Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều ý kiến trái chiều trước tình trạng nở rộ "chợ giáo án online"

Trương Vui - 07:43, 28/08/2023

Một vài năm trở lại đây, cứ đến đầu năm học mới, trên các trang mạng xã hội lại rộ lên hoạt động mua bán giáo án hoặc thiết kế bài giảng cho các khối lớp. Giáo án được được đề cập, mô tả là đúng theo Công văn 5512 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sát chương trình, môn gì cũng có, cấp học nào cũng sẵn. Đáng chú ý, người bán tràn lan và người vào tìm hiểu để mua cũng không ít...

Hội, nhóm mua, bán giáo án online với số lượng thành viên tham gia lên đến hàng chục nghìn người
Hội, nhóm mua, bán giáo án online với số lượng thành viên tham gia lên đến hàng chục nghìn người

Khi giáo án là một…mặt hàng

Việc trao đổi và mua bán giáo án qua mạng không phải đến bây giờ mới phổ biến, mà đã có từ vài năm nay. Đặc biệt là khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đưa vào triển khai, nhiều quy định mới về việc xây dựng và tổ chức giáo dục trong nhà trường khiến không ít thầy cô lúng túng, phải tìm đến và tham khảo những bộ giáo án mẫu.

Có cầu ắt có cung, những “quầy hàng” giáo án với đủ các môn học đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, và không khó để tiếp cận.

Chỉ cần gõ từ khóa “mua giáo án” trên mạng xã hội, lập tức có thể nhận về hàng chục kết quả đề xuất tiếp cận với các hội nhóm liên quan, với số lượng thành viên tham gia lên đến hàng chục nghìn người. Phần lớn, các hội nhóm đều được thiết lập ở chế độ công khai, xét duyệt thành viên dễ dàng.

Khi đã trở thành thành viên của các group này, thì chỉ cần đăng tải bài viết hoặc để lại bình luận có nhu cầu, từ chia sẻ, đến trao đổi, hay cần hỗ trợ soạn giáo án của mọi khối lớp, mọi môn học khác nhau, người dùng sẽ được giới thiệu và tư vấn nhiệt tình.

Theo khảo sát, với mức giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng, người dùng có thể có được một bộ giáo án đầy đủ được mô tả là “xịn, chuẩn”, “độc quyền”, “dễ dạy, dễ học” với đầy đủ các hình thức, từ giáo án Word, giáo án trình chiếu PowerPoint, phiếu thu hoạch bài cuối tuần đến chương trình tổng phụ trách.

Đi kèm đó là những ưu đãi khác nhau, như giảm giá khi mua trọn bộ hoặc đăng ký sớm, tặng tài liệu, đề thi tham khảo, thậm chí hỗ trợ giáo viên giảng dạy trong năm học nếu “chốt đơn” thành công.

Việc mua - bán, trao đổi những bộ tài liệu, giáo án giảng dạy được diễn ra một cách dễ dàng, công khai, thuận lợi, như một loại “hàng hóa”, đặt ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhìn về mặt tích cực, những tài liệu này sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích cho các thầy cô trong quá trình giảng dạy. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng như thế nào, để hướng tới mục tiêu cuối cùng, là hiệu quả trong công tác giảng dạy, mới là điều cần bàn luận.

Hiệu quả là điều quan trọng...

Điều cốt yếu được đặt lên hàng đầu vẫn là sự nghiên cứu, tìm hiểu, chủ động điều chỉnh, chắt lọc và triển khai sao cho khớp và phù hợp với chương trình giáo dục của nhà trường, và bám sát linh hoạt với từng học sinh theo sự phân hóa đối tượng, đặc biệt với khu vực giáo dục mà phần lớn các em học sinh đều là người DTTS, hay nhiều yếu tố đặc trưng khác”.

Cô giáo Chu Thị Tú LiênPhó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái

Là một người đã làm việc trong ngành Giáo dục gần 30 năm, trong đó có 18 năm kinh nghiệm quản lý, cô giáo Chu Thị Tú Liên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái cho hay, cô không còn lạ với khái niệm “chợ giáo án”. Tuy nhiên, gần đây, khi bước vào chương trình Giáo dục phổ thông mới, “chợ giáo án” mới trở lên rầm rộ.

Lý giải điều này, cô Liên cho hay, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 5512, đã đưa ra các yêu cầu và mẫu các kế hoạch, trong đó có kế hoạch bài dạy rất mới so với trước đây. Việc này khiến phần lớn giáo viên lúng túng và có những lo lắng nhất định về soạn thảo giáo án, làm sao cho phù hợp, đúng yêu cầu khi bước vào triển khai. Đây là lí do khiến thị trường giáo án online sôi nổi hơn trong thời gian gần đây.

Cũng theo cô Liên, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc trao đổi, tham khảo giáo án có sẵn vẫn có thể được các thầy cô sử dụng linh hoạt giống như một tài liệu giảng dạy. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả, chính là cách sử dụng tài liệu đó của mỗi thầy cô, để có thể đạt được hiệu quả giáo dục.

Theo cô giáo Chu Thị Tú Liên, điều quan trọng hơn cả chính là cách sử dụng tài liệu đó của mỗi thầy cô, để có thể đạt được hiệu quả giáo dục
Theo cô giáo Chu Thị Tú Liên, điều quan trọng hơn cả chính là cách sử dụng tài liệu đó của mỗi thầy cô, để có thể đạt được hiệu quả giáo dục

Cũng nhờ quá trình tìm hiểu, điều chỉnh đó, giáo viên mới có thể hiểu kỹ giáo án và chủ động áp dụng giảng dạy được. Để từ đó, mỗi trang giáo án sẽ thực sự trở thành những sản phẩm trí tuệ, thể hiện sự tâm huyết, mang dấu ấn cá nhân của mỗi "người lái đò".

Đặc biệt, trong chương trình Giáo dục phổ thông mới, việc thay đổi về cả nội dung và phương pháp giảng dạy lại càng khuyến khích. Trong đó, có sự sáng tạo từ việc soạn giáo án, áp dụng các phương pháp dạy học đổi mới, và không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn ,hướng đến kết quả cao nhất trong giáo dục. Điều này sẽ thể hiện qua sự hào hứng tại mỗi tiết học, sự tiến bộ của các em học sinh trong quá trình học tập.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cô Liên cũng cho hay, vẫn còn tình trạng “bê nguyên xi” những tài liệu này thành giáo án của mình, với mục đích cốt để làm đẹp hồ sơ, hay đối phó với hoạt động kiểm tra, thanh tra, mà chưa thực sự đầu tư “chất xám”, tâm huyết cho những giờ giảng, thì đó là sự gian dối, chưa làm tốt trách nhiệm của nhà giáo. 

"Những trường hợp sao chép nguyên bản, không phù hợp với chương trình giáo dục đặc thù mỗi địa phương và từng đối tượng học sinh của mình, thì đương nhiên đã vi phạm quy chế chuyên môn và phải bị áp dụng những hình thức kỷ luật theo quy định", cô Liên nhìn nhận.

Ngoài ra, chất lượng của những tài liệu, giáo án được giới thiệu bán trên mạng hiện nay cũng không được kiểm chứng, vì thế, các thầy cô cũng cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, tránh việc bị các đối tượng xấu lợi dụng, để “tiền mất tật mang”, nhận về những trang tài liệu sơ sài, kém chất lượng và không đảm bảo.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 8 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 8 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.