Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lợi ích nhân đôi từ trồng cây thông mã vĩ

PV - 17:42, 08/06/2018

Từ một cây trồng với mục đích phủ xanh đất trống, trở thành rừng phòng hộ, thì hiện nay lợi ích của cây thông mã vĩ đang được nhân đôi do nhu cầu của thị trường về nhựa thông tăng lên. Cây thông mã vĩ mở ra hướng phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập cho người trồng rừng trên địa bàn huyện Bắc Hà (Lào Cai).

Cách đây hơn chục năm, gia đình anh Giàng Seo Lồng ở thôn Sử Chồ Chải, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà nhận trồng 8ha cây thông mã vĩ trên diện tích đồi dốc bạc màu. Với việc nhận khoán trồng và bảo vệ diện tích rừng thông này, hằng năm gia đình anh Lồng cũng nhận được một khoản tiền do Nhà nước chi trả là 450 nghìn đồng/ha. Số tiền này cũng chỉ giúp gia đình anh phụ vào giúp trang trải cho cuộc sống hằng ngày mà không thể nâng cao được chất lượng sống...

Người trồng rừng ở huyện vùng cao Bắc Hà đang có thu nhập tốt từ việc khai thác nhựa thông mã vĩ. Người trồng rừng ở huyện vùng cao Bắc Hà đang có thu nhập tốt từ việc khai thác nhựa thông mã vĩ.

Tuy nhiên, đến năm 2017, với việc khai thác nhựa từ cây thông mã vĩ gia đình anh Lồng đã thu về gần 40 triệu đồng. Anh Lồng cho biết: Với việc vừa quản lý, bảo vệ và khai thác nhựa thông, gia đình anh đã có nguồn thu nhập đáng kể, từ đó yên tâm để bảo vệ và phát triển rừng. Hiện tại, gia đình anh đang tiếp tục trồng mở rộng diện tích cây thông này ở những diện tích đất không trồng cấy được của gia đình.

Không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho các chủ rừng, việc khai thác nhựa thông mã vĩ cũng đang giải quyết việc làm cho hàng chục lao động là người địa phương với thu nhập gần chục triệu/tháng, một nguồn thu đáng mơ ước đối với đồng bào vùng cao Bắc Hà. Vợ chồng chị Trịnh Thị Thắm ở thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai (Bắc Hà) nhận khoán cạo nhựa hơn 2 nghìn cây thông, mỗi ngày tính ra vợ chồng anh chị cũng thu nhập 4 trăm nghìn đồng.

“Từ khi Công ty xuất nhập khẩu Tuấn Phong (Vĩnh Phúc) về đây thu mua nhựa thông, sau khi được hướng dẫn kỹ thuật vợ chồng mình và hàng chục lao động trong thôn tham gia cạo nhựa thuê cho Công ty. Tính ra thu nhập như hiện nay còn cao hơn nhiều lần trồng ngô, trồng lúa”, chị Thắm cho biết thêm.

Ông Lê Xuân Hữu, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ thuộc Hạt Kiểm lâm Bắc Hà cho biết: tại các huyện vùng cao, biên giới như Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương do đất đồi núi có độ dốc lớn, bị rửa trôi mạnh, khô hạn, cằn cỗi nên từ những năm 1990, tỉnh Lào Cai chủ trương trồng thông mã vĩ tại những địa phương này để làm rừng phòng hộ. Được sự hỗ trợ từ các chương trình như 661, 327 của Nhà nước, tại huyện Bắc Hà đến thời điểm này đã có trên 200ha thông mã vĩ được trồng và bảo vệ, trong đó 52ha đang cho khai thác nhựa.

“Từ tháng 4/2017, Công ty xuất nhập khẩu Tuấn Phong qua khảo sát diện tích rừng thông mã vĩ ở huyện Bắc Hà đã báo cáo ngành chức năng và ký kết trực tiếp với người dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao) là chủ nhân bảo vệ rừng phòng hộ với Hạt Kiểm lâm Bắc Hà để khai thác nhựa, vừa tạo nguồn thu vừa bảo vệ rừng phòng hộ tốt hơn. Theo đó, Công ty trả 13.500 đồng/cây/năm, trong đó người dân được hưởng 70% (9.500 đồng), còn lại Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện dùng để chi phí giám sát và hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo đảm theo quy định của ngành”, ông Hữu thông tin thêm.

