Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người mang no ấm về Nà Tấu

PV - 14:29, 23/10/2018

Về xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên hỏi thăm anh Lò Văn Pâng, mọi người vẫn quen gọi là “Pâng dong riềng” thì ai cũng biết. Người dân ở đây quý mến và biết ơn anh Pâng vì đã có công “mở đường” đưa cây dong riềng về xóa đói giảm nghèo cho bà con nơi đây, giúp họ có cuộc sống ấm no.

Nà Tấu là xã thuần nông, đồng bào dân tộc Thái bao năm sinh sống, chỉ biết canh tác đến cây lúa và cây ngô. Người dân cày sâu, cuốc bẫm cũng chẳng thể làm giàu. Nhìn nhiều thửa ruộng bỏ hoang cỏ mọc um tùm, trăn trở trồng cây gì trên đất ấy để không chỉ đủ ăn mà phải giàu… nghĩ rồi anh Lò Văn Pâng “khăn gói quả mướp” rời bản lên đường tìm cây trồng thoát nghèo.

Sơ chế dong riềng ở Nà Tấu (Điện Biên). Sơ chế dong riềng ở Nà Tấu (Điện Biên).

“Sau nhiều năm đi tìm hiểu các vùng trồng dong riềng nổi tiếng tại các tỉnh, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình... tôi thấy nhiều người làm giàu từ dong riềng trong khi đất của họ có hạn và không tốt bằng của mình. Còn dân mình vẫn nghèo dù quanh năm làm quần quật trên những mảnh nương rộng lớn”, anh Pâng chia sẻ.

Đến đầu năm 2006, anh Pâng lại lặn lội một mình sang Trung Quốc học hỏi cách chế biến dong riềng, từ khâu thu hoạch đến khâu chế biến ra thành phẩm. Anh tự nhủ, họ làm được mình cũng sẽ làm được. Nghĩ là làm, anh Pâng mua luôn 5 tấn củ dong riềng giống đem về Việt Nam. Vụ đầu, vận động nhân dân trong bản trồng, nhiều người lắc đầu bảo: “Không ăn thay cơm được nên bà con chẳng mặn mà”. 5 tấn củ dong giống anh kêu gọi anh em, họ hàng trồng thử. Sau mấy tháng trồng, năng suất dong đạt 50 tấn/ha, với giá anh Pâng mua của bà con 2.000 đồng/kg, đã cho bà con thu nhập 100 triệu đồng/ha, cao gấp 4 lần so với trồng lúa. Mới đầu, dong riềng của anh chủ yếu bán củ tươi cho thương lái từ Hưng Yên lên thu mua về chế biến ra bột thành phẩm.

Thấy trồng dong riềng thu nhập cao, sản xuất tới đâu thương lái thu mua tới đó, không phải phơi khô bảo quản như ngô, lúa, nên đến nay 90% hộ dân ở Nà Tấu trồng dong riềng, với 500ha, nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Giờ đây, đến Nà Tấu, điều dễ thấy nhiều cơ sở chế biến dong riềng mọc lên; trung bình mỗi cơ sở chế biến 100 tấn củ tươi/ngày. Không chỉ góp phần giải quyết bài toán xóa nghèo đói, mà còn tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Nà Tấu hôm nay thay đổi nhiều; màu xanh của dong riềng đã phủ xanh đồi hoang, ruộng cỏ. Để có cuộc sống ấm no ấy, có phần công sức của anh Pâng trong việc đưa cây trồng mới hiệu quả cho người dân nơi đây. Như mùa dong riềng năm 2017, với giá bán 4.000 đồng/kg, trừ chi phí bà con cũng lãi 120 triệu đồng/ha, cao hơn 8 lần so với trồng lúa.

Khi cây dong riềng đã phát triển mạnh trên đất Điện Biên, anh Pâng lại mạnh dạn đứng ra ký cam kết với nhiều địa phương trong tỉnh mở rộng diện tích và quy hoạch từng vùng nguyên liệu và đặt xưởng chế biến. Đến nay anh đã mở rộng 5 xưởng chế biến bột dong riềng ở nhiều vùng nguyên liệu trong tỉnh, trung bình mỗi vụ dong riềng anh Pâng thu nhập trên 2 tỷ đồng từ việc chế biến và bán bột dong riềng. Với suy nghĩ “bán tinh bột đã có lãi thì sản xuất miến dong càng lãi hơn vì bột dong riềng Điện Biên ngon nổi tiếng, hàm lượng tinh bột cũng cao. Năm 2017 tôi quyết thành lập HTX sản xuất-kinh doanh các sản phẩm dong riềng Hồng Phức, do anh làm chủ nhiệm, mỗi năm tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Chưa dừng lại ở cây dong riềng, anh Pâng tiếp tục nuôi ý chí làm kinh tế mới, “Hiện tôi đang thực hiện ý tưởng mở trang trại hơn 50ha trên đỉnh đèo Tằng Quái để phát triển khu du lịch sinh thái kết hợp với trồng cây mắc ca. Bây giờ có lẽ hơi sớm để nói đến thành công nhưng tôi tin vào cách làm và hướng đi của mình”, anh Pâng quả quyết nói.

Đúng như nhận xét của ông Giàng A Chợ, Chủ tịch UBND xã Nà Tấu “Không chỉ người dân mà cán bộ xã chúng tôi cũng luôn bất ngờ và thán phục trước cách nghĩ, cách làm của anh Pâng. Từ trước đến nay tỉnh Điện Biên chưa ai dám đầu tư mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp và du lịch sinh thái như thế, nhưng đến giờ khi đã thành công với cây dong riềng và tiếp đến là hơn 20ha cây mắc ca đã bói quả năm đầu tiên thì chúng tôi tin tưởng anh ấy sẽ thành công”, ông Chợ cho biết.

NAM HƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 7 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 8 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 8 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.