Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Game show truyền hình mua bản quyền nước ngoài: Lép vế trước “hương đồng gió nội”

PV - 16:58, 10/08/2022

Mỗi năm, các nhà đài cùng đơn vị sản xuất của Việt Nam đều bỏ ra số tiền không nhỏ để mua bản quyền chương trình truyền hình nước ngoài, đặc biệt là các game show. Dẫu được remake lại cho phù hợp với đối tượng khán giả Việt Nam, nhưng hầu hết các chương trình đều “làng nhàng”, ít nổi bật, thậm chí phá luôn bản gốc và không thỏa mãn được kỳ vọng của khán giả.

Game show thuần Việt đang dần lấy được thế “thượng phong” Ảnh: Chương trình “Lô tô gánh hát ngàn hoa”
Game show thuần Việt đang dần lấy được thế “thượng phong” (Ảnh: Chương trình “Lô tô gánh hát ngàn hoa”)

Tiền đổ vào nhưng khán giả… đi ra

Từng có giai đoạn, game show bùng nổ trên mọi kênh sóng của truyền hình Việt, tuy nhiên, phần lớn đều là mua bản quyền từ nước ngoài rồi Việt hóa. Trong đó, phải kể đến những cái tên từng “làm mưa, làm gió” như Bước nhảy hoàn vũ, Vietnam Idol, Vì yêu mà đến, The Voice, The Face... Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn, những game show này đã rơi vào cảnh “chết yểu” do quá lạm dụng drama, format lặp đi lặp lại qua các mùa khiến khán giả dần quay lưng. 

Gây thất vọng nhất phải kể đến Vì yêu mà đến được mua bản quyền từ Phi thường hoàn mỹ, một trong những show hẹn hò “đình đám” của Trung Quốc. Ngay từ tập đầu tiên, Vì yêu mà đến (HTV, Truyền hình TP. Hồ Chí Minh) đã vấp phải phản ứng từ dư luận vì nội dung quá mờ nhạt, các tình tiết phi lý. Chẳng hạn, thời gian tương tác của khách mời với người chơi chưa đến 5 phút - đây là quãng thời gian quá ngắn, đến làm bạn còn khó nói gì đến nảy sinh tình cảm. Chưa kể, một trong những lý do khiến Vì yêu mà đến bị chỉ trích gay gắt là thay vì se duyên cho các cặp đôi, phiên bản Việt Nam bị nghi ngờ là công cụ để nhà sản xuất câu view và đánh bóng tên tuổi cho khách mời. Đặc biệt, mọi màn tỏ tình trong Vì yêu mà đến đều thất bại, dù người chơi có chân thành ra sao.

Nói đến thất bại của game show mua bản quyền nước ngoài, không thể không nhắc đến X-Factor (Nhân tố bí ẩn, VTV). Chương trình chỉ “thọ” được 2 mùa ở Việt Nam, trong khi rất nổi tiếng ở 40 quốc gia. Nguyên nhân là bởi chỉ trong 1 mùa, BTC chương trình đã phải 4 lần lên tiếng xin lỗi vì những sự cố xuất phát từ sự kém chuyên nghiệp. “Dùng chùa” ca khúc, lấy khăn piêu làm khố, lùm xùm thí sinh giả dạng đi thi, MC vấp váp, micro trục trặc... là những “hạt sạn” có thể điểm qua ở chương trình này. Dù được đầu tư hoành tráng nhưng Nhân tố bí ẩn vẫn bị khán giả “ghẻ lạnh”.

Có phần may mắn hơn, Giọng ải giọng ai (bản gốc I can see your voice của Hàn Quốc) phát trên HTV trụ được qua khá nhiều mùa và được một bộ phận khán giả yêu mến. Dù vậy, chương trình vẫn bị cho là không thật sự đặc sắc và cứ thế chìm dần, không thể “sống” lâu dài như tiêu chí đặt ra. 

Theo format chuẩn, chương trình sẽ đưa ra một nhóm người chơi, trong đó có người hát hay và cả người không thể hát; ca sĩ khách mời sẽ quan sát thí sinh và nhận được những gợi ý để tìm ra đối tượng thực sự có chất giọng tốt. Nếu người được chọn hát dở, họ sẽ thắng giải thưởng lớn; ngược lại, người được chọn hát tốt sẽ được song ca cùng ca sĩ khách mời và ra mắt một single. Bản gốc nổi tiếng, hấp dẫn là vậy nhưng khi được đưa về Việt Nam với cái tên Giọng ải giọng ai, chương trình lại dần mất điểm vì thay đổi quá nhiều so với bản gốc và sa đà vào những chiêu trò gây tiếng cười để câu rating…

Game show “hàng Việt Nam, chất lượng cao”

Trước tình trạng quá nhiều chương trình giải trí ngoại dính phốt, không ít khán giả đặt ra câu hỏi: Tại sao cứ phải “cố đấm ăn xôi”, bỏ số tiền lớn để mua bản quyền từ nước ngoài mà không tự sáng tạo, thực hiện những chương trình thuần Việt phục vụ người Việt?

