Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thăm làng ngư phủ kiên cường bám biển

PV - 21:25, 30/01/2018

Như cây phong ba, bốn mùa kiêu hãnh thu hứng vào mình những sương gió, nắng mưa, hàng trăm kình ngư ở Hòn Rớ (Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa) góp phần thắp lên khát vọng vươn khơi bám biển, giữ đảo của ngư dân Việt.

Đầu năm 2017, Cảng Hòn Rớ mưa đã tạnh, bão đã tan, lòng người vui như mở hội. Trong không gian ấm áp, nhà nhà phấp phới chờ đợi những chuyến tàu cập bến. Ngồi trên chiếc tàu có công suất 600CV (mã lực), tàu trưởng Lê Văn Hậu nở nụ cường rạng rỡ trên khuôn mặt nhân hậu tâm tình: Hòn Rớ này là cái vựa của thủy hải sản miền Trung đấy. Từ đây hàng ngàn tấn cá, tôm sẽ tỏa đi khắp nước. Hầu hết người dân Hòn Rớ đều đi biển, hàng trăm tàu trưởng, ngư dân cự phách đều quần tụ ở đây cả. Một khi đã cùng nhau vươn khơi thì lòng cả trăm người như một.

Treo cờ, vào đội hình xuất quân ra ngư trường Trường Sa. Treo cờ, vào đội hình xuất quân ra ngư trường Trường Sa.

 

Như một món lộc biển lớn khởi đầu cho năm 2017, đón đầu được đường đi của cá ngừ, sau một tháng đánh bắt trên ngư trường Trường Sa, tàu của lão ngư Lê Văn Hậu đã thu được hơn 5 tấn cá ngừ đại dương. Đây là chuyến đi trúng đậm nhất từ trước đến nay nên ai cũng phấn khởi. Trước khi vươn khơi, ai cũng thề trước “mẹ biển” không được ủ tạp chất, hóa chất vào cá. Sức khỏe người tiêu dùng là số một. Ngược lại lời thề này thì không còn là ngư dân Hòn Rớ nữa.

Trao cho tôi những con số thống kê, bằng vẻ tâm đắc và kỳ vọng, ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng thổ lộ: Ngư dân nước mình luôn chân chất, thật thà, giản dị. Tình yêu biển, đảo đã ngấm vào máu. Xã Phước Đồng có 451 ghe tàu lớn nhỏ, chủ yếu tập trung ở Hòn Rớ với tổng công suất lên đến gần 20.000CV, sản lượng đánh bắt ngoài các ngư trường lên đến hàng ngàn tấn trong năm 2016. Điều khiến cho nhiều người cảm phục là có bất cứ biến cố gì, những ngư dân vẫn can trường bám biển đến cùng. Ở đâu không biết chứ ở Hòn Rớ này, chúng tôi mà bắt được ai dùng mìn hay chất nổ đánh cá thì sẽ không cho họ ra biển nữa. Phải biết trả ơn “mẹ” biển chứ. Đó cũng là ý nghĩ của mỗi ngư dân.

Có những bão tố, cuồng phong và cả những trận đối đầu nảy lửa với tàu lạ, người xấu trong những chuyến vươn khơi nhưng với mỗi ngư dân Việt, biển, đảo luôn là nhà. Dường như cái nắng gió khốc liệt, vần vũ giữa trùng khơi cũng góp phần hun đúc nên lòng gan dạ, quả cảm của các ngư dân khi bám biển.

“Cứ nhớ mãi đêm xuân năm ngoái, những tên thủy tặc hung hãn có ý đồ xâm chiếm vào vùng lãnh hải nước ta hòng đánh bắt thủy hải sản theo hình thức hủy diệt. Dù hiểm nguy nhưng chúng tôi tự nguyện đứng ra chống trả đến cùng, vạch mặt trò sảo quyệt của chúng”, lão ngư Huỳnh Thuận bộc bạch. Lão ngư Huỳnh Thuận cũng như hàng trăm ngư dân khác hồn hậu giãi bày rằng: Với chúng tôi, khi lênh đênh trên biển thì luôn song hành 2 nhiệm vụ: Đánh cá và canh gác biển.

Là tỉnh có số lượng ngư dân lớn nhất nhì miền Trung nên mấy năm trở lại đây, Hội nghề cá Khánh Hòa xác định đánh bắt xa bờ là một mũi nhọn trong phát triển kinh tế biển. Vận động hàng ngàn ngư dân chuyển từ nghề cá tư nhân sang nghề cá hiện đại góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hầu hết ngư phủ ở Hòn Rớ đều am tường các ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa. Một trong những yếu tố quan trọng trong những ngày lênh đênh trên biển khơi đó là tình đoàn kết. Mỗi chuyến vươn khơi được kết nối liên hoàn từ khâu cung cấp dầu-đá-thực phẩm…

Ấn tượng để lại sâu đậm với tôi còn là những con tàu đồ sộ có sự sánh đôi cả vợ lẫn chồng. Họ đồng lòng vượt mọi bão tố, gian nguy để bám biển, xóa bỏ quan niệm phụ nữ chỉ vá lưới, bán bưng. Có vợ, có chồng lợi đơn lợi kép.

