Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng cáo gây phản cảm – Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu?

Văn Hoa - 16:40, 18/05/2021

Những tấm biển quảng cáo là một trong những hình thức để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ, dùng để thông tin về các sản phẩm của mình nhằm thu hút khách hàng. Không có gì đáng nói, nếu đó là những tấm biển quảng cáo đẹp, chuẩn mực về nội dung. Tuy nhiên, một số cá nhân, doanh nghiệp đã lạm dụng những tấm biển quảng cáo để tạo ấn tượng, câu khách với hình ảnh phản cảm, ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, gây nên cách nhìn lệch lạc về văn hoá trong quảng cáo...

Tấm biển quảng cáo với hình ảnh cô gái mặc váy Thái phản cảm
Tấm biển quảng cáo với hình ảnh cô gái mặc váy Thái phản cảm tại đỉnh đèo Pha Đin.

Thời gian gần đây, tại đỉnh đèo Pha Đin, đường Quốc lộ 6, giáp ranh địa bàn tỉnh Sơn La và Điện Biên có tấm biển quảng cáo phản cảm đã tồn tại một thời gian dài. Tấm biển trên khiến cộng đồng người Thái phẫn nộ, làm xấu đi hình ảnh văn hoá Thái.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tấm biển quảng cáo trên xuất hiện với hình ảnh cô gái mặc váy Thái trễ nải, khỏa thân phần lớn cơ thể. Trước hình ảnh phản cảm đó, nhiều khách qua đường cảm thấy tò mò nên đã dừng lại chụp ảnh, tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra bất bình và đã lên tiếng trên các trang mạng xã hội.

Tài khoản facebook H.X.M đã đăng lên trang cộng đồng người Thái: “Các bác nghĩ sao về bức hình này, mình thì cảm thấy phẫn nộ với những hình ảnh quảng bá như thế này. Nó không mang nét văn hóa của dân tộc Thái…”. Bài viết nhận được nhiều bình luận đồng tình và chỉ trích cơ sở kinh doanh có tấm biển trên.

Theo chia sẻ của bà Cầm Trang Thơ, một người Thái đang sinh sống tại Hà Nội: “Sau những giờ lao động mệt mỏi, người Thái thường xuống những con suối để tắm. Thường thì đàn ông tắm ở khúc suối trên, phụ nữ tắm ở khúc dưới, kín đáo hơn. 

Với phụ nữ Thái trước khi xuống suối tắm, thì chị em cởi áo ra để trên bờ, rồi kéo váy cao lên che đi phần ngực của mình, dắt chặt một đầu váy vào để váy khỏi tụt; sau đó họ lội xuống nước và nước đến đâu thì kéo váy lên đến đó. Khi ra đến đoạn nước sâu đến ngang lưng, thì chị em ngồi xuống tắm và kéo váy lên cuốn chặt trên đầu, lúc này cơ thể của họ chỉ còn lộ ra từ phần cổ trở lên và hai cánh tay trắng nõn nà. 

Sau khi tắm xong, thì họ bắt đầu giở váy trên đầu xuống và trùm dần vào cơ thể. Họ đứng dậy đến đâu thì hạ váy xuống tới đó, không để ai nhìn thấy cơ thể và họ đi dần lên bờ. Nét đẹp của cái gọi là tắm tiên của phụ nữ Thái là thế. Khi ấy, những người phụ nữ Thái với khuôn mặt trắng trẻo hồng hào, dáng hình thon thả đẹp đến lạ thường chứ đâu phải hở hang như tấm biển quảng cáo trên”.

Tắm tiên là cả một nghệ thuật của người phụ nữ Thái. (Ảnh: Hà Trung).
Tắm tiên là cả một nghệ thuật của người phụ nữ Thái. (Ảnh: Hà Trung).

Khi phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển trao đổi với ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên về tấm biển quảng cáo trên, ngay lập tức, ông Dũng đã chỉ đạo cấp dưới tiến hành điều tra xác minh. Qua xác minh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên xác định, đây là biển hiệu thuộc địa phận huyện Thuận Châu (Sơn La). Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La để có hướng xử lí.

Anh Lương Sỹ Hoàng, chủ cơ sở kinh doanh cho biết, tấm biển quảng cáo trên được lấy cảm hứng từ các cô gái Thái tắm tiên, anh đã treo tấm quảng cáo từ năm 2017 nhằm tạo sự độc lạ để thu hút khách qua đường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhận được phản ánh của người dân và các đơn vị chức năng về hình ảnh phản cảm, dễ gây hiểu nhầm về nét đẹp văn hóa dân tộc Thái nên anh đã thay thế bằng tấm biển khác.

