Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

THANH HÓA : Người có uy tín tỏa sáng nơi vùng biên

PV - 14:20, 22/08/2018

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Bí thư huyện ủy huyện Quan Sơn (Thanh hóa) cho biết, trên địa bàn huyện Quan Sơn có 99 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Họ là những người am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào, trực tiếp truyền đạt, vận động bà con thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; là những nhân tố quan trọng, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

người có uy tín Ông Lộc Văn Yên (mặc áo trắng ngồi giữa từ trái sang phải) là người “tiếp lửa” cho phong trào khuyến học ở địa phương.

Tiêu biểu như già làng Hơ Văn Di, dân tộc Mông, bản Ché Lầu, xã Na Mèo. Năm nay, già làng Hơ Văn Di ngoài 70, nhưng những bước chân của ông vẫn thoăn thoắt không mỏi. Vốn là lính biên phòng gần 20 năm trước, nên những cột mốc chạy suốt gần 30km vùng biên của xã Na Mèo, tiếp giáp với nước bạn Lào, ông đều thuộc làu.

Không quản ngại gian lao, hằng ngày, ông cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo vẫn “phăm phăm” đi đến từng nhà dân, vận động bà con trong bản nâng cao cảnh giác, phòng ngừa đấu tranh việc truyền đạo trái phép; các loại tội phạm ma túy...

Tay nâng niu tấm Bằng khen do Thủ tướng Chính phủ trao tặng tại Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc năm 2017, ông Di kể, hơn 10 năm về trước, nhiều người dân bản Ché Lầu nghe theo kẻ xấu lén lút trồng cây thuốc phiện nơi rẫy xa. Mỗi lần đi kiểm tra cột mốc, phát hiện thấy rẫy trồng cây thuốc phiện, ông cùng cán bộ chính quyền, đoàn thể đến từng gia đình vận động, phân tích cho bà con hiểu tác hại của việc trồng cây thuốc phiện để người dân tự nguyện chặt bỏ; hướng dẫn bà con thay thế trồng cây dược liệu, cây rau màu khác để ổn định cuộc sống.

Còn tại bản Hát, xã Tam Lư, ông Lộc Văn Yên, 71 tuổi là người “tiếp lửa” cho phong trào khuyến học ở địa phương. Ông không chỉ nuôi dạy các con học hành thành đạt, mà còn vận động các hộ gia đình trong dòng họ thành lập Chi hội Dòng họ khuyến học đầu tiên ở xã Tam Lư. Hiện nay, dòng họ Lộc ở bản Hát có hơn 50 hộ gia đình tham gia Chi hội. Trong dòng họ không có con cháu bỏ học. Đến nay, Chi hội Khuyến học dòng họ Lộc đã có hơn 40 cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Những cháu tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định. Từ mô hình dòng họ Lộc khuyến học đang được các bản, địa phương khác học tập làm theo.

Ngoài ra, ông còn tuyên truyền, vận động bà con, các nhà hảo tâm chung tay xây dựng nhà bán trú cho học sinh. Đến nay, Trường THCS xã Tam Lư đã có nhà bán trú kiên cố gồm, 1.200m2 sân bê tông, nhiều trang thiết bị phòng ăn, nhà đa năng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Già làng Hà Thu Thai (74 tuổi, dân tộc Thái, bản Chiềng Sầy, xã Trung Hạ) được bà con tín nhiệm bầu làm Người có uy tín. Những năm qua, ông Thai luôn năng nổ, nhiệt huyết và gương mẫu đi đầu trong công tác xã hội tại địa phương, góp phần đưa bản Chiềng Sầy sớm cán đích đạt chuẩn NTM. Nhờ có vai trò vận động, tuyên truyền của ông Thai, bản Chiềng Sầy đã có con đường dài gần 700m, rộng 4m mới trải bê tông.

Ngoài ra, bà con hiến 69 ngàn mét vuông đất, đóng góp 355 triệu đồng và 800 ngày công để mở rộng, nâng cấp 1.200m đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở khu dân cư… tạo thuận lợi cho xe ô tô vào tận bản thu mua nông sản và luồng nứa.

Đến nay, đời sống của người dân trong bản đã từng bước được nâng cao. Năm 2015, bản Chiềng Sầy có số hộ nghèo chiếm 27,8%, nay đã giảm còn 4,5%. Bản đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

QUỲNH TRÂM

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1

Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 3 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 3 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 3 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 3 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...