Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Noong Nhai ngày mới

PV - 10:15, 05/09/2018

Nằm cách trung tâm TP. Điện Biên Phủ khoảng 5km xuôi theo hướng Quốc lộ 279 về phía cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, bản Noong Nhai (xã Thanh Xương, Điện Biên) đang từng ngày khoác lên mình màu áo mới.

Chiến dịch Tây Bắc năm 1952 Lai Châu được giải phóng, nhân dân các dân tộc Điện Biên được sống trong chế độ mới vừa tròn 1 năm thì ngày 20/11/1953, thực dân Pháp nhảy dù xuống chiếm đóng Điện Biên Phủ với ý đồ thực hiện kế hoạch Na Va. Nhân dân các dân tộc Điện Biên khi ấy đã tận mắt nhìn được sự tàn ác của lính Pháp.

Ông Lò Văn Hặc, (78 tuổi), người dân bản Noong Nhai, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên nhớ lại: “khi đó anh em chúng tôi mới 14, 15 tuổi đang chơi cù với nhau, tự nhiên thấy trời đất tối mịt lại, cùng với những tiếng nổ đinh tai nhức óc. Một lúc sau mở được mắt ra thì thấy nhà cửa xung quanh đã cháy hết, bốc khói ngùn ngụt. Xác người nằm ngổn ngang, la liệt, cháy xém... Khiếp lắm”.

Khu tưởng niệm những người dân vô tội ở trại tập trung Noong Nhai đã chết vì bom đạn của giặc Pháp ngày 25/4/1954. Khu tưởng niệm những người dân vô tội ở trại tập trung Noong Nhai đã chết vì bom đạn của giặc Pháp ngày 25/4/1954.

Hơn 6 thập kỷ trôi qua, Khu tưởng niệm cuộc thảm sát đẫm máu ở Noong Nhai vẫn sừng sững nằm bên tuyến đường Quốc lộ 279, con đường xuyên Á sang nước bạn Lào. Nổi bật ở Khu Tưởng niệm là bức tượng người phụ nữ Thái bế đứa con đã bị bom giặc giết chết trên tay, thể hiện nỗi đau mất con của những người mẹ.

64 năm đi qua, vết thương của chiến tranh ở Noong Nhai cũng đã dần được hàn gắn và khỏa lấp, người dân tập trung ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Những bản làng trù phú mái ngói đỏ tươi lại mọc lên, cuộc sống mới của người dân nơi đây trở nên ấm no trở lại, hình thành đô thị mới trên mảnh đất lịch sử này. Và hơn ai hết, những nhân chứng lịch sử như ông Lò Văn Hặc cũng chính là người chứng kiến sự đổi thay từng ngày của mảnh đất một thời lửa đạn này.

Ông Hặc xúc động cho biết: “hơn 6 thập kỷ gắn bó với mảnh đất Noong Nhai lịch sử, chứng kiến những bản làng trù phú mọc lên từng ngày trên bãi chiến trường xưa thấy hạnh phúc lắm. Những con đường vào bản giờ đều đã được bê tông hóa đi lại thuận tiện, cuộc sống giờ đây không còn cảnh đói nghèo, cơ cực mà đang từng ngày phát triển đi lên. Thấy đất nước thay đổi nhiều phấn khởi lắm, như bản tôi ở bây giờ nhà nào cũng làm nhà đẹp khang, sáng sủa. Ngày Tết, ngày lễ vui vẻ, phấn khởi lắm”.

Xã Thanh Xương hiện có 26 thôn bản, với hơn 2.000 hộ, khoảng 8.000 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 3%. Theo chính quyền xã Thanh Xương, cuộc sống người dân trong xã vẫn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp; trong đó có lợi thế với cánh đồng Mường Thanh màu mỡ cho năng suất lúa nước khoảng 70 tạ/ha; 4 trường học đạt chuẩn quốc gia; tất cả các thôn bản đều thuận tiện về điện lưới quốc gia, nước sạch và đường giao thông. Xã có 32 chi bộ Đảng phủ khắp tất cả 26 thôn bản. Thế mạnh của Thanh Xương là có đường Quốc lộ 279 đi qua nên thuận tiện cho người dân hai bên đường phát triển thông thương, kinh doanh, buôn bán.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, nhấn mạnh: Cho đến nay, bộ mặt nông thôn của xã đã được thay đổi rất nhiều, đặc biệt là việc xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới. Trong năm 2017, xã đã thực hiện được 19/19 tiêu chí và vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống bà con hiện được cải thiện rất nhiều, bình quân thu nhập đầu người trên địa bàn xã là 26,5 triệu đồng/năm.

Từ mảnh đất chịu nhiều đau thương trong chiến tranh xã Thanh Xương nay đã thay da đổi thịt. Đến Thanh Xương hôm nay, trên con đường Quốc lộ 279 huyết mạch, một bên là cánh đồng Mường Thanh bát ngát màu xanh, một bên là khu đô thị mới Bom La đang ngày càng sầm uất, phát triển. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Xương vẫn đang không ngừng nỗ lực để xây dựng bản làng ngày thêm ấm no; đồng bào các dân tộc thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính vùng đất chiến trường năm xưa.

Từ mảnh đất chịu nhiều đau thương trong chiến tranh xã Thanh Xương nay đã thay da đổi thịt. Đến Thanh Xương hôm nay, trên con đường Quốc lộ 279 huyết mạch, một bên là cánh đồng Mường Thanh bát ngát màu xanh, một bên là khu đô thị mới Bom La đang ngày càng sầm uất, phát triển”.

VŨ LỢI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 00:58, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 00:55, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 00:46, 19/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 00:42, 19/05/2024
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.