Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phú Điền bảo vệ thành quả nông thôn mới

PV - 15:42, 22/02/2019

Mảnh đất Phú Điền, huyện Tân Phú (Đồng Nai) từng là một làng quê nghèo khó. Ngày đó, bao bọc xã là những cánh đồng đầy lau sậy và đầm lầy. Điện, đường, trường, trạm… còn là những ước mơ của người dân nơi đây. Nhưng đó là câu chuyện xưa cũ.

Chuyển đổi những chân ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen cho thu nhập cao. Chuyển đổi những chân ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen cho thu nhập cao.

Nông thôn bừng sáng

Về thăm xã Phú Điền hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận về sự đổi thay. Một xã thuần nông nghèo khó, giờ đã được khoác lên mình màu áo mới với những tuyến đường trải nhựa, bê tông hóa, có chợ, trường học, trung tâm y tế bề thế...; cơ sở hạ tầng hoàn thiện, người nông dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Đinh Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Điền cho biết: Sau 5 năm bắt tay xây dựng NTM, xã Phú Điền đã chính thức về đích xã NTM vào cuối năm 2016. Sự kiện này đã đem lại niềm vui và tự hào cho toàn thể người dân trên địa bàn xã.

Theo bà Hương, một trong những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM của xã, đó chính là hệ thống đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa phủ kín đến các ấp. Xã đã đầu tư xây dựng được 12,79km đường, với tổng kinh phí thực hiện hơn 29,7 tỷ đồng. Điện, đường hoàn thiện giúp kết nối giữa các ấp thông suốt; trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang.

Trong quá trình xây dựng NTM, người dân Phú Điền đã đồng lòng, nỗ lực cùng với chính quyền địa phương đóng góp hơn 8.3 tỷ đồng, hiến 5.000m2 đất để xây dựng các công trình giao thông nông thôn và đường nội đồng.

Cùng với đó, người dân cũng mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật-cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao chất lượng, sản lượng cây trồng, vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nếu như năm 2012 thu nhập đầu người chỉ đạt 12 triệu đồng/người/năm thì đến nay, đã đạt 39 triệu đồng/người/ năm theo tiêu chí đề ra, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Những cánh đồng mẫu lớn ở Tân Phú hứa hẹn cho năng suất cao. Những cánh đồng mẫu lớn ở Tân Phú hứa hẹn cho năng suất cao.

Đi lên từ thế mạnh

Hiện nay, Đảng ủy, chính quyền cùng Nhân dân địa phương đã và đang tiếp tục tạo sự thay đổi cả về chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là trong việc chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, xác định đi lên từ thế mạnh, đặc thù của địa phương.

Còn nhớ mùa Xuân năm 2000, nông dân xã Phú Điền rộn niềm vui khi hệ thống thủy lợi cánh đồng Phú Điền được xã, huyện, tỉnh đầu tư và đưa vào khai thác. Những thửa ruộng 1 vụ lúa trước kia, nay sản xuất được 2 vụ lúa, 1 vụ hoa màu hoặc 3 vụ lúa, sen, ao cá…

Ông Hoàng Lê Vinh Quang, cán bộ phụ trách NTM xã Phú Điền chia sẻ, bản thân ông cũng ngỡ ngàng trước sự đổi thay trong sản xuất khi hệ thống thủy lợi, kênh mương Đồng Hiệp được đầu tư, đưa vào khai thác. Vùng trũng ngập nước lập tức được thoát nước ra sông La Ngà bằng hệ thống kênh mương. Riêng khu gò cao, mùa nắng vốn khô khan không sản xuất được, nay nông dân gieo sạ lúa vụ mùa hoặc lên liếp trồng hoa màu hay trồng cây ăn trái.

Hiện nay, ruộng vườn, ao cá, hồ sen của nông dân xã Phú Điền cho giá trị lợi nhuận trên 100 triệu đồng/ha/năm, nhà nông ngày càng có cuộc sống sung túc. Điều này càng khuyến khích nông dân Phú Điền chung sức, đồng lòng cùng ban điều hành các ấp, hệ thống chính trị và chính quyền xã dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Những căn nhà khang trang, đại đoàn kết nơi khu dân cư xuất hiện ngày một nhiều sau những vụ mùa.

