Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trưởng bản Vừ Tồng Mà với sự phát triển ở Lưu Thông

PV - 09:52, 20/02/2019

Trước đây đồng bào Mông ở bản Lưu Thông (xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) sống trên các đỉnh núi cao. Qua quá trình vận động của chính quyền, các tổ chức chính trị, đoàn thể, đặc biệt là vai trò tích cực của Trưởng bản Vừ Tồng Mà, Người có uy tín của bản, 55 hộ dân đã bảo nhau cùng hạ sơn xây dựng cuộc sống mới.

Trưởng bản Vừ Tồng Mà là già làng có uy tín trong cộng đồng người Mông ở bản Lưu Thông. Nhờ vào uy tín của ông nên các phong trào bản Lưu Thông luôn phát triển. Trưởng bản Vừ Tồng Mà là già làng có uy tín trong cộng đồng người Mông ở bản Lưu Thông. Nhờ vào uy tín của ông nên các phong trào bản Lưu Thông luôn phát triển.

Trưởng bản Vừ Tồng Mà chia sẻ, đối với người Mông, chỉ tuyên truyền không là chưa đủ, bà con phải mắt thấy tai nghe mới làm theo. Vì thế, ngoài vận động bà con, thì việc gì cán bộ cũng phải gương mẫu làm trước.

Theo lời Trưởng bản, thời gian đầu đến khai hoang lập bản, cuộc sống người Mông bản Lưu Thông gặp khó khăn lắm. Mừng vì dân đã nghe lời cán bộ xuống định cư ở đây để tránh xa những hủ tục, từ bỏ trồng cây thuốc phiện, thế nhưng lo vẫn nhiều. Lo làm sao người dân có đất để sản xuất để họ không bỏ bản, không di cư. Vì thế hằng đêm, ông cùng cán bộ phải thường xuyên đi vận động hướng dẫn cho người dân cách làm kinh tế trồng ngô, trồng sắn, không phá rừng, không săn bắn động vật. Đồng thời, vận động bà con cùng thực hiện chủ trương đưa rừng về vườn, chăn nuôi nhốt tập trung không thả rông…

“Rất mừng là công lao mình không đổ bể, người dân nghe theo và yên tâm bám bản. Giờ thì mọi việc tốt rồi. Bản Lưu Thông nay đã tăng thêm 3 hộ nữa là thành 58 hộ với 321 khẩu, sống đoàn kết chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm làm ăn với nhau, bảo ban nhau tránh xa tệ nạn xã hội…

Từ sự vận động của Trưởng bản Vừ Tồng Mà, bà con phát huy tiềm năng về vốn đất, vốn rừng để chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, trồng lúa, ngô, khoai sọ, bí xanh phù hợp với vùng cao. Hiện nay, ở Lưu Thông mỗi gia đình thường nuôi 3-5 con bò, có những hộ trên 10 con, cá biệt có hộ nuôi tới 20 con. Nhờ Nhà nước đầu tư xây dựng con đường từ Quốc lộ 7 vào bản nên các nông sản của đồng bào được các thương lái tiêu thụ ổn định nên người dân phấn khởi tăng gia sản xuất để đảm bảo và nâng cao cuộc sống.

Năm 2018, người dân ở bản Lưu Thông đã thu hoạch được hơn 100 tấn lúa, hàng chục tấn ngô gần 100 tấn bí xanh, chăn nuôi được hàng trăm con trâu, bò, còn lợn và gia cầm khác thì không thống kê hết. Cả bản có 48 nhà lợp ngói, 50 nhà có tivi, nhà nào cũng có bể nước sạch. Đời sống văn hoá ở đây cũng khác trước nhiều, tục “bắt vợ” không còn, trai gái yêu nhau đưa về thưa với cha mẹ rồi làm lễ cưới. Lễ cưới gọn hơn xưa, chỉ một ngày thôi. Các cặp vợ chồng ở đây sống yêu thương và thủy chung, không có ai bỏ vợ, biết thực hiện sinh đẻ có kế hoạch… Con em của bản đến tuổi đều được đi học, nhiều em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Bản đã có 2 cán bộ đang công tác trong ngành công an, 1 người làm cán bộ huyện và 2 người là công chức cấp xã, 4 người là giáo viên. Trưởng bản Vừ Tồng Mà cũng đã từng làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân và Chủ tịch MTTQ xã; có con trai tốt nghiệp Học viện An ninh và con gái tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.

Không chỉ động viên bà con đoàn kết để phát triển kinh tế, Trưởng bản Vừ Tồng Mà còn vận động xây dựng phong trào hiếu học ở Lưu Thông. Hiện bản có ba dòng họ đều có quỹ khuyến học, con em trong bản đỗ đạt hay có thành tích học tập tốt đều được nhận những món quà có giá trị về cả vật chất lẫn tinh thần. Những năm gần đây, mặc dù trên địa bàn xã Lưu Kiền vẫn còn vài điểm nóng về ma túy nhưng bản Lưu Thông vẫn bình yên, không có người buôn bán, tàng trữ và sử dụng các chất ma túy.

Ông Lương Bá Vin, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tương Dương cho biết: “Trưởng bản Vừ Tồng Mà là già làng có uy tín và làm nhiều việc tốt đối với cộng đồng người Mông ở Lưu Thông. Nhờ vào uy tín của ông nên các phong trào bản Lưu Thông luôn phát triển, đời sống mọi mặt đã khởi sắc”. Hiện tại bản Lưu Thông được đánh giá là bản điển hình để huyện nhân rộng tới các bản khác trên địa bàn học tập…

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 00:58, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 00:55, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 00:46, 19/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 00:42, 19/05/2024
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.