Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những “ốc đảo” ở vùng cao Quảng Trị

PV - 09:54, 02/01/2019

Cho đến nay, nhiều tuyến đường huyết mạch độc đạo ở những xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn miền núi tỉnh Quảng Trị vẫn là những đường mòn gập ghềnh, trắc trở, ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Đây là một trong những trở lực kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều bản làng vốn bao năm nghèo khó.

Đường vào bản Mít, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh rất khó khăn. Đường vào bản Mít, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh rất khó khăn.

Khổ ải cung “đường rừng”

Tham gia cùng Đoàn khảo sát của Ban Dân tộc-HĐND tỉnh, chúng tôi đã có dịp tiếp cận một số xã đặc biệt khó khăn ở miền núi của tỉnh Quảng Trị như: Vĩnh Ô (Vĩnh Linh), Hướng Sơn (Hướng Hóa) và Tà Long (Đakrông). Đây là những địa bàn có hạ tầng giao thông hết sức khó khăn do địa hình hiểm trở, địa bàn rộng lớn và bị chia cắt bởi núi đồi, sông suối. Nhiều bản làng được ví như “ốc đảo”, vì tách biệt gần như hoàn toàn với bên ngoài.

Để vào bản Cát, Trỉa của xã Hướng Sơn, xã đã phải huy động gần chục người là cán bộ thông thuộc địa bàn chở chúng tôi đi. anh Hồ Văn Chương, cán bộ thú y xã là một tay lái cứng cựa nhưng trước khi nổ máy, anh cảnh báo: “Ngồi sau xe, anh phải ôm chặt người lái và hết sức bình tĩnh. Đường sá sau mưa trơn trượt, rất dễ té ngã”.

Chỉ sau một đoạn đường tương đối bằng phẳng, chúng tôi bắt đầu hành trình vào những đoạn đường thật sự khổ ải bằng cách vượt qua con “đường đá suối”. Tiếp đến là liên tiếp những đoạn đường đèo dốc quanh co dựng đứng, bùn đặc quánh. Đường chỉ là những lối mòn nhỏ, lổn nhổn đá, hai bên là những rãnh sâu nhão nhoét bùn đất do xe Ural 3 cầu đi qua để lại. Trên đường đi, có nhiều đoạn đường nhỏ mỏng manh men dựa theo sườn núi hẹp, một bên là mép vực sâu giáp ranh với Khu Bảo tồn bắc Hướng Hóa.

Vượt qua rất nhiều đồi cao, dốc dựng đứng, những lối mòn nhỏ hẹp xuyên rừng với tổng chiều dài hơn 30 cây số, chúng tôi mới tiếp cận được với bản Trỉa và thêm vài km nữa để đến bản Cát. Các thôn Cát, Trỉa nằm biệt lập giữa rừng sâu núi thẳm, cuộc sống của người dân hết sức khó khăn. Giao thông cách trở nên các loại nhu yếu phẩm, hàng hóa có giá hết sức đắt đỏ; các loại xe máy mỗi lần hư hỏng đều phải dắt bộ ra tận trung tâm xã mới có thợ sửa; mỗi lít xăng giá gần 40.000 đồng... Lo lắng nhất của bà con là mỗi khi có người thân đau ốm phải huy động thanh niên trai tráng cáng bộ băng rừng vượt suối ra trạm y tế cấp cứu. Bí thư Chi bộ thôn Cát, xã Hướng Sơn-Hồ Văn Thứ than thở: “Từ xưa đến nay, con đường giao thông vào các thôn Cát, Trỉa vẫn là đường mòn từ hồi chiến tranh để lại, đi lại quá khó khăn. Người dân chúng tôi luôn ao ước có một con đường bằng phẳng để thuận tiện trong việc đi lại nhưng vẫn chưa có”.

Còn ở các thôn Ba Ngày, A Đu của xã Tà Long, huyện Đakrông thuộc địa bàn biên giới vùng sâu vùng xa. Do chưa có đường giao thông từ trung tâm xã về đến thôn nên mọi điều kiện sinh hoạt của người dân ở đây hết sức khó khăn. Muốn vào được thôn Ba Ngày, chúng tôi phải đi vòng qua tuyến đường Lìa của huyện Hướng Hóa để vào. Từ trung tâm xã Tà Long vào các thôn A Đu, Ba Ngày do không có đường giao thông, rừng núi lại hiểm trở, đồi dốc nên phải đi bộ men theo các bìa rừng. Chính vì thế, 110 hộ dân ở 2 thôn đặc biệt khó khăn này luôn khát khao có một con đường nối từ trung tâm xã về tạo thuận lợi cho bà con đi lại, sinh hoạt.

Ông Hồ Văn Diên, Chủ tịch UBND xã Tà Long, huyện Đakrông chia sẻ: “Vì đường giao thông quá khó khăn, hệ thống thông tin liên lạc chưa được phủ sóng nên việc giao thương hàng hóa của người dân, việc học hành của con em rất gian truân. Công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục… của địa phương cũng hết sức gian nan”.

Cần sớm được đầu tư

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có 29 xã khu vực III (xã có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn nhất) và xã biên giới, 22 thôn, bản vùng đặc biệt khó khăn. Đây là những khu vực hiện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất với gần 9.600 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 61% so với cộng đồng DTTS trên địa bàn tỉnh. Về nguồn lực hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉ tính trong 3 năm trở lại đây tỉnh Quảng Trị đã dành gần 100 tỷ đồng cho Chương trình 135. Ngoài ra, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại do Chính phủ Ailen tài trợ 16,5 tỷ đồng cho các xã đặc biệt khó khăn 135, từ 2015- 2017 để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong những năm qua, từ nguồn vốn các chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình 30a và Chương trình 135, cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn ở tỉnh Quảng Trị đã được đầu tư xây dựng, từng bước làm thay đổi diện mạo miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa. Các chương trình, dự án trên đã góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông về đến trung tâm xã, kiên cố hóa hệ thống trường học để xóa trường học bằng tranh tre nứa lá. Hệ thống cấp nước tự chảy, điện khí hóa đã được đưa về để phục vụ cuộc sống của nhân dân.

Các chương trình hỗ trợ sản xuất như khai hoang đất đai, hỗ trợ cây con giống phát triển sản xuất từng bước cải thiện nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, do địa bàn miền núi trải rộng, dân cư phân bố không tập trung, địa hình giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra thiên tai lũ lụt nên nhiều hạng mục công trình thường thường bị xuống cấp, hư hỏng. Đời sống của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô còn gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu được đầu tư của các địa phương hiện nay rất lớn nhưng nguồn lực của tỉnh, vốn hỗ trợ của Chương trình 135 còn hạn chế... đã ảnh hưởng đến công tác xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ông Hồ Quốc Hương, Phó trưởng Ban Dân tộc-HĐND tỉnh cho biết: “Để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống cho đồng bào ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, rất cần sự quan tâm của Chính phủ cùng các cấp, các ngành trong việc huy động và bố trí các nguồn lực đầu tư, đảm bảo đủ mạnh, nhất là đầu tư về hạ tầng giao thông miền núi”.

ĐỨC VIỆT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Tin nổi bật trang chủ
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 2 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 2 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.