 Bắt đầu nhận thức được vấn đề, không ít nhà sản xuất, nhà đài ở nước ta đã mạnh dạn cho ra đời các sản phẩm “made in Việt Nam”, có thể kể đến Gương mặt truyền hình, Gương mặt điện ảnh, Giờ thứ 9+... Những chương trình này đều rất nghiêm túc trong chia sẻ kiến thức, hướng người xem và khách mời đến sự tử tế, đưa ra lời khuyên hữu ích trong lựa chọn nghề nghiệp. 

Bên cạnh đó, Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa, Đường đến danh ca vọng cổ... cũng đều là những “cây nhà lá vườn” được ủng hộ nhiệt tình vì mang trong mình sứ mệnh quảng bá, tôn vinh, giữ gìn kho tàng văn hóa dân gian cha ông để lại.

Nhìn vào số lượng chương trình có thể thấy, dù chưa thật sự “gây sốt” nhưng game show thuần Việt vẫn đang có sự phát triển ổn định. Có thể lý giải điều này từ tính chất đặc thù khai thác theo hướng tôn vinh những giá trị “bất hủ” trong văn hóa Việt, cổ vũ tinh thần cộng đồng, hướng khán giả đến chân - thiện - mỹ. Đặc biệt, game show thuần Việt “cấm cửa” mọi chiêu trò, scandal, drama… mà đi theo hướng nhẹ nhàng, bình dị, tập trung vào lối ứng xử nhân văn của người chơi. Cũng vì những lý do này mà game show nội khó có thể lập tức hút khán giả, nhưng trải qua thời gian, nhận ra được tính lành mạnh, bổ ích, phù hợp tâm lý, khán giả dần tiếp nhận và ủng hộ cho các sản phẩm trong nước.

Tuy nhiên, không chỉ nên dừng lại ở mức ổn định, game show thuần Việt cần có bước phát triển đột phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Trong bối cảnh công chúng luôn trông đợi những chương trình giải trí có thể tạo ra “cơn sốt”, thậm chí “xuất khẩu” được thay vì phải mua về như trước đây, các nhà sản xuất cần “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” để không ngừng đổi mới, sáng tạo. Trong đó, có thể tính đến khai thác lĩnh vực mà game show ngoại chưa đề cập hoặc không thể làm nổi. Chẳng hạn như tăng cường quảng bá văn hóa truyền thống của dân tộc; lan tỏa thông điệp mạnh mẽ trong bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, bồi đắp những giá trị tốt đẹp cho tâm hồn người Việt...

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Tin nổi bật trang chủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Cách đây vừa tròn 70 năm, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Trải qua “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ Cát.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 1 giờ trước
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 1 giờ trước
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 1 giờ trước
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.
Báo động nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm

Báo động nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí có trường hợp tử vong tại Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, Đồng Nai thời gian qua chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Chúng ta không thể coi nhẹ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu không muốn phải trả giá, thậm chí bằng cả tính mạng.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Media - PV - 2 giờ trước
Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Pék (16/5/1974 - 16/5/2024), sáng 3/5, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc năm 2024.
Kon Tum: Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS

Kon Tum: Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Ngày 3/5, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đồng chủ trì Hội nghị.
Lào Cai: Phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất Trung ương giao năm 2024

Lào Cai: Phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất Trung ương giao năm 2024

Tin tức - Thời sự - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Để triển khai, thực hiện hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được hiệu quả, thiết thực; năm 2024, tỉnh Lào Cai phấn đấu giải ngân 100% vốn Trung ương giao.
Bộ Y tế đề xuất cấm nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề xuất cấm nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo thuốc lá điện tử

Tin tức - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa tổ chức cuộc họp để cung cấp thông tin về thuốc lá điện tử (TLĐT), thuốc lá nung nóng (TLNN) và tổng hợp tình hình cấp cứu các ca bệnh về thuốc lá mới nổi tại các bệnh viện.