Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kiên quyết dẹp các video clip xấu độc trên không gian mạng

PV - 08:32, 10/07/2019

Lợi nhuận quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm một con số nhỏ trong dòng tiền này, còn lại đều chảy ra nước ngoài và rơi vào tay hai "ông lớn" là Google và Facebook.Bên cạnh đó, dòng tiền quảng cáo này lại được Googlechia sẻ cho các đối tượng sản xuất video clip xấu độc, phản động, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội, nhất là giới trẻ, vô hình trung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam...

Thực trạng bức xúc

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), thời gian qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên YouTube. Theo thống kê, hiện trên Google có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc. Hai năm qua, Google đã hợp tác với Bộ TT&TT gỡ bỏ khoảng 8.000 video clip. Tuy nhiên, các video clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Gần đây, một số video clip, như: Thử thách Momo, lợn Peppa bạo lực, Khá Bảnh... có nội dung rất kỳ dị, gây ám ảnh, hoang mang, sợ hãi đang lan truyền rất nhiều trên YouTube, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi, đạo đức, tư tưởng, lối sống của người dân, nhất là giới trẻ.

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó Việt Nam có khoảng 100 thương hiệu, nhãn hàng uy tín, đang bị YouTube lồng quảng cáo vào các video clip vi phạm pháp luật Việt Nam và làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín thương hiệu của các doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam không chủ động kiểm soát việc đăng phát quảng cáo của các đối tác trên nền tảng YouTube, khiến tình trạng quảng cáo bị gắn vào các video clip xấu độc tái diễn trở lại.

Theo Cục PTTH&TTĐT, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là vấn đề đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp. Việc tái diễn tình trạng này cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro cho các thương hiệu khi quảng cáo trên YouTube... Trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ quan ngại: Một doanh nghiệp muốn thịnh vượng lâu dài ở đâu, thì phải song hành với sự thịnh vượng của xã hội và đất nước đó. Không thể có chuyện doanh nghiệp thịnh vượng mà nhà nước lụi bại. Vì đất nước chính là mảnh đất nuôi sống doanh nghiệp. Các doanh nghiệp dù là trong nước hay nước ngoài, đều phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại.

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Muốn dẹp bỏ các video clip xấu độc, chúng ta cần phân tích để thấy rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Thực tế cho thấy, bộ lọc của YouTubehoạt động chưa hiệu quả, còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung xấu độc núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm. Hiện YouTube phụ thuộc vào phương pháp hậu kiểm và cũng không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những video clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. YouTube vẫn cho phép bật tính năng suggest (giới thiệu) cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên YouTube, nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.

Để ngăn chặn các video clip xấu độc, Bộ TT&TT cần yêu cầu YouTube, Google phải định danh các kênh tiếng Việt. Chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. Trong trường hợp Google vẫn chia sẻ tiền quảng cáo, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ dòng tiền này. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường việc rà soát các kênh, cảnh báo với Google, đại lý lựa chọn các kênh đã đăng ký với Bộ TT&TT, kênh vi phạm sẽ phải đối mặt với việc bị gỡ hẳn thay vì chỉ gỡ video clip. Đồng thời YouTube phải bỏ tính năng gợi ý đối với các kênh mà Bộ TT&TT đã thông báo vi phạm, bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại video clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây.

Đối với người mua quảng cáo, các nhãn hàng không mua quảng cáo trực tiếp với YouTube, Google mà cần phải thông qua các đại lý của YouTube, Google tại Việt Nam. Về phía chủ thể là các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hãy tuân thủ đúng pháp luật hiện hành được nêu rõ trong Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Một yêu cầu nữa là các mạng xã hội Việt Nam hiện nay, như: Zalo, Mocha, Vccop… phải lớn mạnh hơn, đẩy mạnh chất lượng quảng cáo hơn nữa. Bộ TT&TT cũng cần có hẳn một cơ quan để hỗ trợ sự phát triển này, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng sạch của Việt Nam. Mặt khác, cần tuyên truyền rộng rãi trong xã hội về việc không sáng tác, sử dụng, lan truyền các video clip xấu, tạo không gian mạng an toàn, lành mạnh cho cộng đồng.

Cùng với đó, dư luận đồng tình với điều mà Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định: Ngoài những yêu cầu với YouTube, Google, Việt Nam cần phát triển một công cụ kỹ thuật có khả năng quét các video clip xấu độc. Các công ty công nghệ Việt Nam cần sản xuất ra các công cụ giám sát không gian mạng Việt Nam, đây chính là công cụ góp phần bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta phải đầu tư, phải tự làm, phải có niềm tin là Việt Nam có thể tự bảo vệ được không gian mạng của Việt Nam.

( qdnd.vn ) 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 31 phút trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 3 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 11 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 11 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.