Theo thống kê từ Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Hà, sau hơn 1 năm tiến hành khai thác, người dân các xã Bảo Nhai, Na Hối, Nậm Mòn đã tiến hành khai thác nhựa trên 14 nghìn cây thông mã vĩ (đến kỳ cho thu hoạch), giúp cho người dân tham gia trồng và bảo vệ rừng thu về hơn 3 trăm triệu đồng.

Hiện nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ đang cùng với Công ty tiếp tục rà soát, thống kê diện tích rừng thông mã vĩ trên địa bàn toàn huyện để tiến hành khai thác những cây đủ tiêu chuẩn, cải thiện thu nhập cho người trồng rừng, tạo động lực để người dân bảo vệ, giám sát diện tích rừng được giao nhận khoán.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.
Khám phá Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Khám phá Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Du lịch - Minh Nhật - 19:38, 09/05/2024
Tin vui cho những ai yêu thích thiên nhiên và khám phá, Vườn Quốc Gia Cúc Phương chính thức mở "Tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm". Đây là cơ hội để du khách hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng bầu không khí trong lành và trải nghiệm những điều kỳ thú mà màn đêm Cúc Phương mang lại.
Hà Tĩnh: Giải cứu thành công 2 nạn nhân bị dụ dỗ ra nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”

Hà Tĩnh: Giải cứu thành công 2 nạn nhân bị dụ dỗ ra nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”

Xã hội - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 19:35, 09/05/2024
Ngày 9/5, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội giải cứu thành công 2 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài, với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao” và đưa các nạn nhân về đến Việt Nam an toàn.
Lào Cai: Siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa

Lào Cai: Siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 19:32, 09/05/2024
Hình ảnh những du khách nước ngoài thuê xe máy trải nghiệm du lịch Sa Pa không còn xa lạ, nhưng vẫn còn những người đi xe không đúng quy định Việt Nam, dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều ảnh đẹp Việt Nam chụp từ trên cao lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards

Nhiều ảnh đẹp Việt Nam chụp từ trên cao lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards

Sắc màu 54 - Thanh Thuận - 19:28, 09/05/2024
Vượt qua hơn 124.000 người tham gia từ 174 quốc gia, với hơn 470.000 bức ảnh được gửi dự thi, một số tác giả Việt Nam đã xuất sắc lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards hạng mục Aerial Photography (ảnh chụp từ trên cao).
Lộc Ninh (Bình Phước): Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024

Lộc Ninh (Bình Phước): Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 19:21, 09/05/2024
Sáng 9/5, huyện Lộc Ninh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024. Đây là huyện được chọn tổ chức đại hội điểm của tỉnh Bình Phước.
Tin trong ngày - 8/5/2024

Tin trong ngày - 8/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 8/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hơn 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Gần 8.000 hộ gia đình ở miền núi Quảng Nam sẽ được tái định cư vào cuối năm 2025. R'Cơm Bus đam mê giữ gìn văn hóa dân tộc. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Chư Pưh (Gia Lai): Bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán

Chư Pưh (Gia Lai): Bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán

Chính sách dân tộc - Ngọc Thu - 19:16, 09/05/2024
Trong 2 ngày (9 - 10/5), UBND huyện Chư Pưh, Phòng Dân tộc huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán. Tham gia lớp tập huấn, có 150 học viên là già làng, trưởng thôn, Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS.
Bình Định: Phấn đấu mỗi năm giảm 2% - 3% số cặp tảo hôn

Bình Định: Phấn đấu mỗi năm giảm 2% - 3% số cặp tảo hôn

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 19:13, 09/05/2024
Nhằm chuyển đổi nhận thức, hành vi trong hôn nhân của người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh triển khai Kế hoạch thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
HLV Mai Đức Chung trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam

Thể thao - Hoàng Minh - 19:10, 09/05/2024
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa công bố bản hợp đồng dẫn dắt Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam kéo dài 2 năm với Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung.
Gia Lai: Ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với tín dụng đen”

Gia Lai: Ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với tín dụng đen”

Tin tức - Ngọc Thu - 19:05, 09/05/2024
Ngày 9/5, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai đã tổ chức truyền thông tín dụng an toàn góp phần hạn chế “tín dụng đen” cho 100 cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Phú Thiện và ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với tín dụng đen”.
Ở nơi “bới cát lấy tiền”

Ở nơi “bới cát lấy tiền”

Kinh tế - Thảo Linh - 18:03, 09/05/2024
Ở vùng đất pha cát - xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng có đủ các loại rau thương phẩm được trồng, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, sinh trưởng và phát triển tốt. Vụ này nối tiếp vụ kia đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào DTTS.