Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Bình: Chủ động phòng chống dịch tả lợn châu Phi

PV - 14:26, 18/03/2019

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành trên cả nước, bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, của huyện, các ngành chức năng, những hộ nuôi lợn trên địa bàn huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đang thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nhằm phòng, chống bệnh dịch này xâm nhập vào địa phương, giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Cán bộ thú y xã Hồng Hóa tăng cường rắc vôi bột tại các điểm đường liên xã. Cán bộ thú y xã Hồng Hóa tăng cường rắc vôi bột tại các điểm đường liên xã.

Gia đình chị Đinh Thị Dần ở thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa từ lâu đã thoát nghèo nhờ chăn nuôi lợn sinh sản, bình quân mỗi năm, chị thu về trên 200 triệu đồng. Hiện, gia đình chị đang có trên 20 con lợn nái đẻ và hơn 100 con lợn thịt.

Những ngày qua, sau khi biết được đang có bệnh dịch tả lợn châu Phi, chị Dần rất lo lắng cho đàn lợn của gia đình, nếu xảy ra dịch bệnh thì chị sẽ trắng tay. Vừa qua, chị đã được cán bộ xã tới nhà tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng chống dịch, nhận vôi bột và hóa chất về tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại. Chị Dần cho biết: Nghe nói có dịch là gia đình che chắn chuồng trại ngay, không cho người lạ tiếp xúc, cũng không cho thương lái đến mua. Mỗi một tuần, gia đình tiến hành phun hóa chất hai lần, rắc vôi bột thường xuyên, nhờ đó đàn lợn khỏe mạnh và hiện đang an toàn. Chờ xã công bố hết dịch, gia đình mới xuất chuồng đàn lợn.

Xã Hồng Hóa là địa phương có con đường xuyên Á đi qua, nối thông với đường Hồ Chí Minh, do đó cũng là địa bàn dễ bị dịch bệnh lây lan khi mỗi ngày có rất nhiều xe tải vận chuyển gia súc, gia cầm từ Lào về Việt Nam, đi qua địa phận của xã.

Ông Cao Hữu Mựu, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa cho biết: Xã Hồng Hóa có tổng đàn gia súc 2.654 con, trong đó đàn lợn gần 700 con. Xã đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng dịch tả lợn, phân công cán bộ phụ trách về tận các hộ chăn nuôi để tuyên truyền, thông báo các hộ tới nhận vôi và hóa chất miễn phí, hai điểm đường nối với các xã khác đều được rắc vôi bột hằng ngày với mật độ dày. Bà con Nhân dân cũng đã ý thức rất cao về loại bệnh này nên đã dừng việc mua bán, giết mổ lợn và tập trung chăm sóc cho đàn vật nuôi.

Với mục tiêu chủ động ngăn chặn, giám sát, phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Minh Hóa đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch. Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa yêu cầu chính quyền các xã, thị trấn tập trung tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi và Nhân dân chủ động phòng bệnh dịch. Khi lợn có triệu chứng bị bệnh, phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời, thực hiện tốt “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn ốm, chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn.

Huyện cũng đẩy mạnh công tác chỉ đạo, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại cơ sở, nhất là nơi có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh, nơi buôn bán, các chợ; siết chặt công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn bị bệnh, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lưu thông trên địa bàn.

Qua khảo sát cho thấy, nhìn chung các hộ chăn nuôi tại Minh Hóa hiện nay đều có ý thức cao trong công tác phòng dịch, thực hiện tốt việc phun thuốc khử trùng tiêu độc định kỳ hằng tuần. Đồng thời, tích cực chăm sóc đàn lợn chu đáo, phòng bệnh bằng vắc xin, tăng cường sức đề kháng cho lợn.

THÙY LINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.
Tin nổi bật trang chủ
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 16/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ chín. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Media - BDT - 10 giờ trước
Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 10 giờ trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Phóng sự - Mỹ Dung - CTV - 23:54, 16/05/2024
Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Sắc màu 54 - Tào Đạt - Thúy Hồng - 23:46, 16/05/2024
Lễ Cấp sắc là nghi lễ thể hiện nhân sinh quan, tín ngưỡng, văn hóa của người Dao. Trong đó, “đặt tên âm và lên đèn” là một trong những nghi thức rất quan trọng, khi đó người thụ lễ được đặt pháp danh (tên âm). Sau khi trải qua nghi lễ này, người đàn ông Dao được công nhận là con cháu Bàn Vương, được trao quyền làm thầy, được cấp âm binh và được thờ cúng tổ tiên.
Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Du lịch - Nguyệt Anh - 23:38, 16/05/2024
UBND TP. Hội An vừa ban hành kế hoạch tổ chức sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ III và “Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An” năm 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại các làng nghề truyền thống và không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - BĐT - 23:22, 16/05/2024
Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 19:08, 16/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.