Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tây Ninh: Nỗ lực đưa nước sạch về vùng sâu, biên giới

PV - 10:47, 23/10/2018

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), một trong những tiêu chí đang được tỉnh Tây Ninh tập trung triển khai là, cung cấp đủ nước sinh hoạt sạch và hợp vệ sinh cho dân cư, trường học, trạm y tế, công sở và các khu dịch vụ công cộng...; đồng thời, nâng cao hiểu biết của người dân về sử dụng nước sạch.

Tây Ninh Hệ thống xử lý nước của Trạm nước sạch tại ấp Phước Hưng do Ủy ban MTTQVN TP.Hồ Chí Minh tài trợ.

Ông Nguyễn Thành Lập, Phó Chủ tịch UBND xã biên giới Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng) cho hay: Thời gian qua, địa phương cũng đã tích cực huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn xã cũng mới chỉ có 3 trạm nước sạch là: Phước Mỹ, Phước Hưng 2 và Phước Hòa đủ cung cấp cho 650 hộ dân (chỉ đạt 25%) số hộ trên địa bàn toàn xã được sử dụng nước sạch.

Theo Phó Chủ tịch xã Nguyễn Thành Lập, để có nước sinh hoạt, người có tiền thì khoan giếng, nhưng nước bị nhiễm phèn, vàng đục. Những hộ không có điều kiện phải chịu cảnh dùng nước ao tù. Dù biết là mất vệ sinh nhưng bà con cũng không còn cách nào khác…

Để giúp người dân xã biên giới Phước Chỉ có nước hợp vệ sinh để sinh hoạt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh cũng đã vận động Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ gần 1 tỷ đồng xây dựng thêm một công trình nước sạch tại ấp Phước Hưng, với công suất đủ cho 150 hộ sử dụng.

Bà Võ Thị Tình (58 tuổi, ở Tổ 4, ấp Phước Hưng) một chủ hộ được thụ hưởng từ công trình nước sạch ở ấp Phước Hưng, bộc bạch: Trước đây hằng ngày, để có nước nấu chè bán và sinh hoạt, gia đình bà phải thay phiên nhau đạp xe qua xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ (Long An) chia nước lại của người dân mang về dùng. Mỗi ngày, cũng phải đi từ 2-3 lượt, mỗi lượt chở hai can nước 30l. “Từ ngày có trạm nước sạch mừng lắm cô ơi. Bà cũng không biết nói sao nữa…”, bà Tình phấn khởi chỉ trả lời được như vậy khi được hỏi suy nghĩ của bà khi địa phương ưu tiên đầu tư công trình nước sạch.

Sau hai tháng Dự án được triển khai thi công, những dòng nước sạch đầu tiên được dẫn về từng nhà. Người dân phấn khởi thu dọn máy bơm đặt dưới ao, rửa sạch các bồn chứa nước đóng đầy phèn để chứa nước sạch.

Phó Chủ tịch xã Nguyễn Thành Lập cho biết thêm, vừa qua Dự án Tiểu vùng Mê Kông cũng đã khảo sát trên địa bàn xã. Dự kiến khi Dự án được triển khai thực hiện đi qua địa bàn xã, sẽ có thêm 500 hộ dân được sử dụng nước sạch.

Theo Chi cục Thuỷ lợi (Sở NN&PTNT), thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho người dân như xây dựng các trạm cấp nước sạch nông thôn, hỗ trợ thiết bị xử lý nước...

Mới đây, UBND tỉnh vừa ban hành chính sách “Hỗ trợ hệ thống xử lý nước hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020”. Thực hiện chính sách này, sẽ có trên 15 ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xử lý nước sạch sinh hoạt.

Theo Đề án được thụ hưởng chính sách thì, hộ gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% giá trị của hệ thống xử lý nước; hộ cận nghèo, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 75%, hộ có mức sống trung bình ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%; hộ nông thôn khác ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% giá trị của hệ thống xử lý nước. Mỗi hộ gia đình chỉ được hỗ trợ 1 lần trong thời gian 10 năm. Giá trị hỗ trợ tối đa không quá 6 triệu đồng/hộ, bao gồm thiết bị lọc nước, bồn chứa nước 500 lít. Tổng kinh phí thực hiện gần 95 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2018-2020.

