Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giáo dục dân tộc

Lớp ghép hai trình độ, giải pháp hiệu quả ở vùng cao

PV - 17:58, 01/03/2022

Ðể bảo đảm quyền học của trẻ em vùng cao, nhất là tại các thôn, bản biên giới, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Ðiện Biên đã duy trì mô hình lớp ghép bậc tiểu học. Mô hình lớp ghép tại bản đã góp phần quan trọng giúp học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số tự tin hơn khi về trường trung tâm học tập hoặc theo học các bậc cao hơn.


Thầy Lò Văn Chinh hướng dẫn học sinh lớp ghép 1 + 2 tại điểm bản Ma Lù Thàng làm bài tập
Thầy Lò Văn Chinh hướng dẫn học sinh lớp ghép 1 + 2 tại điểm bản Ma Lù Thàng làm bài tập

Trao đổi về mô hình lớp ghép bậc tiểu học, ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo Ðiện Biên cho biết: Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có bảy huyện tổ chức mô hình lớp ghép bậc tiểu học, gồm: Ðiện Biên, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé có 231 lớp học ghép với 3.767 học sinh. Ðịa bàn duy trì lớp ghép là các bản vùng cao, biên giới, giao thông đi lại khó khăn; dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sống thưa thớt; số học sinh cùng tuổi theo tiêu chuẩn mỗi lớp thường ít cho nên tổ chức lớp ghép là giải pháp tốt nhất được các trường vùng cao lựa chọn.

Thầy Hoàng Thanh Nghị, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Huổi Lèng (huyện Mường Chà) cho biết: Năm học này, trường có 1 điểm trường trung tâm, 5 điểm bản gồm 20 lớp với 427 học sinh; trong đó có hai lớp học ghép tại bản Ma Lù Thàng 2 và bản Huổi Lèng. Ðể bảo đảm chất lượng học tập của học sinh lớp ghép, Ban Giám hiệu nhà trường chủ động phân công giáo viên nhiệt tình, có chuyên môn, kinh nghiệm, tâm huyết làm chủ nhiệm lớp để giảng dạy, chăm sóc học sinh. Dù công việc vất vả hơn song các giáo viên chủ nhiệm lớp ghép luôn chủ động khắc phục, dành thời gian giảng dạy, chăm sóc học trò.

Thầy giáo Lò Văn Chinh, chủ nhiệm lớp ghép hai trình độ (1 và 2) tại điểm trường Ma Lù Thàng, đã quen với công việc "3 vai": cùng lớp dạy hai trình độ và kiêm cả nấu ăn cho học trò. Trò chuyện với chúng tôi, thầy Chinh cho biết: Ðể một buổi học của lớp ghép đạt chất lượng, đòi hỏi giáo viên phải sắp xếp thời gian phù hợp, liên tục đi lại trong lớp giảng, giao bài và kiểm tra bài, bảo đảm không nhóm nào trống thời gian trong buổi học. Cuối buổi học sáng, thầy Chinh lại tranh thủ nấu bữa trưa cho thầy và trò thế nên cứ việc này cuốn việc kia, thời gian với thầy cứ trôi vèo theo năm tháng. "Lớp ghép hai trình độ học hai buổi mỗi ngày, trong khi nhà các em lại xa cho nên tôi kiêm thêm việc nấu bữa trưa cho các em và kiêm cả việc hướng dẫn các em chải đầu, rửa mặt…", thầy Chinh vui vẻ cho biết thêm.

Mường Nhé là huyện có nhiều lớp ghép bậc tiểu học với tổng số 46 lớp, 699 học sinh. Ðây đều là lớp ghép hai trình độ (1 và 2), được tổ chức tại 46 điểm bản trong toàn huyện. Thầy Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện cho biết: Khác về lứa tuổi, học sinh lớp ghép còn khác nhau cả trình độ nhận thức. Chính vì thế, giáo viên chủ nhiệm lớp ghép cùng lúc phải chuẩn bị hai giáo án và phải nắm rõ lực học từng học sinh. Tuy nhiên, nhờ tâm huyết với nghề và tấm lòng yêu trẻ, các thầy cô giáo được giao chủ nhiệm lớp ghép ở huyện Mường Nhé đã vượt qua khó khăn, đem kiến thức dạy cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Mường Toong số 1, hiện nay đang chủ nhiệm lớp ghép 1 và 2 ở điểm bản Nậm Hà, tâm sự: Học sinh đều là con hộ nghèo; bản không sóng điện thoại, xa trung tâm xã cho nên dạy lớp ghép ở đây nhiều khó khăn hơn các địa bàn khác. Hiểu được những khó khăn và hiểu cả mong ước được học chữ của học trò nghèo, chúng tôi luôn động viên nhau vượt qua, đem con chữ với niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng cho học trò và nhân dân nơi đây.

Hiểu rõ những khó khăn của hàng trăm giáo viên đang làm chủ nhiệm lớp ghép, thời gian qua, Sở Giáo dục và Ðào tạo Ðiện Biên đã thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên đề bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho giáo viên dạy lớp ghép; hướng dẫn các trường có lớp ghép tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp cụm tạo cơ hội để giáo viên lớp ghép trao đổi kinh nghiệm, thảo luận phương pháp dạy học.

Ngoài ra, nhờ tâm huyết của đội ngũ giáo viên không quản gian khó "bám trường, bám lớp" và chỉ đạo xuyên suốt, nhất quán với nhiều giải pháp đồng bộ từ Sở Giáo dục và Ðào tạo Ðiện Biên, chất lượng giáo dục lớp ghép tại các trường trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên đã từng bước được nâng lên với tỷ lệ học sinh lớp ghép được chuyển lớp đều đạt 100%. Mô hình lớp ghép tại bản còn góp phần quan trọng giúp học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số tự tin hơn khi về trường trung tâm học tập hoặc theo học các bậc cao hơn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 7 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 7 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.