Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Chương trình truyền hình thực tế: Liệu “tân binh” có làm nên chuyện?

PV - 11:13, 07/07/2022

Những năm qua, các game show, chương trình truyền hình thực tế không chỉ là món ăn tinh thần quen thuộc của khán giả, mà còn được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đài. Mới đây nhất, show truyền hình 2 ngày 1 đêm đình đám của xứ sở Kim chi đã chính thức “cập bến” và đang làm mưa làm gió tại Việt Nam.

 Với những trải nghiệm đầu tiên tại vùng đất Hà Tiên, “2 ngày 1 đêm” đã tạo được sức hút mạnh mẽ với khán giả
Với những trải nghiệm đầu tiên tại vùng đất Hà Tiên, “2 ngày 1 đêm” đã tạo được sức hút mạnh mẽ với khán giả

Trở lại có lợi hại hơn xưa?

Đã có hàng loạt chương trình được các nhà đài mua bản quyền và đạt được thành công như Chạy đi chờ chi (Running Man - Hàn Quốc); Thử thách trốn thoát (Trốn thoát khỏi mật thất - Trung Quốc)… Và sự xuất hiện của 2 ngày 1 đêm với nhiều điểm đột phá, hình thức mới lạ nhưng gần gũi, cùng nhiều pha xử lý hài hước hứa hẹn sẽ là một nhân tố mới hấp dẫn của game show Việt. Liệu “tân binh” có vượt mặt các “đàn anh” đi trước để bùng nổ màn ảnh nhỏ?

Với phương châm: “Chuyến đi thực tế - tự do - tự lo”, 2 ngày 1 đêm sẽ mang đến những trải nghiệm chân thực nhất của các nghệ sĩ trong chuyến đi đến các địa điểm đẹp tại Việt Nam. Ở đó, họ sẽ tham gia trò chơi để giành được “phúc lợi” ưu tiên như bữa ăn, chỗ ngủ… Đội thắng cuộc sẽ được “nệm ấm chăn êm”, ngược lại đội thua sẽ phải “ngậm đắng nuốt cay” với điều kiện vật chất thiếu thốn. Chương trình quy tụ dàn cast hài hước, là những tên tuổi hàng đầu của làng giải trí Việt như Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan, HIEUTHUHAI… Mùa đầu tiên sẽ gồm 17 tập, được đầu tư với kinh phí “khủng” không thua kém gì Running man Việt Nam. Đại diện nhà sản xuất cho biết, với mục tiêu quảng bá du lịch, văn hóa, 2 ngày 1 đêm sẽ được ghi hình tại hàng loạt các địa điểm, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dài khắp các miền đất nước. Song, hệ thống trò chơi, thử thách cũng được thiết kế để phát huy tính bản địa, gắn liền với câu chuyện, văn hóa của từng nơi chốn mà 6 chàng trai đi qua.

Địa điểm được chương trình chọn giới thiệu đầu tiên là thành phố Hà Tiên (Kiên Giang), nơi được mệnh danh là “Thập vịnh cảnh”, từng đi vào thi ca nhạc họa của nhiều tao nhân mặc khách. Thú vị là ở chỗ, nhắc đến Kiên Giang, ai ai cũng sẽ nghĩ đến hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc, tuy nhiên chương trình đã chọn một vùng đất “tuy cũ mà mới” để mở màn. Cùng với đó là việc lồng ghép vào phần trò chơi câu chuyện cổ tích Thạch Sanh - Lý Thông, người chơi phải làm thơ và phần thưởng là những món ăn đặc sản gắn liền với vùng đất ấy… Một điểm cộng không thể không nhắc đến là dàn khách mời duyên dáng, khi họ rơi vào những tình huống oái ăm nhưng với tinh thần lạc quan đã tạo ra những tiếng cười sảng khoái, dễ chịu cho người xem. Ngay khi lên sóng, tập đầu tiên của 2 ngày 1 đêm đã nhanh chóng leo lên top đầu thịnh hành của YouTube.

Để duy trì “sức nóng”

Thế nhưng, không phải game show nào cũng có thể “ghi điểm” trong lòng khán giả và duy trì được “tuổi thọ”. Một thời rộ lên các chương trình hài, rồi nhạc bolero chiếm sóng, đến hàng loạt cuộc thi ca nhạc… dù rất ăn khách ở mùa 1 nhưng nhanh chóng giảm dần sức hút trong mùa 2.

Sự phát triển đa dạng của các nền tảng giải trí mạng xã hội là một trong những nguyên nhân cạnh tranh dễ nhận thấy. Cùng với đó, sự lên ngôi của mảng phim truyền hình và sự phát triển nhanh của ứng dụng trả tiền với lượng phim nước ngoài hấp dẫn đã khiến game show mất đi vị thế trong lòng khán giả. Tuy nhiên, đó chỉ là yếu tố khách quan, thực tế nhiều chương trình giải trí cứ nhạt dần đều do kịch bản không có sự đột phá, khiến yếu tố hút khán giả cạn kiệt. Các “ngôi sao” cũng nhẵn mặt, có nghệ sĩ xuất hiện quá nhiều cùng một lúc khiến người xem ngán ngẩm. Thậm chí, để “cứu” rating, một số chương trình còn cố tình tạo “drama” để hâm nóng, nhưng càng chữa lại càng cháy, khán giả mất dần niềm tin và “quay lưng” hẳn.

Có thể thấy, những show truyền hình thực tế kết hợp giữa giải trí với quảng bá văn hóa, du lịch của nước nhà luôn “hút” người xem và duy trì được sức sống lâu dài. Có thể kể đến VietNam why not, chương trình trải nghiệm đến nhiều vùng đất mới của các “nàng hậu”; hay Thực khách vui vẻ đưa khán giả đến với nhiều địa danh với những món ngon đặc trưng, thói quen sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân… Một game show khác không thể không nhắc đến là Running man phiên bản Việt, dẫu tập trung khai thác các trò chơi vận động, nhưng những điểm đến nổi tiếng, đặc sản vùng miền, văn hóa bản địa… luôn được chương trình tập trung khai thác. Và hiện tại, những điều kỳ thú sẽ mở ra trước mắt người xem một cách chân thật nhất qua 2 ngày 1 đêm. Hy vọng, “tân binh” sẽ làm nên chuyện và đưa game show Việt trở lại với “hào quang” một thủa. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 5 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 5 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 6 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 6 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 6 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 6 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 6 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.