý - 7 giờ trước
Ngộ độc thực phẩm là một loại bệnh hay gặp trong mùa hè, bạn có thể nhiễm bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hoặc biến chất, chứa chất phụ gia hay chất bảo quản quá liều lượng, bị ôi thiu... Vậy phải làm thế nào để thải độc cho cơ thể khi chẳng may nạp chất độc vào người? Bạn hãy tham khảo cách trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà sau đây nhé.
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Pháp luật - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Khánh Hòa: Quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Khánh Hòa: Quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Trang địa phương - T.Nhân - 7 giờ trước
Nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh, ngày 24/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh. Tại cuộc họp, ông Trần Hòa Nam đề nghị các địa phương nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.