Tấm biển trên chỉ là một trong rất nhiều những biển quảng cáo phản cảm nhằm trục lợi, câu khách đang tồn tại ở nhiều nơi. Tại nhiều cửa hàng, điểm du lịch, chúng ta dễ dàng nhận thấy những biển quảng cáo phản cảm, với ngôn từ thô thiển, dung tục.

Tấm biển quảng cáo thời trang gây phản cảm. Ảnh: Tư liệu
Tấm biển quảng cáo thời trang gây phản cảm. Ảnh: Tư liệu

Một số cửa hàng vì muốn tạo sự chú ý nên đã sử dụng nhiều ngôn từ có sắc thái mạnh. Với một số ngôn từ gây sốc như: “Học viện bia rượu”, “Rẻ vãi cả đái”, “Sale khô máu”, “Xả hàng lỗ vỡ mồm”,… Và ngay tại Hà Nội, mọi người đã quá quen thuộc với những cửa hàng bán đồ lót với hình ảnh phản cảm, những ma-nơ-canh trần tụi giới thiệu đồ lót tràn ngập khắp phố.

Thậm chí ngay cả những pano tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp cũng bị lạm dụng để quảng cáo. Năm 2020, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp đồng hành, tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp. Nhiều câu khẩu hiệu tuyên truyền sự kiện chính trị có nội dung như: “Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, "Đảng bộ và Nhân dân thị xã Cửa Lò quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025”,…

Tuy nhiên, đáng phê phán là, phía bên dưới những câu tuyên truyền trên lại có dòng chữ quảng cáo “Bia Hà Nội” được in cỡ chữ to hơn khẩu hiệu chính. Trước những ý kiến phản ánh của người dân, thị xã Cửa Lò đã cho tháo dỡ để chỉnh sửa.

Pano tuyên truyền phản cảm tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu
Pano tuyên truyền phản cảm tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu

Thiết nghĩ, việc sử dụng những tấm biển quảng cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin, tạo ấn tượng nhằm thu hút khách hàng đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để đúng thuần phong mỹ tục là điều quan trọng, cần có sự quản lý chặt chẽ. Điều này, rất cần sự quan tâm sâu sát hơn của các cơ quan quản lý chuyên ngành. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khung cảnh đìu hiu, vắng lặng bên trong bảo tàng lớn nhất vùng cao nguyên đá Hà Giang

Khung cảnh đìu hiu, vắng lặng bên trong bảo tàng lớn nhất vùng cao nguyên đá Hà Giang

Dù được đầu tư với kinh khoản kinh phí lớn, nhưng Bảo tàng Không gian văn hóa các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng lặng. Nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, cửa đóng, then cài.
Tin nổi bật trang chủ
Suối Mỡ - vẻ đẹp kỳ thú giữa vùng Đông Bắc

Suối Mỡ - vẻ đẹp kỳ thú giữa vùng Đông Bắc

Du lịch - Nguyễn Thế Lượng - 20:02, 12/05/2024
Vẻ đẹp giao hòa giữa không gian sơn thủy hữu tình với dáng vẻ trầm mặc cổ kính của những ngôi đền giữa một vùng núi non hùng vĩ đã tạo nên một bức tranh sinh thái kỳ thú, thơ mộng. Đó là địa danh Suối Mỡ của tỉnh Bắc Giang.
Mùa nấu đường thốt nốt của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi

Mùa nấu đường thốt nốt của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi

Kinh tế - Phương Nghi - 19:55, 12/05/2024
Khi mùa mưa kết thúc, cũng là thời điểm người dân 2 huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang) tất bật chuẩn bị dụng cụ, sẵn sàng cho mùa nấu đường thốt nốt mới.
Mệ Tuyết làng hương xứ Huế và hành trình kiếm tiền giúp người

Mệ Tuyết làng hương xứ Huế và hành trình kiếm tiền giúp người

Gương sáng - Tào Đạt - Phan Hòa - 19:33, 12/05/2024
“Mệ chỉ mong khỏe mạnh để tiếp tục se hương bán cho khách, nối tiếp nghề cha ông; ngày ngày gặp gỡ nói chuyện với bọn trẻ, cuối tháng dư ra năm mười triệu đem vô viện tặng mấy cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo!”... Đó là tâm sự của mệ Tuyết, một người phụ nữ khắc khổ, nhưng giàu lòng nhân ái mà chúng tôi có dịp gặp gỡ trên hành trình tìm kiếm những sự tử tế trong cuộc sống bon chen.
Điều đặc biệt ở Môn Sơn

