Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chống diễn biến hòa bình

Những tổ chức không đủ tư cách để cáo buộc Việt Nam “vi phạm nhân quyền”

PV - 17:25, 01/12/2021

Cứ mỗi dịp cuối năm, một số tổ chức lấy danh “nhân quyền” như Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch-HRW) có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ) lại phát đi thông cáo kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ “cần sử dụng vòng đối thoại nhân quyền để thúc ép Việt Nam trả tự do cho những “tiếng nói bất đồng” đang bị giam giữ và có những cải thiện về nhân quyền”.

Hay gần đây, tổ chức nhân quyền Safeguard Defenders công bố xuất bản một cuốn sách bằng tiếng Việt với mục đích hướng dẫn áp dụng Luật Magnitsky của Hoa Kỳ để “trừng phạt vi phạm nhân quyền ở Việt Nam”. Ngoài ra, một số tổ chức mang danh nhân quyền khác cũng thực hiện các hoạt động vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp những nhà “bất đồng chính kiến” hay giam giữ “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị”...

Những “thư ngỏ”, “thông cáo” của các tổ chức này thực chất là việc lợi dụng chiêu bài nhân quyền để thúc đẩy các quốc gia, tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ, hướng lái theo ý đồ của họ; là công cụ nhằm can thiệp, gây khó khăn cho Việt Nam trong hội nhập quốc tế, tham gia vào các hoạt động quốc tế, khu vực. Trong khi đó, chính những tổ chức quốc tế nhân danh bảo vệ nhân quyền nói trên lại vi phạm các quy định của quốc tế về nhân quyền.

Cụ thể, hoạt động của một số tổ chức về nhân quyền trên vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc quốc tế không can thiệp các vấn đề thuộc thẩm quyền của quốc gia khác theo Hiến chương Liên hợp quốc năm 1945 và Nghị quyết 2625 năm 1970 của Đại hội đồng Liên hợp quốc về Tuyên bố những nguyên tắc của luật quốc tế điều chỉnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc.

Theo đó: “Không quốc gia nào hay nhóm quốc gia nào có quyền can thiệp, trực tiếp hay gián tiếp, vì bất kỳ lý do gì vào công việc đối nội và đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào khác. Can thiệp vũ trang và tất cả các hình thức can thiệp hay đe dọa chống lại tư cách của quốc gia hay chống lại các đặc trưng chính trị, kinh tế và văn hóa của quốc gia đó - đều là vi phạm luật pháp quốc tế”.

Dù lấy danh nghĩa bảo vệ nhân quyền nhưng hành vi của các tổ chức trên lại không tuân theo nguyên tắc điều chỉnh của pháp luật nhân quyền quốc tế đối với chủ quyền quốc gia và trách nhiệm quốc gia. Chẳng hạn, theo Điều 1 của Công ước quốc tế năm 1966 về các quyền dân sự, chính trị thì: “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hoá”; “Các quốc gia thành viên Công ước này, kể cả các quốc gia có trách nhiệm quản lý các lãnh thổ uỷ trị và các lãnh thổ quản thác, phải thúc đẩy việc thực hiện quyền tự quyết dân tộc và phải tôn trọng quyền đó phù hợp với các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc”. 

Theo Tuyên bố về các nguyên tắc của luật quốc tế, điều chỉnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc ban hành kèm theo Nghị quyết 2625 năm 1970, nêu rõ: Tôn trọng chủ quyền quốc gia về lựa chọn chế độ chính trị, kinh tế, xã hội và chính sách đối ngoại; sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia; bình đẳng chủ quyền của các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc; không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác; giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình; các quốc gia có nghĩa vụ hợp tác với nhau...

Bất chấp những quy định của luật pháp quốc tế, những tổ chức mang danh nhân quyền nói trên vẫn lấy cớ can thiệp, cáo buộc bằng cách làm sai lệch bản chất các vụ việc diễn ra trên thực tế để quy chụp, bôi lem tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Với việc vi phạm các quy định luật pháp quốc tế về nhân quyền, hoạt động có mục đích, động cơ xấu, chống phá, can thiệp vào nội bộ nước khác bằng thủ đoạn bóp méo, xuyên tạc sự thật về nhân quyền, rõ ràng những tổ chức này không có tư cách để nói về nhân quyền, đánh giá và cáo buộc về nhân quyền.

