Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thêm động lực cho tình yêu văn hóa cồng chiêng

Đạt Thành Nhân - 10:37, 08/11/2019

Đối với cộng đồng DTTS, cồng chiêng luôn chiếm một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần. Tuy nhiên, qua thời gian, do bị thất lạc, hư hỏng nên vào dịp lễ hội, làng này phải đến làng khác để mượn chiêng nên gây khó khăn trong việc bảo tồn loại nhạc cụ truyền thống độc đáo này.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao cồng chiêng cho các làng đồng bào DTTS cuối năm 2018.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao cồng chiêng cho các làng đồng bào DTTS cuối năm 2018.

Năm 2017, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ cồng chiêng cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Sau khi trao 119 bộ cồng chiêng cho 119 làng đồng bào DTTS vào cuối năm 2018, Ban Dân tộc tỉnh đang tiếp tục chọn nhà thầu để thực hiện Chương trình hỗ trợ cồng chiêng cho 13 trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú của tỉnh. Chương trình hướng tới mục tiêu vun xới, bồi đắp tình yêu văn hóa truyền thống cho thanh, thiếu niên.

Ông Đinh Văn Lung, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, chia sẻ: Trong dịp trao tặng cồng chiêng cho các làng, lãnh đạo các địa phương, nghệ nhân và các trường ngỏ ý đề nghị tỉnh tặng cho mỗi trường một bộ cồng chiêng. Đề nghị này được Tỉnh ủy đồng ý. Từ đó chúng tôi tiếp tục thực hiện chương trình trao tặng 14 bộ cồng chiêng cho 13 trường học. Việc trao tặng cồng chiêng cho các làng, chúng tôi cũng dựa trên đặc điểm cồng chiêng của từng dân tộc như Ba Na, Chăm, H’rê để tặng cho các trường của con em dân tộc đó theo học. Chương trình giúp các em có cồng chiêng để sinh hoạt ngoại khóa tại trường, có điều kiện để thành lập các CLB cồng chiêng, không phải vất vả vào làng mượn cồng chiêng của các nghệ nhân.

Theo kế hoạch, 14 bộ cồng chiêng lần này sẽ được trao tặng cho 13 trường ở các huyện: Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Tây Sơn, Hoài Ân và Trường PTDTNT - THPT Bình Định.

Bà Cù Thị Hồng Diện, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT - THPT Bình Định phấn khởi chia sẻ: “Được tin trường sẽ được tặng 2 bộ cồng chiêng, cả thầy và trò trường tôi rất háo hức. Có 2 bộ cồng chiêng, học sinh của trường có thêm điều kiện để luyện tập, trình diễn cồng chiêng của dân tộc mình, vừa có thể giao lưu với bạn bè. Những buổi sinh hoạt ngoại khóa, chương trình văn nghệ của nhà trường sẽ thêm đậm đà bản sắc Ba Na và H’rê”.

Còn ông Từ Kim Lân, Hiệu trưởng Trường PTDTNT-THCS&THPT Vĩnh Thạnh cho hay: Hằng năm, nhà trường vẫn duy trì phòng truyền thống và đội cồng chiêng của trường. Cứ đầu mỗi năm học, trường đều mời nghệ nhân đến giảng dạy, luyện tập để các em đã biết thì thêm giỏi, còn các em mới vào chưa biết có thể dễ dàng học tập và sinh hoạt cùng nhau. Chúng tôi rất vui mừng khi biết tin sẽ được tỉnh tặng cồng chiêng. Có thêm một bộ cồng chiêng nghĩa là các em sẽ được tăng thêm thời gian luyện tập, có thêm cơ hội để trình tấu để góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống.

Có thể nói, hỗ trợ cồng chiêng là một chương trình mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với việc bảo tồn văn hóa truyền thống đồng bào DTTS. Ông Nguyễn Kim Huynh, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú huyện Tây Sơn, bày tỏ: Được tặng cồng chiêng, các em sẽ có điều kiện luyện tập nhiều hơn, lan tỏa hoạt động luyện tập cồng chiêng hơn nữa. Chúng tôi hy vọng sẽ được hỗ trợ xây dựng phòng chức năng để các em có nơi sinh hoạt văn hóa truyền thống thoải mái hơn.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: Trong thời gian qua, việc ban hành chính sách hỗ trợ cồng chiêng cho các làng đồng bào DTTS và các trường học cũng mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đến đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS.

“Cồng chiêng không chỉ là một loại hình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc mà còn đóng góp nhiều lợi ích thiết thực trong đời sống của bà con. Thông qua các lễ hội văn hóa, các buổi sinh hoạt cồng chiêng, chúng ta có thể bảo tồn những giá trị văn hóa với bản sắc riêng của mỗi dân tộc, truyền đạt tốt hơn cho thế hệ trẻ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đời sống tinh thần được nâng cao sẽ giúp bà con ổn định cuộc sống, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương, phát triển kinh tế”, ông Trần Châu khẳng định.

