Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nới rộng hay xóa bỏ hạn điền: Bài toán không dễ giải

PV - 14:55, 16/03/2018

Từ lâu, chính sách hạn điền là “nút thắt” của ngành Nông nghiệp phải tháo gỡ. Điều quan trọng là tháo gỡ theo hướng xóa bỏ hay nới rộng hạn điền? Đây là vấn đề không dễ bởi nới rộng hay xóa bỏ hạn điền đều có tác động tích cực lẫn tiêu cực đi kèm.

“Nới” vẫn là… có giới hạn!

Điều 129-Luật Đất đai 2013 quy định hạn mức giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân là không quá 3ha (áp dụng ở khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long), không quá 2ha ở những khu vực khác. Việc quy định “trần” hạn điền không chỉ hạn chế nền sản xuất hàng hóa lớn mà còn là “lực cản” trong việc thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.

Tích tụ ruộng đất để cơ giới hóa nông nghiệp là yêu cầu cấp thiết. Tích tụ ruộng đất để cơ giới hóa nông nghiệp là yêu cầu cấp thiết.

 

Ông Nguyễn Lợi Đức (tên thường gọi Sáu Đức) ở xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn (An Giang) có thể xem là một trong những nông dân “máu mặt” ở miền Tây khi có trong tay 190ha, gồm 120ha mua của người khác để sản xuất lúa giống, 70ha thuê để mở trang trại chăn nuôi. Để không “phạm luật”, Sáu Đức buộc phải nhờ anh em, họ hàng đứng tên sở hữu đất. Vì vậy, dù “ăn nên làm ra” nhưng lúc nào ông cũng lo lắng. Bởi theo ông, sử dụng đất cần lâu dài, nếu nhờ đứng tên sau này nảy sinh những tranh chấp pháp lý rất phức tạp. Mặc khác, nếu muốn sử dụng sổ đỏ đi vay tiền thì phải nhờ người đứng sổ đỏ ký tên, rắc rối vô cùng.

Đây cũng là tâm lý của nhiều nông dân muốn làm ăn lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long. Dù có trong tay diện tích đất đai rộng lớn, nhưng họ luôn luôn lo lắng bởi quy định hạn điền, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc.

Chính bởi thế, nhiều nông dân rất vui mừng khi biết, dự kiến trong tháng 3/2018, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2013 sẽ được trình Chính phủ. Một nội dung đặc biệt được quan tâm là việc sửa đổi quy định về hạn điền. Theo dự thảo thì quy định về hạn điền sẽ sửa đổi theo hai phương án: hoặc là nới rộng hơn 10 lần so với quy định hiện hành, hoặc là bỏ quy định về hạn điền.

Phương án nới rộng hạn mức giao đất được đánh giá sẽ đáp ứng được nhu cầu tích tụ ruộng đất nhằm phát triển nông nghiệp với quy mô diện tích lớn. Tuy nhiên, về bản chất, nới rộng cũng đồng nghĩa vẫn có giới hạn về diện tích giao đất. Dù hạn mức được mở rộng hơn 10 lần so với hiện tại thì cũng không đáp ứng được nhu cầu tích tụ ruộng đất của những nông dân muốn làm giàu từ nông nghiệp.

Như trường hợp của ông Sáu Đức ở An Giang, nếu hạn điền được nới rộng hơn 10 lần thì ông cũng chỉ có thể “chính chủ” 30ha trong tổng số 190ha mà ông đang canh tác. Còn lại 160ha, ông vẫn phải nhờ người đứng tên để không “phạm luật”. Điều này đồng nghĩa những lo lắng, bất an của ông sẽ không bao giờ được gỡ bỏ. Với tâm lý bị đè nặng như vậy, liệu rằng ông và những nông dân muốn làm ăn lớn từ nghề của cha ông có đủ tâm huyết, dũng khí để đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn?

Xóa bỏ hạn điền-nhiều hệ lụy?

Phương án nới rộng hạn điền nhưng thực chất vẫn giới hạn định mức giao đất. Bởi vậy, đề xuất xóa bỏ hạn điền ở thời điểm này chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp đang quan tâm, mong muốn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Điều này cũng phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô lớn như hiện nay.