Điều đặc biệt ở Môn Sơn

Phóng sự - Nguyễn Thanh - 19:26, 12/05/2024
Đã nhiều lần về với Môn Sơn (Con Cuông) để ghé thăm nhà cụ Vi Văn Khang- một địa chỉ đỏ nơi miền Tây xứ Nghệ, thăm người Đan Lai ngủ ngồi trong vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát, thăm những bản làng người Thái hay lam hay làm bên dòng sông Giăng thơ mộng… Mỗi lần mỗi khác, nhưng cảm nhận về sự đổi thay, bứt phá nơi đây thì ngày càng đậm nét.
Đồng bào Lô lô ở Cốc Xả đã có nước sạch

Đồng bào Lô lô ở Cốc Xả đã có nước sạch

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 19:23, 12/05/2024
Không còn phải vất vả đi chở từng can nước ở dưới khe, dưới mó cách xa nhà hàng cây số, các hộ đồng bào Lô Lô ở xóm Cốc Xả, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) mừng vui đón nguồn nước từ công trình nước tập trung được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) ngay tại xóm.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Giai đoạn 2023 - 2025, cả nước có 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp. Dự kiến sau sắp xếp, sáp nhập, cả nước sẽ giảm 14 đơn vị hành chính cấp huyện và 619 xã. Ngoài việc sắp xếp bộ máy, cán bộ, trụ sở... việc chọn tên đặt cho đơn vị hành chính mới cũng là vấn đề quan trọng không kém. Câu chuyện đặt tên mới hay giữ tên cũ được dư luận rất quan tâm. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về chủ đề: Tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc.
Hàng chục xưởng chế biến khoáng sản chưa có thủ tục thuê đất ở Quỳ Hợp (Nghệ An): Thất thoát bao nhiều tiền thuế thuê đất?

Hàng chục xưởng chế biến khoáng sản chưa có thủ tục thuê đất ở Quỳ Hợp (Nghệ An): Thất thoát bao nhiều tiền thuế thuê đất?

Pháp luật - An Yên - 19:19, 12/05/2024
Dù đã hoạt động hàng chục năm, nhưng hàng chục xưởng chế biến khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp vẫn chưa hoàn tất thủ tục thuê đất theo quy định. Nghịch lý này đã dẫn đến hệ quả làm thất thoát nguồn kinh phí thuê đất mà lẽ ra các chủ xưởng chế biến này phải nộp qua hàng năm.
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Pháp luật - Trọng Bảo - 19:16, 12/05/2024
Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.
Quảng Bình: Thành tựu sau 3 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719

Quảng Bình: Thành tựu sau 3 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Phạm Tiến - 19:14, 12/05/2024
Quảng Bình bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) với một tâm thế chủ động, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Qua 3 năm triển khai thực hiện, nhiều nội dung, tiểu dự án thành phần, Dự án trong Chương trình MTQG 1719 đã đi sâu và tác động tích cực đến đời sống đồng bào các DTTS ở tỉnh Quảng Bình. Để có cái nhìn tổng quát hơn, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển có cuộc trao đổi với ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về triển khai Chương trình MTQG 1719 tại địa phương.
Người Sán Chỉ ở Đại Dực làm du lịch cộng đồng

Người Sán Chỉ ở Đại Dực làm du lịch cộng đồng

Xã hội - Mỹ Dung - 19:08, 12/05/2024
Từ một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), giờ đây Đại Dực đã khoác trên mình chiếc áo mới. Đặc biệt, đồng bào DTTS nơi đây đã nắm bắt được những lợi thế sẵn có của địa phương, để 'bắt nhịp" thực hiện mô hình du lịch cộng đồng, nhờ đó cuộc sống của người dân đã có nhiều khởi sắc.
Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao 10 căn nhà cho hộ nghèo khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang

Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao 10 căn nhà cho hộ nghèo khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang

Trang địa phương - Như Tâm - 19:03, 12/05/2024
Thừa ủy quyền của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Đảng uỷ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng lãnh đạo huyện Giang Thành vừa tổ chức lễ trao nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở tại khu vực biên giới thuộc huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang trước mùa mưa bão năm 2024.