Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thiếu đồng bộ giữa sản xuất và chế biến: Ngành Nông nghiệp luôn đối mặt khủng hoảng thừa

PV - 10:00, 17/12/2017

Để tránh được tình trạng “được mùa mất giá” trong sản xuất nông nghiệp thì khâu chế biến, tiêu thụ phải cân bằng với khâu sản xuất. Tuy nhiên, ngành Nông nghiệp của nước ta vẫn đang trong tình trạng “đầu vào ổn, đầu ra bấp bênh”.

Tăng trưởng đầu vào

Từ nhiều năm nay, khủng hoảng “thừa” trong sản xuất nông nghiệp nước ta không còn là chuyện lạ; đã được bàn thảo rất nhiều. Và chắc chắn, những vấn đề liên quan đến khủng hoảng “thừa” trong lĩnh vực này vẫn tiếp tục được nói đến bởi các mặt hàng nông sản vẫn loay hoay trong vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá-được giá mất mùa”.

Trong phiên giải trình trước Quốc hội ngày 13/6/2017, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường cho rằng, sức sản xuất của Việt Nam trong thời gian qua tăng trưởng quá nhanh, khiến cung vượt cầu. Theo Bộ trưởng Cường, chỉ tính trong hơn 10 năm (2006-2017), riêng thịt lợn đã tăng trên 3,6 lần, từ 3,4 triệu tấn lên 5,6 triệu tấn; sữa tăng 15 lần, từ 511 nghìn tấn lên 800 nghìn tấn; cá nuôi (không kể cá khai thác) tăng từ 1,8 triệu tấn lên 3,4 triệu tấn; cùng với đó là 10 tỷ quả trứng.

Đầu tư khâu chế biến hiện đại cho ngành Nông nghiệp rất cần cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đầu tư khâu chế biến hiện đại cho ngành Nông nghiệp rất cần cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

 

Khủng hoảng “thừa” thể hiện rõ ở chăn nuôi lợn thịt. Từ trước tới nay, nguồn tiêu thụ lợn thịt của nước ta chủ yếu là thị trường Trung Quốc. Riêng 3 năm gần đây, lợn thịt xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc đạt hơn 31 triệu con. Trong năm 2016, lợn thịt xuất theo đường tiểu ngạch đạt 12 triệu con, tương đương mỗi ngày xuất đi khoảng 33.000 con. Thế nhưng, kết thúc năm 2016, cả nước vẫn dư thừa 7,05 triệu con.

Sang năm 2017, tiêu thụ lợn thịt ở thị trường Trung Quốc “đóng băng” khiến mặt hàng này dồn ứ trong nước; kéo theo giá thịt lợn giảm sâu chưa từng có, người nuôi “treo chuồng” trong hơn hai quý đầu năm. Đến cuối tháng 8, khi giá thịt lợn nhích lên từng ngày, người nuôi lại nhanh chóng tái đàn, khiến tổng đàn lợn nuôi tăng chóng mặt.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến 26/11/2017, tuy giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2016 nhưng tổng đàn lợn trên cả nước ước khoảng 27,3 triệu con. Dự báo, năm 2018, tổng nguồn cung heo thịt tại Việt Nam ước tính lên tới khoảng 41 triệu con.

Chế biến cách xa sản xuất

Trong khi khâu sản xuất gần như bảo đảm cung ứng đủ các nông sản thiết yếu thì khâu chế biến và việc tổ chức thị trường của ngành Nông nghiệp nước ta lại đang rất yếu.

Như mặt hàng lợn thịt, theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường thì khâu chế biến có thể nói là kém nhất trong các ngành hàng. Hiện nay, chỉ có 4-5 doanh nghiệp có chế biến nhưng chế biến sâu từ giống, chăn nuôi, giết mổ, phân phối thì đếm trên đầu ngón tay làm cho khâu tiêu thụ hiện nay vẫn còn trên 90% theo kiểu truyền thống.