Sự hào phóng của biển cộng với lòng cần cù của con người, dải đất uốn lượn quanh cảng Hòn Rớ đã mọc lên những căn nhà khang trang như đô thị.

HÀ VĂN ĐẠO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Trị: Vùng đồng bào DTTS và miền núi khởi sắc sau gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719

Quảng Trị: Vùng đồng bào DTTS và miền núi khởi sắc sau gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719

Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), đời sống kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Trị đã có những bước phát triển mới. Nổi bật là cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình dân sinh không ngừng được đầu tư, hoàn thiện; Nhiều mô hình sinh kế hình thành và đã phát huy hiệu quả..., góp phần cải thiện đáng kể đời sống của Nhân dân, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu.
Tin nổi bật trang chủ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Ngày 14/5, tại tỉnh Cao Bằng, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Xã hội - Hoàng Thùy - 11 phút trước
Hạn hán, nắng nóng kéo dài khiến cho hàng nghìn người dân ở các xã biên giới tỉnh Đắk Lắk thiếu nước sinh hoạt. Để giúp người dân vùng biên qua cơn khát, các đơn vị bộ đội đóng quân ở khu vực biên giới đã huy động nguồn lực khoan giếng làm công trình nước sinh hoạt tập trung, chở từng bồn nước khu dân cư hỗ trợ người dân.
Khánh Hòa: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho đồng bào DTTS

Khánh Hòa: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho đồng bào DTTS

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 14 phút trước
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân, xây dựng nhà ở cho đồng bào DTTS.
Ngoại hạng Anh: Man City tiến sát tới chức vô địch, Tottenham hết hy vọng vào top 4

Ngoại hạng Anh: Man City tiến sát tới chức vô địch, Tottenham hết hy vọng vào top 4

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15 phút trước
Chạm trán nhau trong trận đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, cả Man City và Tottenham đều có những mục tiêu quan trọng cần hướng đến. Thế nhưng, chỉ có Man City hoàn thành mục tiêu của mình với 3 điểm giành được và tiến sát tới chức vô địch mùa giải năm nay.
Trải nghiệm lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô tỉnh Cao Bằng

Trải nghiệm lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô tỉnh Cao Bằng

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 21:56, 14/05/2024
Vừa qua, nhân sự kiện chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước 30/4 và 1/5, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng bào Lô Lô đến từ tỉnh Cao Bằng đã tái hiện lễ cầu mưa thu hút đông đảo du khách thăm quan, trải nghiệm.
Phát huy vai trò Người có uy tín tại vùng đồng bào DTTS Quảng Bình

Phát huy vai trò Người có uy tín tại vùng đồng bào DTTS Quảng Bình

Chính sách dân tộc - Ngọc Ánh - 21:25, 14/05/2024
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1265/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản, Người có uy tín vùng đồng bào DTTS tại Quảng Bình.
Tin trong ngày - 14/5/2024

Tin trong ngày - 14/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 14/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Tràn lan hạt giống và thuốc bảo vệ không rõ nguồn gốc tại chợ phiên . Nghèo, khó... không bao giờ là lý do từ bỏ ước mơ. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Mường Khương quan tâm đưa văn hóa các dân tộc vào trường học

Mường Khương quan tâm đưa văn hóa các dân tộc vào trường học

Sắc màu 54 - Trọng Bảo - 21:20, 14/05/2024
Huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai vừa tổ chức thành công Ngày hội bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện năm 2024.
Ngoại hạng Anh: Rượt đuổi kịch tính với Liverpool, Aston Villa chạm 1 tay vào tấm vé dự Champions League

Ngoại hạng Anh: Rượt đuổi kịch tính với Liverpool, Aston Villa chạm 1 tay vào tấm vé dự Champions League

Thể thao - Hoàng Minh - 21:13, 14/05/2024
Vòng 37 Ngoại hạng Anh, Aston Villa tiếp đón Liverpool trên sân nhà với mục tiêu củng cố vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Trong trận đấu này, hai đội đã có màn thể hiện tuyệt vời, với màn rượt đuổi tỷ số kịch tính.
Đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu giữa cao điểm Hè

Đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu giữa cao điểm Hè

Xã hội - Minh Nhật - 21:08, 14/05/2024
Nhằm phục vụ cao điểm Hè 2024, ngành Đường sắt tăng cường chạy tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, đồng thời, áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.
Xác định Chương trình MTQG phát triển văn hóa xứng tầm vai trò là “sức mạnh mềm” phát triển đất nước

Xác định Chương trình MTQG phát triển văn hóa xứng tầm vai trò là “sức mạnh mềm” phát triển đất nước

Thời sự - Minh Nhật - 21:07, 14/05/2024
Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về văn hóa là yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của quốc gia. Chương trình sau khi ban hành sẽ được bố trí nguồn lực đầy đủ, với những đầu tư trọng tâm, trọng điểm, mang tính định hướng, khơi nguồn đầu tư xã hội cho văn hóa.
Đắk Nông: Khởi tố đối tượng kêu gọi từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt 400 triệu đồng

Đắk Nông: Khởi tố đối tượng kêu gọi từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt 400 triệu đồng

Pháp luật - Lê Hường - 21:03, 14/05/2024
Ngày 14/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Vy Bảo Châu (SN 1998), trú xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.