Tin cùng chuyên mục
Lạng Sơn: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Lạng Sơn: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Những năm gần đây, tỉnh Lạng Sơn luôn chú trọng đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái cộng đồng tại các địa phương có tiềm năng như Hữu Lũng, Bắc Sơn, Bình Gia... Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình thuần nông sang làm du lịch cộng đồng nhằm nâng cao đời sống, góp phần phát triển du lịch địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - Công ty cổ phần VietNam Rubber Group -Joint Stock Company

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - Công ty cổ phần VietNam Rubber Group -Joint Stock Company

Kinh tế - PV - 5 giờ trước
Địa chỉ giao dịch : 177 Hai Bà Trưng, Phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh Điện thoại : 028392252302889325235 ; Fax : 0283932900 Email Urg @ rubbergroupvn.imexdept @ rubbergroup.vn Website : rubbergroup.vn
“Gỡ khó” để triển khai OCOP

“Gỡ khó” để triển khai OCOP

Sản phẩm - Thị trường - Tùng Nguyên - 7 giờ trước
Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP) được triển khai một thời gian nhưng ở một số địa phương miền núi vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong xác định sản phẩm chủ đạo.
TASECO: Chung sức tạo thành công, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội

TASECO: Chung sức tạo thành công, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội

Kinh tế - Thúy Hồng - 7 giờ trước
Với gần 15 năm không ngừng đổi mới và phát triển, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Thăng Long (TASECO) đã và đang tiếp tục khẳng định mình với chiến lược phát triển bền vững. Với sứ mệnh không ngừng sáng tạo, đổi mới, phấn đấu tạo ra những sản phẩm và dịch vụ phong phú, chất lượng cao làm hài lòng khách hàng; chia sẻ lợi ích, đồng hành cùng khách hàng, xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững mang lại lợi ích thiết thực cho tập thể người lao động, làm tốt trách nhiệm với cổ đông, Nhà nước và xã hội.
Lạng Sơn: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Lạng Sơn: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 22:29, 14/11/2019
Những năm gần đây, tỉnh Lạng Sơn luôn chú trọng đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái cộng đồng tại các địa phương có tiềm năng như Hữu Lũng, Bắc Sơn, Bình Gia... Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình thuần nông sang làm du lịch cộng đồng nhằm nâng cao đời sống, góp phần phát triển du lịch địa phương.
Xây dựng NTM ở Quảng Ninh: Khai thông vướng mắc, tạo kết quả vượt trội

Xây dựng NTM ở Quảng Ninh: Khai thông vướng mắc, tạo kết quả vượt trội

Kinh tế - Xuân Phú - 22:15, 14/11/2019
Hiện nay, Quảng Ninh đã thực hiện quy hoạch 17 vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung để phát triển các sản phẩm chủ lực và hình thành chuỗi sản phẩm OCOP để sản xuất hàng hóa nông nghiệp theo hướng tập trung tại các địa phương, khuyến khích thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn…
“Dải thổ cẩm” ở núi rừng Trường Sơn

“Dải thổ cẩm” ở núi rừng Trường Sơn

Phóng sự - Ký sự - Tấn Vịnh - 22:04, 14/11/2019
Thổ cẩm, trang phục là diện mạo của di sản văn hóa tộc người. Dệt vải thổ cẩm là nghề thủ công truyền thống lâu đời và phổ biến của các dân tộc miền núi. Nghề dệt thổ cẩm gắn bó với cuộc sống của đồng bào, là một phần quan trọng của tri thức dân gian, là di sản văn hóa, tài nguyên nhân văn quý giá của các dân tộc thiểu số.
Đăk Lăk: Quả đắng vì chặt, trồng theo phong trào

Đăk Lăk: Quả đắng vì chặt, trồng theo phong trào

Bạn đọc - Thiên Đức - 21:38, 14/11/2019
Thời gian vừa qua, nhiều người dân ở Đăk Lăk đua nhau chặt cà phê để trồng các loại cây ăn quả. Tuy nhiên, do chưa khảo sát kỹ, nên nhiều người bị thiệt hại nặng nề.
Tiếp cận mới trong phát triển giáo dục dân tộc

Tiếp cận mới trong phát triển giáo dục dân tộc

Dân tộc - Miền núi - Sỹ Hào - 21:32, 14/11/2019
Các trường chuyên biệt (dân tộc nội trú, dự bị đại học) là những mô hình giáo dục giữ vai trò quan trọng để tạo nguồn nhân lực cho vùng DTTS và miền núi. Với sự chuyển mình rõ nét của giáo dục dân tộc, các trường chuyên biệt này cũng phải đổi mới để đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay.
Triết lý “ăn chung”

Triết lý “ăn chung”

Đời sống - Xã hội - Uông Thái Biểu - 17:33, 14/11/2019
Giọng có chút ngậm ngùi, anh Thào Hùng Khải nhớ lại: “Ngày đầu từ Nguyên Bình (Cao Bằng) đến với đất Bảo Lâm (Lâm Đồng) hơn 20 năm trước, người Mông bản anh chỉ mang theo cái bồng vải trên lưng mấy nắm hạt giống, vài ba cái lưỡi cuốc, lưỡi cày. Tài sản người Mông di cư từ vùng núi đá phía Bắc đến cao nguyên đất đỏ phía Nam chỉ vậy, không có gì khác ngoài cái đói, cái nghèo và khao khát đổi đời”.
Tiếp cận mới trong phát triển giáo dục dân tộc

Tiếp cận mới trong phát triển giáo dục dân tộc

Dân tộc - Miền núi - Sỹ Hào - 17:29, 14/11/2019
Lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ở vùng DTTS và miền núi đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bởi vậy, thời gian tới, cần có cách tiếp cận trong xây dựng chính sách đầu tư để phát triển nền giáo dục toàn diện.