Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sắc mới Làng Le

PV - 10:05, 02/08/2019

Từ một vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, Làng Le, xã Mo Rai, huyện Sa Thầy (Kon Tum) hôm nay đã vươn lên phát triển mạnh mẽ toàn diện về mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội. Có được thành quả này là cả một sự nỗ lực, phấn đấu vượt bậc của cả hệ thống chính trị và bà con dân tộc Rơ Măm ở vùng đất ba zan đầy nắng gió này.

Bài 2: Đi lên cùng đất nước

Cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục đào tạo ở Mo Rai được quan tâm, đầu tư. Ảnh TL Cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục đào tạo ở Mo Rai được quan tâm, đầu tư. Ảnh TL

Đã quá trưa nhưng nhà rông thôn Làng Le vẫn tập trung nhiều người dân cùng đội ngũ y bác sĩ của Trạm Y tế xã Mo Rai. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Y Bắp, dân tộc Jrai, cùng 6 y bác sĩ của Trạm đang tất bật thăm khám, hướng dẫn bà con trong làng sử dụng thuốc.

Trạm trưởng Y Bắp cho biết, Trạm thường xuyên tổ chức thăm khám, chữa bệnh cho bà con ngay tại Làng Le. Do bà con ở làng vẫn còn một số phong tục, tập quán chưa phù hợp (ốm đau còn cúng bái, ngủ không mắc màn,…) nên việc Trạm về khám, chữa bệnh tại làng là rất cần thiết.

Theo Trạm trưởng Y Bắp, ngoài việc người dân tự đến các cơ sở y tế thì việc tăng cường khám, chữa bệnh tại địa bàn có tác dụng rất lớn trong việc tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà con, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Đặc biệt, nhiều hủ tục trong hôn nhân (tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống) đã có xu hướng giảm dần trong đời sống của đồng bào dân tộc Rơ Măm.

“Như năm 2018, tỷ lệ tảo hôn ở Làng Le chỉ chiếm 4,34% tổng số cặp vợ chồng; không có tình trạng hôn nhân cận huyết thống”, Trạm trưởng Y Bắp phấn khởi nói.

Chia sẻ của Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mo Rai khiến tôi càng tin hơn thông số mà anh A Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã cung cấp khi dẫn tôi dạo khắp Làng Le. A Việt nói, người cao tuổi nhất của thôn Làng Le hiện đã hơn 101 tuổi; còn những người dưới 70 tuổi ở làng chưa được gọi là già, bởi sức đi rừng, làm rẫy vẫn không thua trai tráng là mấy.

Như ông A Ren, năm nay đã bước sang tuổi 63 nhưng vẫn cần mẫn canh tác. Ngoài 1ha đất trồng cao su, ông còn trồng lúa, chăn nuôi bò. Ngoài ra, vợ chồng ông còn tích cóp mua được chiếc xe công nông mấy chục triệu đồng để chở hàng nông sản. Cuộc sống cũng chưa phải là dư giả nhưng không nghèo.

Hay như vợ chồng A Dốc-Y Điết, dẫu tuổi không còn trẻ nhưng có sức khỏe, lại khát khao vươn lên nên từ nguồn hỗ trợ cây giống, kỹ thuật, phân bón của Nhà nước, ông bà đã trồng 1ha cây cao su. Gia đình cũng đã mạnh dạn vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội chuyển đổi thêm 1ha đất trồng sắn sang trồng cao su để nâng cao thu nhập.

Đến nay, gia đình ông A Dốc và bà Y Điết không những đã thoát được nghèo mà còn có chút của ăn của để. Căn nhà ba gian khang trang của ông bà ngay đầu con dốc dẫn vào Làng Le là minh chứng cho nỗ lực vươn lên ấy.

Những người gọi là già như A Dốc, Y Điếc, A Ren,… đã và đang cho thấy nỗ lực hồi sinh Làng Le của đồng bào dân tộc Rơ Măm. Từ một vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, Làng Le đang thực sự cho thấy khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong hành trình đi lên cùng đất nước.

Thế nên, dù chỉ có 151 hộ, với 453 nhân khẩu, bao gồm các độ tuổi nhưng Làng Le hiện có diện tích đất trồng lúa, trồng cao su, trồng điều và chăn nuôi không hề thua kém so với 11 thôn làng khác của xã Mo Rai. Với nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ các chương trình, dự án (Chương trình 30a, Chương trình 135, Quyết định 2086/QĐ-TTg,…), ở Làng Le hiện có 28ha lúa ruộng, 123ha lúa rẫy, gần 35ha cao su, 38ha điều.

Cùng với trồng trọt, bà con cũng đã phát triển được đàn gia súc, gia cầm gần 600 con để tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Năm 2018, thu nhập bình quân của Làng Le đạt 13 triệu đồng/người/năm, gấp đôi so với năm 2011. Cùng với đồng bào các DTTS trên địa bàn xã Mo Rai, người dân Làng Le đang phấn đấu nâng thu nhập lên hơn 15 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2019.

Khát vọng vươn lên không chỉ với những người lớn tuổi mà cũng đang thôi thúc lớp trẻ ở Làng Le. Với lớp trẻ, khát vọng đó được thể hiện bằng con đường khác, đó là hành trình theo đuổi học vấn. Bởi họ nghĩ, chỉ có kiến thức thì mới thực sự hồi sinh Làng Le.

A Thái, Trưởng thôn Làng Le là một ví dụ. Không phải ngẫu nhiên mà một chàng trai sinh năm 1992 lại được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn hơn một năm nay. Bởi bà con tin ở A Thái, nhất là sự quyết tâm.

A Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mo Rai là anh trai ruột của A Thái kể, A Thái vất vả lắm. Sau khi đi nghĩa vụ quân sự 3 năm, Thái về và được cử đi học một trường cao đẳng ở tỉnh. Nhưng gia đình khó khăn nên Thái xin nghỉ, về làm kinh tế, rồi được bầu làm Trưởng thôn.

“Bà con tin Thái làm được vì dù khó khăn nhưng Thái vẫn quyết học tập. Hiện em tôi đang theo học Khoa Luật của Trường Đại học Đà Nẵng phân hiệu tại Kon Tum”, A Việt tự hào nói.

Làng Le đang thực sự khát khao vươn lên từ chính những con người như A Dốc, Y Điếc, A Ren, A Thái,… Quyết tâm của đồng bào Rơ Măm ở Làng Le càng có thêm động lực từ những chương trình, dự án đầu tư hỗ trợ của Nhà nước. Dẫu còn không ít khó khăn nhưng một Làng Le khởi sắc nơi miền biên viễn là tương lai đang đón đợi.

KHÁNH THI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.
Tin nổi bật trang chủ
Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Công tác Dân tộc - Ngọc Chí - 24 giây trước
Chiều 16/5, huyện Sa Thầy (Kon Tum) tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV năm 2024. Đây là huyện được Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh chọn là Đại hội điểm.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 2 phút trước
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 5 phút trước
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Tin tức - Nguyệt Anh - 7 phút trước
Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề "Rạng ngời sắc sen".
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 9 phút trước
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Thời sự - BĐT - 10 phút trước
Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội.
Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - BĐT - 15 phút trước
Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 17 phút trước
Ngày 16/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ chín. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.