Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS ở Sóc Trăng: Nhiều giải pháp phù hợp từng cấp học được triển khai

N.Tâm – H.Diễm - 15:08, 30/06/2021

Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp từng cấp học và tình hình thực tế ở địa phương. Qua đó, giúp các em có thêm kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt, tạo tiền đề cho việc học tập, từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS.

Một buổi sinh hoạt giao lưu thao giảng Chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS”. Tại Trường Mẫu giáo Hoa Mai, TP. Sóc Trăng
Một buổi sinh hoạt giao lưu thao giảng Chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS”. Tại Trường Mẫu giáo Hoa Mai, TP. Sóc Trăng

Mỹ Xuyên là huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống, vì vậy việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng. Tại Trường mầm non Tham Đôn - nơi có 80% trẻ em dân tộc Khmer theo học, thời gian qua, Trường đã thực hiện tốt việc hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung tăng cường tiếng Việt , phù hợp với nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương.

Cô Lý Thị Y, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tham Đôn chia sẻ: “Do đặc thù là trường có đông trẻ là người DTTS, nên chủ yếu các em nói bằng tiếng mẹ đẻ. Việc dạy trẻ học nói tiếng Việt rất quan trọng, giúp trẻ nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS”.

Để triển khai tốt Đề án, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của Trường được tập huấn chuyên đề tăng cường tiếng Việt do Phòng GD&ĐT huyện và Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Các giáo viên đã xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, kết hợp chữ viết ở trên các bảng biểu, góc học tập, đồ dùng, đồ chơi, ghi tên các cây hoa, cây xanh quanh khuôn viên nhà trường…, giúp trẻ được làm quen với chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ luyện nói, luyện nghe, thực hành hỏi - đáp tiếng Việt. Đồng thời, giáo viên luôn nâng cao phương pháp, kỹ năng tăng cường tiếng Việt, tổ chức các hoạt động phù hợp với nhóm, lớp và thường xuyên trao đổi, trò chuyện với trẻ bằng tiếng Việt.

Đặc biệt, để tạo nền tảng cho các bé sắp vào lớp 1, nhà trường tăng cường các buổi học tiếng Việt với các kỹ năng nghe, nói, đọc số. Việc này sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin giao tiếp và vốn từ tiếng Việt sẽ phong phú hơn.

Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS
Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS

Tại thị xã Vĩnh Châu, việc triển khai dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS cũng được ngành giáo dục thị xã quan tâm. Ông Lý Văn Luận, Phó Phòng GD&ĐT thị xã Vĩnh Châu cho biết: Ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành tổng kết giai đoạn I của Đề án và đánh giá cơ bản đạt được các yêu cầu theo kế hoạch đề ra.

Bước vào giai đoạn II (2021-2025) của Đề án, ngành giáo dục thị xã sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường tiếng Việt phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đặc biệt, là chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, tài liệu dạy học, tiếp tục điều chỉnh nội dung, chương trình dạy học; khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo trong tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục khác, tổ chức các hoạt động ngoại khóa như ngày hội đọc sách, giao lưu tiếng Việt...

Chương trình giáo dục mầm non cho trẻ em DTTS, là bước đệm quan trọng để các em dễ dàng tiếp cận với chương trình tiểu học, do đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho 200 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tại các cơ sở giáo dục có đông học sinh DTTS đang tổ chức dạy học tăng cường tiếng Việt.

Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lớp tập huấn đại trà cho 79 cán bộ quản lý và 325 giáo viên dạy lớp 1, tại các trường vùng DTTS có số học sinh Khmer trong mỗi lớp từ 60% trở lên và có nhu cầu tăng cường tiếng Việt.

Các cơ sở giáo dục xác định, nội dung tăng cường tiếng Việt là nhiệm vụ trọng tâm nên tập trung lồng ghép trong sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra, tất cả giáo viên và học sinh có đều có đủ tài liệu “Em nói tiếng Việt” (sách học sinh) và hướng dẫn dạy học “Em nói tiếng Việt” (sách giáo viên).

Nhờ những giải pháp trên, đến nay, có khoảng 80% học sinh lớp 1 là người DTTS được tăng cường tiếng Việt.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 7 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 7 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.