Mở rộng ra cả ngành sản xuất nông nghiệp nước nhà, theo số liệu của Bộ NNPTNT, cả nước hiện có trên 5 nghìn doanh nghiệp chế biến nông-lâm-thủy sản có quy mô công nghiệp gắn với xuất khẩu và hàng chục nghìn doanh nghiệp chế biến nhỏ, hộ gia đình. Tuy nhiên, năng suất chế biến đối với một số ngành hàng còn yếu, chưa đáp ứng nhu cầu, nhất là vào tháng cao điểm mùa vụ như rau quả, sản phẩm chăn nuôi; khoảng 70% cơ sở chế biến của nhiều ngành hàng nông, lâm, thủy sản có “tuổi đời” trên 15 năm.

Tại Hội thảo “Phát triển công nghệ chế biến và bảo quản các sản phẩm nông nghiệp” vừa diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị và triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ nông-lâm-ngư nghiệp 2017 (diễn ra từ ngày 30/11 đến 2/12) ở Hà Nội, các chuyên gia nông nghiệp nhận định, do phương pháp bảo quản, chế biến còn lạc hậu, cơ sở vật chất sơ sài nên tổn thất sau thu hoạch của ngành Nông nghiệp còn lớn, dao động từ 10-20%.

Các chuyên gia cho rằng, để nông-lâm-thủy sản trở thành mũi nhọn xuất khẩu, trước tiên phải phát triển công nghiệp chế biến và bảo quản các sản phẩm nông nghiệp. Muốn vậy, phải xây dựng môi trường hoạt động hiệu quả cho thị trường khoa học và công nghệ. Nhà nước, cơ quan quản lý có cơ chế chính sách rõ ràng để vận hành môi trường này vì hiện nay, các nhà khoa học đang phải tự tìm cách đưa những ứng dụng của mình kết nối với doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp chưa “mặn mà”.

Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ và thiết bị cho các doanh nghiệp thật sự có năng lực và hiệu quả; ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí cho tổ chức, cá nhân mua công nghệ sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Có như vậy, bài toán “được mùa mất giá” mới có cơ may được giải.

Sỹ Hào

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.
Tin nổi bật trang chủ
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

"Hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Du lịch - Ngọc Ánh - 7 giờ trước
Tại Tọa đàm “Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng – những cơ hội của tương lai”, nhiều chuyên gia văn hóa, bảo tàng, di sản và người dân làng cổ cùng bàn thảo, "hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng. Tọa đàm do Ban Đại diện Nhân dân làng Bát Tràng phối hợp với Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt tổ chức.
Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào hoạt động Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước. Đây là hoạt động triển khai thực hiện Đề án tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024 - Chung sống hài hòa với thiên nhiên; đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2024 - “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” và Ngày Quốc tế Bảo tàng 2024 - “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu”.
Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 7 giờ trước
UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) vừa thống nhất nội dung tổ chức Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” lần thứ VI năm 2024.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Du lịch - T.Nhân - 8 giờ trước
Nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2024 và tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định năm 2024 (Amazing Binh Dinh Fest 2024); đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Bình Định đến du khách trong và ngoài nước, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024.
Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, Newcastle đến làm khách trên sân nhà của Man United. Dù đã rất nỗ lực, nhưng đội khách vẫn phải nhận thất bại sát nút trước một Man United đang gặp nhiều khó khăn.
Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Xã hội - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Sáng 16/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Kon Tum và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Ngày việc làm năm 2024. Với hơn 9.000 vị trí việc làm trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đây là cơ hội để người lao động tiếp cận đầy đủ, kịp thời thông tin thị trường lao động và lựa chọn việc làm phù hợp.
Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 8 giờ trước
Ngày 16/5, Công an Tp. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa nhận được thư cảm ơn của chị H’Riêu Byă, dân tộc Ê Đê, ở Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vì đã kịp thời giải cứu và đưa em gái của chị về với gia đình an toàn khi bị kẻ xấu dụ dỗ lừa đảo với chiêu trò "việc nhẹ lương cao".
Ngoại hạng Anh: Chelsea có chuỗi 4 trận bất bại sau chiến thắng trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Chelsea có chuỗi 4 trận bất bại sau chiến thắng trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Chelsea đã vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng sau khi đánh bại Brighton tại trận đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh. Đây là chiến thắng thứ tư liên tiếp của Chelsea sau trận thua nặng nề Arsenal 0-5 ngày 24/4.