Tại phiên họp cấp cao khóa 16 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ở Geneva, khi Việt Nam lần đầu chính thức tuyên bố ứng cử làm thành viên nhiệm kỳ 2014 - 2016 của tổ chức này, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: “Nhà nước Việt Nam quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và Nhà nước pháp quyền, các quyền con người ở Việt Nam ngày càng được tăng cường”; “phấn đấu cùng cộng đồng quốc tế thúc đẩy việc hưởng thụ và bảo vệ nhân quyền cho nhân dân các nước”. Bằng hành động cụ thể trong thúc đẩy nhân quyền, Việt Nam đã nhận được sự tín nhiệm, ủng hộ của các quốc gia trên thế giới. Ngày 12/11/2013, Ðại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 đã bầu Việt Nam làm thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền, với 184 nước ủng hộ trong số 193 nước tham gia bỏ phiếu. Việt Nam còn tích cực hợp tác với nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế để phát huy các giá trị nhân quyền tốt đẹp, phù hợp đạo đức, thuần phong mỹ tục, lợi ích dân tộc, mở ra các kênh đối thoại, tổ chức hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia ở các cấp độ khác nhau.

Tại khu vực, uy tín của Việt Nam được thể hiện qua vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2020, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR). Trong cuộc họp đặc biệt lần hai của AICHR theo hình thức trực tuyến diễn ra cuối tháng 11/2020, các nước đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AICHR 2020 đã dẫn dắt hoạt động của AICHR trong giai đoạn đặc biệt khó khăn do tác động của đại dịch COVID -19. Việt Nam không chỉ giúp duy trì đà hợp tác của AICHR và ứng phó hiệu quả trước các tác động của đại dịch mà còn thúc đẩy soạn thảo và thông qua một loạt các văn kiện quan trọng định hướng hợp tác trong thời gian tới.

 Việt Nam quan tâm thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân ASEAN, đặc biệt chú trọng đến nhóm yếu thế như thúc đẩy quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, gắn kết tình hữu nghị, thống nhất, tạo đồng thuận và hợp tác, trong đó đặc biệt là nỗ lực bảo đảm quyền con người trong đại dịch COVID-19, được cộng đồng các quốc gia ASEAN đánh giá cao. Đồng thời, tham gia đóng góp tích cực vào định hình các chuẩn mực quốc tế về bảo đảm quyền con người, đặc biệt quyền của các nhóm dễ bị tổn thương… Với những nỗ lực chung trong thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong phạm vi quốc gia và khu vực, các nước thành viên ASEAN chính thức đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện cho ASEAN làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2023-2025.

Sự cố gắng và thành quả của Việt Nam trong việc đảm bảo và thực thi quyền con người đã được nhiều tổ chức quốc tế, chính giới các nước ghi nhận, đánh giá cao, là cơ sở quan trọng để Việt Nam được tín nhiệm, giao phó các cương vị quan trọng trên trường quốc tế như thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch luân phiên ASEAN và nhiều tổ chức quan trọng khác. Trong phiên làm việc ngày 25/1/2019, nhóm làm việc về rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo về kết quả rà soát của Việt Nam và khẳng định, Việt Nam luôn đảm bảo những quyền tự do cơ bản của công dân, phù hợp với các Công ước quốc tế về quyền con người. Sự đảm bảo đó được thể hiện trong hiến pháp, pháp luật và bảo đảm trên thực tế ở Việt Nam.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (ngày 15/9/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Chúng ta ai cũng biết, một gia đình muốn êm ấm, hòa thuận, hạnh phúc thì cùng với sự dạy bảo, khuyên nhủ còn phải có khuôn phép, gia phong, nền nếp... Một làng, một xã, một dòng họ cũng có hương ước, quy ước, lệ làng; một cơ quan, một công sở phải có nội quy; một tổ chức, đoàn thể phải có quy chế, có điều lệ... Một đất nước, một xã hội muốn tốt đẹp thì bên cạnh sự giáo dục, sự khuyên nhủ, càng phải có kỷ cương, phép nước, phải có pháp luật nghiêm minh để bảo vệ cái tốt, cái đúng; răn đe, trừng trị những cái xấu, cái sai, có hại cho dân cho nước, tức là phải có sự quản lý bằng cơ chế, pháp luật, phải có phép nước”.

Cần khẳng định rằng, ở bất kỳ quốc gia nào, quyền của mỗi công dân phải gắn liền với trách nhiệm, nghĩa vụ với đất nước, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Tại Việt Nam cũng như ở bất kỳ quốc gia có chủ quyền, người nào vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo quy định pháp luật. Hoàn toàn không có việc Việt Nam vi phạm nhân quyền thông qua các hoạt động tố tụng như khởi tố, bắt giữ, điều tra, truy tố, luận tội, xét xử trước tòa án. Ở Việt Nam không có khái niệm, danh xưng nào gọi những đối tượng vi phạm pháp luật là những nhà “bất đồng chính kiến” hay “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị” như những luận điệu mà các tổ chức chống phá đưa ra. “Báo cáo nhân quyền” mà các tổ chức lấy danh về nhân quyền đưa ra hằng năm nhằm cáo buộc tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam là dựa trên những thông tin thu thập theo kiểu cóp nhặt, phiến diện, xuyên tạc. Do đó, những luận điệu của các cá nhân, tổ chức thù địch, thiếu thiện chí lấy cớ nhân quyền để quy chụp, chống phá Việt Nam chỉ là những luận điệu lạc lõng.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhận diện thủ đoạn xấu độc của thế lực thù địch để bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc

Nhận diện thủ đoạn xấu độc của thế lực thù địch để bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc

Việt Nam là quốc gia thống nhất trong đa dạng, nơi 54 dân tộc anh em cùng chung sống hòa thuận, đoàn kết, góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, các thế lực thù địch vẫn không ngừng tìm cách lợi dụng sự cả tin, chất phác của đồng bào dân tộc thiểu số để xuyên tạc cách chính sách tốt đẹp của Đảng, Nhà nước nhằm kích động, gây rối, mất ổn định chính trị - xã hội. Nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của chúng là việc làm cần thiết để mỗi người dân nâng cao cảnh giác, chung tay bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tin nổi bật trang chủ
“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS - Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS - Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

Sau 5 năm triển khai Chương trình MTQG 1719, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ gúp pháp lý đã được các địa phương đẩy mạnh. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào DTTS được nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ghi nhận từ tỉnh Sơn La và Quảng Trị
Hoàn thiện chính sách hình sự quốc gia trong tình hình mới

Hoàn thiện chính sách hình sự quốc gia trong tình hình mới

Thời sự - P.V - 4 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2321/QĐ-TTg ngày 20/10/2025 về Kế hoạch xây dựng dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi).
Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty viết tiếp câu chuyện Phật pháp và văn hóa dân tộc

Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty viết tiếp câu chuyện Phật pháp và văn hóa dân tộc

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - 4 giờ trước
Kinh khắc trên lá buông - một trong những dạng thư tịch truyền thống đặc sắc của Phật giáo Nam tông Khmer. Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia này đang dần bị lãng quên trong cộng đồng phật tử Khmer và đối diện với nguy cơ bị thất truyền, nếu không có kế hoạch bảo tồn đúng cách. Với trăn trở này, Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đang ngày đêm miệt mài truyền dạy để lưu giữ di sản.
Tiếp thêm

Tiếp thêm "lửa" cho giáo dục vùng biên giới Gia Lai

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 5 giờ trước
Tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác để chuẩn bị khởi công đồng loạt 7 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới phía Tây của tỉnh. Đây được xem là quyết sách đột phá, chắp cánh cho giáo dục vùng biên giới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.
Góp sức nâng bước trò nghèo DTTS tới trường

Góp sức nâng bước trò nghèo DTTS tới trường

Giáo dục - Trọng Bảo - 5 giờ trước
Vừa qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao 147 suất học bổng cho các em học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh Lào Cai có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính tới dự và trao tặng cho các em học sinh.
Nâng cao hiệu quả giám sát của Tổ đại biểu HĐND tại vùng đồng bào DTTS

Nâng cao hiệu quả giám sát của Tổ đại biểu HĐND tại vùng đồng bào DTTS

Thời sự - Hoàng Quý - 5 giờ trước
Tại Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội đã cho ý kiến về kiến trúc dự thảo Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND. Một trong những nội dung quan trọng được đại biểu Quốc hội đề cập đến là nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ đại biểu HĐND, đặc biệt là tại vùng DTTS và miền núi.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Tháo gỡ khó khăn trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn An Giang

Tháo gỡ khó khăn trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn An Giang

Tin tức - Vũ Phương - Minh Triết - 6 giờ trước
Chiều 23/10, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 9 do Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều - Phó Tư lệnh Quân khu, làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn. Ông Ngô Công Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.
Ninh Bình tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

Ninh Bình tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 7 giờ trước
Nhằm chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, UBND tỉnh Ninh Bình vừa yêu cầu công khai danh sách các cơ sở được cấp phép và xử lý nghiêm các hành vi ép buộc học sinh học thêm.
Nghị định của Chính phủ về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ

Nghị định của Chính phủ về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Ngày 23/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP (Nghị định số 279) quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ. Nghị định số 279 có hiệu lực thi hành từ 15/12/2025.
Luật Viên chức (sửa đổi) cần ưu tiên trong phát triển và tuyển dụng viên chức là người DTTS

Luật Viên chức (sửa đổi) cần ưu tiên trong phát triển và tuyển dụng viên chức là người DTTS

Thời sự - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Cho ý kiến vào dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Lê Nhật Thành (Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội), Ủy viên chuyên trách Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, cho rằng cần có chính sách đặc thù ưu tiên trong phát triển và tuyển dụng viên chức là người DTTS.
Chưa thay đổi bảng lương viên chức cho đến khi cải cách tiền lương

Chưa thay đổi bảng lương viên chức cho đến khi cải cách tiền lương

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, chính sách tiền lương, tiền thưởng theo vị trí việc làm đối với viên chức tiếp tục được thực hiện theo bảng lương hiện hành cho đến khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.