Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những người “đi trước” ở vùng đất khó

PV - 10:21, 27/02/2019

Với lòng nhiệt huyết ngày đêm không quản ngại vất vả, nhiều năm qua những đảng viên, là người DTTS ở bản tái định cư Thanh Bình xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã bền bỉ tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về với người dân. Trong phát triển kinh tế, họ chính là người đi đầu khai phá vùng đất khó để giúp đồng bào vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Ông Lữ Xuân Bích (bên phải), Bí thư Chi bộ bản Thanh Bình đang hướng dẫn người dân chăm sóc chè. Ông Lữ Xuân Bích (bên phải), Bí thư Chi bộ bản Thanh Bình đang hướng dẫn người dân chăm sóc chè.

Chiêu dân lập bản

Với người dân bản Thanh Bình, hình ảnh về ông Lữ Xuân Bích, Bí thư Chi bộ bản đã trở nên gần gũi, thân thuộc. Ông được ví như người “nhen lửa” cho vùng đất tái định cư nơi đây. Còn nhớ năm 2012, khi đồng bào Khơ-mú ở Tương Dương nhường đất cho công trình Thủy điện Bản Vẽ về tái định cư ở bản Thanh Bình, khi ấy trong vai trò trách nhiệm là Bí thư Chi bộ của bản, ông Bích là người “chiêu dân lập bản” động viên từng gia đình chuyển ra tái định cư ở bản Thanh Bình.

Ông Bích chia sẻ: Những ngày đầu tiên chuyển về vùng đất mới, vốn đất sản xuất hạn chế, bà con lại chưa quen với môi trường mới, nên nhiều gia đình đã có ý định quay lại bản cũ. Hiểu rằng, chỉ nói mà không làm thì bà con không nghe, không phục nên ông Bích cùng 12 đảng viên trong Chi bộ đã hợp sức cùng nhau vượt khó, bám đất để làm ăn cho bà con noi theo.

Hai tháng sau khi ổn định nơi ở, ông Bích dành toàn bộ tiền đền bù để dồn sức đầu tư cải tạo đất vùng đồi Khe Cam trồng chè. Sau thời gian khai hoang vỡ hóa, gia đình ông đã cải tạo được gần 1ha đất để trồng chè làm mẫu cho bà con học theo. Gia đình càng có động lực hơn sau khi được biết Nhà nước có hỗ trợ giống chè cho bà con tái định cư khai hoang làm kinh tế.

Để có nước tưới cho cây chè mùa khô hạn, với sự hỗ trợ của chính quyền và người dân nơi đây, một con mương lấy nước từ suối Khe Cam đã được xây dựng. Có nước tưới, cây chè của gia đình ông Bích phát triển tốt. Sau 3 năm bắt đầu cho thu hoạch và đem về giá trị thu nhập cao cho gia đình.

Từ kết quả ban đầu của gia đình ông, người dân ở bản Thanh Bình đã tin tưởng nghe và làm theo ông. Từ một vài hộ ban đầu đến nay 36/36 hộ của bản đều trồng chè, với diện tích hơn 10ha. Mỗi năm cho thu hoạch hàng chục tấn, với giá trị thu nhập lên đến trăm triệu đồng.

Trong bản có những hộ như Moong Công Cường, Quật Văn Xuân… đã mở rộng diện tích canh tác chè lên tới 1,5ha. Nhờ đó, cuộc sống của các hộ này đã được cải thiện, không còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nữa.

Anh Moong Công Cường cho biết: Thời gian đầu tới định cư nơi đây cuộc sống bế tắc không biết làm gì, trồng cây gì, nuôi con gì để sống. Nhờ Bí thư Chi bộ Lữ Xuân Bích chỉ đường cho cách trồng cây chè và chăn nuôi, hiện nay gia đình đã trồng được hơn 1ha chè cùng với trồng lúa chăn nuôi lợn, gà. Theo Moong Công Cường, cây chè đã đánh thức tiềm năng đất đai nơi đây, đang cho người dân có cơm ăn áo mặc…

Người dân bản Thanh Bình khai hoang làm lúa nước. Người dân bản Thanh Bình khai hoang làm lúa nước.

Cuộc sống ấm no

Ở bản Thanh Bình ngoài đảng viên Lữ Xuân Bích người dân còn thường xuyên nhắc tới ông Hùng Ngọc Quế, Phó Bí thư Chi bộ bản Thanh Bình. Ông lại là người giúp bà con đưa cây lúa nước về bản để đời sống người dân được no ấm.

Ông Quế cho biết: Quá trình đưa cây lúa nước về bản là quá trình đầy khó khăn. Đồng bào ở đây quen với cuộc sống làm nương làm rẫy, cầm dao, rựa quen rồi nên để thay đổi phương thức sản xuất của bà con là vấn đề không đơn giản. Làm sao để chứng minh việc trồng lúa nước có hiệu quả. Đầu tiên, gia đình ông đã tiên phong khai hoang cải tạo đất trồng 3 sào lúa nước. Nhờ được tập huấn kỹ thuật chăm bón nên 3 sào lúa của gia đình phát triển tốt mỗi vụ cho thu nhập 2 tạ/sào.

Thấy trồng lúa nước hiệu quả thiết thực nên nhiều người dân trong bản đã tập trung làm theo ông Quế. Với sự hướng dẫn của ông, các hộ tập trung đào mương, đắp bờ giữ nước. Đến nay bản tái định cư Thanh Bình đã cải tạo và trồng được hơn 6 ha lúa nước; được chính quyền quan tâm thường xuyên mở các lớp tập huấn trồng trọt và chăm sóc cây trồng, hỗ trợ về giống và phân bón, với diện tích này cơ bản đã đáp ứng được lương thực cho người dân.

Ông Quật Văn Xuân, một người dân trong bản phấn khởi cho biết: gia đình nghe theo cán bộ trồng 3 sào lúa nước mỗi vụ cho thu hoạch hơn 6 tạ đảm bảo lương thực cho gia đình rồi, còn cây chè và chăn nuôi là để tích góp cho con học cái chữ sau này làm người có ích cho xã hội…

Theo ông Quế thì ngoài trồng chè, trồng lúa nước người dân còn biết mở rộng diện tích trồng keo, bà con bản Thanh Bình còn sử dụng hợp lý các chương trình hỗ trợ của Nhà nước để phát triển gần 42ha keo, 4ha sắn và nhiều gia trại chăn nuôi. Nhờ ổn định sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo trong bản đã giảm đi trông thấy.

Nếu như thời điểm năm 2010, khi bà con bắt đầu chuyển về định cư, tỷ lệ hộ nghèo bản là 100% thì nay đã giảm xuống còn khoảng 60%. Thu nhập bình quân đầu người cũng đã xấp xỉ 9-10 triệu đồng/năm. Dù rằng, kết quả còn khiêm tốn, nhưng kết quả khai hoang, phục hóa thành công bước đầu đã tạo động lực thúc đẩy bà con vươn lên để gây dựng cuộc sống trên vùng đất mới.

Ông Lô Văn Nguyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn nhận xét: “Những đảng viên nhiệt tình, gương mẫu luôn đi đầu như ông Bích, ông Quế, đã tạo niềm tin, động lực cho người dân ở bản tái định cư Thanh Bình thay đổi tư duy, tập quán làm ăn kinh tế. Nhờ đó, đời sống của người dân ở Thanh Bình ngày càng đổi thay, khởi sắc…”.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 6 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 7 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 7 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 12:45, 18/05/2024
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.