Với mục tiêu đến năm 2020, Tây Ninh có 50/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thì tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch tại các xã này theo quy định phải đạt từ 98% trở lên, trong đó, 65% phải sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 02:2009 của Bộ Y tế.

“Tuy nhiên, tính đến hết năm 2017, qua khảo sát, bình quân tỷ lệ hộ dân nông thôn trên địa bàn có trên 90% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Nhưng, nước sạch theo QCVN 02:2009 của Bộ Y tế chỉ đạt 49%, nên ngoài việc vận động để người dân nâng cao ý thức về sử dụng nước sạch, cần thực hiện công tác hỗ trợ hệ thống xử lý nước sạch cho hộ gia đình”, ông Phạm Văn Yên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh cho biết.

NHƯ Ý

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cảnh báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông trên diện rộng, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, mưa đá

Cảnh báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông trên diện rộng, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, mưa đá

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày 8/5 có mưa rào và dông cục bộ. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.
Ở nơi “bới cát lấy tiền”

Ở nơi “bới cát lấy tiền”

Kinh tế - Thảo Linh - 4 phút trước
Ở vùng đất pha cát - xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng có đủ các loại rau thương phẩm được trồng, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, sinh trưởng và phát triển tốt. Vụ này nối tiếp vụ kia đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào DTTS.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (Hội đồng) chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển vùng; kế hoạch điều phối vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Hồng.
Cẩn trọng khi tham gia hội, nhóm trên mạng xã hội

Cẩn trọng khi tham gia hội, nhóm trên mạng xã hội

Xã hội - Minh Nhật - 11 giờ trước
Mạng xã hội chưa bao giờ phát triển như hiện nay, cả về mức độ phổ biến và những tính năng kỹ thuật. Từ nhiều năm qua, nhiều hội, nhóm công khai có, kín có được thành lập trên mạng, thu hút rất nhiều thành viên (có những nhóm tới hàng trăm ngàn hội viên) lan truyền những nội dung phản cảm tiêu cực, kích động, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.
Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Ẩm thực - Minh Nhật - 11 giờ trước
Món bánh trứng kiến thu hút không ít người dân thành phố bởi nó lạ từ cái tên cho đến hương vị, và là loại bánh được nhiều người tìm kiếm, đặt mua trên các shop bán hàng online thời gian gần đây.
PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

Xã hội - Ngọc Chí - 11 giờ trước
Điện lực Tu Mơ Rông phối hợp cùng Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) vừa tổ chức chương trình Bữa ăn yêu thương tại thôn Ba Tu 3, xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông.
Tin trong ngày - 8/5/2024

Tin trong ngày - 8/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 8/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hơn 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Gần 8.000 hộ gia đình ở miền núi Quảng Nam sẽ được tái định cư vào cuối năm 2025. R'Cơm Bus đam mê giữ gìn văn hóa dân tộc. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4 năm 2024

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4 năm 2024

Công tác Dân tộc - Hoàng Quý - 11 giờ trước
Ngày 8/5, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4, triển khai công tác tháng 5/2024. Tham dự cuộc họp có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr, Y Thông, Nông Thị Hà cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc UBDT.
Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi

Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển"

Giáo dục - Minh Nhật - 11 giờ trước
Em Vừ Thanh Trúc Vy - dân tộc Mông, học sinh lớp lớp 7 đến từ huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đã vượt qua hàng nghìn thí sinh, xuất sắc giành giải Nhất phần thi viết, vẽ “Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển" với tác phẩm công phu, trình bày trong 80 trang giấy.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội Nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 11 giờ trước
Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế được hình thành từ sự kết tinh giữa âm nhạc dân gian và âm nhạc cung đình Huế đến nay đã hơn 300 năm. Ca Huế đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2015 và đang được tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian qua, do thiếu sự giám sát dẫn đến tình trạng Ca Huế trên sông Hương khá lộn xộn, cần phải chấn chỉnh lại.
Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Tìm trong di sản - Minh Nhật - 11 giờ trước
Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu thế giới.