Chủ tịch UBND xã Phú Điền Nguyễn Văn Ngọc cho biết: Trong năm 2019, thực hiện chủ trương xây dựng NTM nâng cao, ngoài việc tiếp tục chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị đất canh tác, địa phương tiến hành xây dựng cánh đồng mẫu lớn; sản xuất lúa theo quy trình VietGAP cho năng suất cao, giá trị lớn; mời gọi đầu tư, thu hút du lịch sinh thái, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp nhằm khai thác giá trị cảnh quan, môi trường, môi sinh do cánh đồng Phú Điền mang lại.

BẰNG GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Tin nổi bật trang chủ
Chương trình MTQG 1719 ở Kỳ Sơn (Nghệ An): Thành công bắt đầu từ sự đồng lòng

Chương trình MTQG 1719 ở Kỳ Sơn (Nghệ An): Thành công bắt đầu từ sự đồng lòng

Công tác Dân tộc - An Yên - 16 giây trước
Diện mạo hạ tầng cơ sở ngày một khang trang, đời sống dân sinh đang tiếp tục chuyển biến tích cực..., chính là kết quả từ sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) trong thực hiện hiệu quả các dự án, nội dung của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 ( Chương trình MTQG 1719).
Đồi A1 rực đỏ sắc phượng trong những ngày tháng 5 lịch sử

Đồi A1 rực đỏ sắc phượng trong những ngày tháng 5 lịch sử

Sắc màu 54 - Tào Đạt - 1 phút trước
Trong không khí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), những ngày này, hoa phượng trên đỉnh đồi A1 bung nở đỏ rực như lửa, để chào đón những người chiến sĩ năm xưa và du khách đến thăm quan, chụp ảnh.
Tuổi trẻ Điện Biên dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tuổi trẻ Điện Biên dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tin tức - Tào Đạt - 8 phút trước
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 4/5, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại các Nghĩa trang Liệt sĩ: A1, Him Lam, Độc Lập và Tông Khao.
Chiến sĩ Điện Biên trở về thăm lại đồng đội

Chiến sĩ Điện Biên trở về thăm lại đồng đội

Photo - Tào Đạt - 12 phút trước
Trong những ngày tháng 5 lịch sử của dân tộc, những chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa đều đã ngoài 90, một số người đã hơn trăm tuổi. Tuy sức khỏe có kém, nhưng ký ức về 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non” vẫn còn vẹn nguyên. Và nay, những người chiến sĩ ấy đã tìm về chiến trường xưa để thắp những nén hương, tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh.
Sóc Trăng: Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024

Sóc Trăng: Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024

Tin tức - V.Long - M.Triết - 20 phút trước
Sáng 5/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề: “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” nhân kỷ niệm Ngày Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
32 đội bóng tham gia Giải Bóng đá nam Công đoàn Viên chức Việt Nam

32 đội bóng tham gia Giải Bóng đá nam Công đoàn Viên chức Việt Nam

Thể thao - Mai Hương - 22 phút trước
Ngày 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (2/7/1929 - 2/7/2024).
Đồng bào Hà Giang vui hội ở phiên chợ một năm chỉ họp một lần

Đồng bào Hà Giang vui hội ở phiên chợ một năm chỉ họp một lần

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 23 phút trước
Có một phiên chợ mà việc bán mua chẳng quan trọng, nhưng lại là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS ở Hà Giang. Đó là Chợ Phong lưu Khâu Vai (xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), được họp duy nhất 1 lần trong năm vào ngày 27/3 âm lịch.
Nậm Xây hôm nay đã khác…

Nậm Xây hôm nay đã khác…

Xã hội - Tào Đạt - 25 phút trước
Xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai từng là thủ phủ “vàng tặc”. Vào thời điểm đó, giàu đâu không thấy, chỉ thấy bao nỗi ám ảnh tệ nạn và đau thương, bản làng thì tan hoang, nhiều gia đình tan nát. Rất may, chính quyền vào cuộc, tuyên truyền, vận động Nhân dân; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, trả lại sự bình yên và phát triển nên Nậm Xây hôm nay đã khác…
Người dân nô nức chờ xem diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân nô nức chờ xem diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 29 phút trước
Sống trong những ngày tháng lịch sử, hàng nghìn người dân Điện Biên và du khách luôn mang tâm trạng háo hức và chờ sẵn trên dọc các tuyến đường của Tp. Điện Biên Phủ để chào mừng các khối lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong các buổi tập và tổng duyệt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Pháp luật - Khánh Ngân - 32 phút trước
Ngày 5/5, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng Hồ Văn Đức, về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".