Tuy nhiên, phương án xóa bỏ hạn điền cũng cần phải được tính toán kỹ bởi những tác động tiêu cực của nó. Đầu tiên là ở góc độ xã hội, việc xóa bỏ hạn điền có thể dẫn tới tình trạng đất đai tập trung vào tay một số người có tiền, thậm chí không loại trừ trường hợp đầu cơ. Nếu tích tụ đất đai diễn ra ồ ạt thì sau khi bán, chuyển nhượng hết ruộng đất, nông dân sẽ đi đâu, về đâu?

Theo kết quả cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản được Tổng cục Thống kê công bố vào tháng 10/2017, hiện một hộ nông dân bình quân sử dụng 2,5 thửa đất sản xuất nông nghiệp, bình quân một thửa đất có diện tích 1.843,1m2; một hộ nông dân trung bình có 4-5 nhân khẩu. Vị chi, diện tích canh tác bình quân mỗi lao động nông nghiệp chưa đầy 1.000m2/người.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê thì cả nước hiện có 2.262 cánh đồng lớn; diện tích bình quân một cánh đồng lớn là 256,1ha; trong đó, cánh đồng ở 4 huyện Châu Thành, Châu Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang) có diện tích 1.073ha.

Từ những dữ liệu này, thử làm phép tính, để hình thành thửa đất 1.073ha (tương đương 1.073.000m2) thì doanh nghiệp sẽ phải mua đất của 200-250 hộ; tương ứng khoảng 1.000 lao động nông thôn sẽ không còn tư liệu để sản xuất. Họ sẽ ra sao?

Lao động nông thôn khi không còn tư liệu sản xuất sẽ tràn về thành phố mưu sinh. Lao động nông thôn khi không còn tư liệu sản xuất sẽ tràn về thành phố mưu sinh.

 

Chắc chắn phần đông sẽ tràn về các thành phố, khu công nghiệp. Nhưng bao nhiêu người sẽ có công việc ổn định, bao nhiêu người sẽ phải “sống tạm”? Xa hơn nữa, trong tương lai, con cái của các hộ nông dân này lớn lên sẽ giải quyết việc làm như thế nào?...

Những tác động tiêu cực nêu trên khi xóa bỏ hạn điền cần phải được cân nhắc để xây dựng chính sách, pháp luật phù hợp. Ngoài ra, việc xóa bỏ hạn điền cũng có thể dẫn tới tình trạng “tư nhân hóa đất đai” trên thực tế. Trong khi đó, Hiến pháp 2013 vẫn quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu. Như vậy, trong trường hợp xóa bỏ hạn điền là giải pháp duy nhất để khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn, thì trước khi sửa Luật Đất đai, theo quy trình, phải sửa đổi quy định về chế độ sở hữu đất đai trong Hiến pháp. Nhưng đặt vấn đề sửa đổi khi Hiến pháp mới có thời gian thi hành hơn 4 năm có khả thi không?

Thực tế, tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, nới rộng hay xóa bỏ hạn điền cần phải được tính toán kỹ lưỡng những mâu thuẫn sẽ phát sinh. Quan trọng nhất, việc chọn giải pháp nào để tích tụ ruộng đất cũng đều phải hướng tới mục tiêu bảo đảm hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư và nông dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại.

SỸ HÀO

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ lĩnh của bản Ngà

Thủ lĩnh của bản Ngà

Gương sáng giữa cộng đồng - Tào Đạt - 23:07, 08/05/2024
Gánh trọn ba vai Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Người có uy tín, ông Vàng Văn Suồn ở bản Ngà, xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được người dân ngợi khen là tấm gương đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế, được bà con tin tưởng làm theo…
Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 13:10, 08/05/2024
Sáng 8/5, dự Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới để ngành ngân hàng phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lên tầm cao mới, trong đó có việc sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 10:51, 08/05/2024
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 10:26, 08/05/2024
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Kinh tế - Hoàng Chính - Vũ Mừng - 10:18, 08/05/2024
Nhiều năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó, đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 09:15, 08/05/2024
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 09:09, 08/05/2024
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 09:04, 08/05/2024
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 08:55, 08/05/2024
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 08:48, 08/05/2024
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.