Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam: Thực hiện an sinh xã hội là trách nhiệm của doanh nghiệp

PV - 14:45, 21/11/2018

Những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã khẳng định là trụ cột chính trong cung ứng vốn, tạo nền tảng vững chắc cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, là “đầu tàu” đưa Chương trình xây dựng nông thôn mới “về đích”. Ngoài ra, với vai trò là một định chế tài chính lớn, Agribank cũng xác định việc thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hoạt động.

Tiếp nối truyền thống

Làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya (Chư Pah, Gia Lai) có 94 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Jrai. Những năm gần đây, làng được biết đến là địa chỉ du lịch của huyện Chư Pah bởi vẻ đẹp của loài hoa dã quỳ và ngọn núi lửa Chư Đăng Ya huyền thoại. Làng cũng khá lên nhờ du khách gần xa đến thăm quan.

Nhưng làng vẫn còn không ít hộ nghèo, nhất là có 15 hộ ĐBKK về nhà ở. Nhà ở tạm bợ khiến cuộc sống của 15 gia đình ở Ia Gri vô cùng vất vả.

Agribank Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu (Sơn La) giúp nông dân làm giàu thông qua tổ vay vốn.

Để góp sức cùng làng Ia Gri trong giảm nghèo bền vững, năm 2018, Agribank Chư Pah quyết định dành khoản kinh phí 150 triệu đồng để hỗ trợ 3 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở (50 triệu đồng/hộ). Ngày 6/11 vừa qua, ngôi nhà đầu tiên đã được khánh thành, bàn giao cho gia đình anh Khít, là 1 trong số 3 hộ nghèo ở Ia Gri được Agribank hỗ trợ về nhà ở.

Cũng như gia đình anh Khít ở làng Ia Gri, thời gian qua, hàng nghìn hộ đồng bào DTTS nghèo, khó khăn về nhà ở đã được chi nhánh Agribank ở các địa phương hỗ trợ kinh phí để xây nhà kiên cố. Như ở huyện Trà Cú (Trà Vinh), trong năm 2018 này, Agribank cũng đã hỗ trợ 17 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Có nơi ở an toàn, sạch sẽ là động lực để các gia đình anh vươn lên, cải thiện đời sống trong tương lai.

Theo ông Phạm Đức Ấn, Phó Chủ tịch HĐTV, Chủ tịch Công đoàn Agribank, hỗ trợ về nhà ở là một trong những nội dung trong hoạt động an sinh xã hội của doanh nghiệp. Là một ngân hàng trụ cột trong phát triển “tam nông”, bên cạnh mục tiêu tăng trưởng thì việc đồng hành cùng công cuộc xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững là trách nhiệm của doanh nghiệp.

Đến nay, dấu ấn nghĩa tình Agribank đã lan tỏa đến mọi miền từ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đến nhiều hộ nghèo tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Mỗi năm Agribank luôn dành hơn 400 tỷ đồng để thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội. Mới đây (tối 17/10), trong chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”, Agribank cũng đã ủng hộ 4 tỷ đồng.

“Các chương trình an sinh xã hội của Agribank tập trung vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tài trợ giáo dục, y tế, giao thông nông thôn, quan tâm chia sẻ và hỗ trợ người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, DTTS còn nhiều khó khăn đối mặt và giảm thiểu thiệt hại thiên tai dịch bệnh, hướng về biển đảo quê hương… Đây vừa là truyền thống và cũng là nét đẹp văn hóa của Agribank”, ông Ấn chia sẻ.

Đồng hành cùng người nghèo

Theo Chủ tịch Công đoàn Agribank, là trụ cột của hệ thống Ngân hàng Việt Nam, Agribank có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội. Agribank luôn tăng cường giáo dục ý thức, thái độ trách nhiệm đến cán bộ, nhân viên (CBNV) trong toàn hệ thống về tinh thần “tương thân tương ái”, “uống nước nhớ nguồn”. Vượt lên trên ý thức và trách nhiệm là tình cảm chân thành của toàn thể CBNV Agribank trong hoạt động chia sẻ với cộng đồng.

Những hoạt động từ thiện, an sinh xã hội được Agribank tiến hành liên tục trong năm, trải đều trên khắp mọi miền đất nước; được các cấp, các ban, ngành đoàn thể Trung ương và địa phương ghi nhận. Đặc biệt, cuối năm 2017, Agribank vinh dự đạt giải thưởng “Ngân hàng vì cộng đồng năm 2017” theo đánh giá độc lập của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam và Tổ chức dữ liệu quốc tế IDF thực hiện tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ năm 2017.

Agribank Agribank tiên phong cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

“Agribank xác định tiếp tục khẳng định và giữ vững vai trò chủ lực trên thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, với quyết tâm, trách nhiệm của một doanh nghiệp lớn và thông qua những hành động cụ thể, thiết thực, Agribank luôn thể hiện sự gắn bó, đồng hành cùng nông dân, hỗ trợ những người kém may mắn trong xã hội, triển khai các giải pháp xóa đói, giảm nghèo bền vững”, Chủ tịch Công đoàn Agribank Phạm Đức Ấn cho biết.

Với một đơn vị kinh doanh thì mục tiêu to lớn là làm thế nào để kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng lợi nhuận. Nhưng với vị thế là Ngân hàng Thương mại số 1 Việt Nam, Agribank không đơn thuần theo đuổi mục tiêu này mà hướng đến lợi ích to lớn hơn là gắn sự phát triển của mình với kinh tế-xã hội của đất nước, đồng hành cùng với người nông dân trong xóa đói giảm nghèo một cách bền vững. Minh chứng cho nhận định này là các giải pháp được Agribank triển khai khi người vay vốn gặp sự cố.

Năm 2015, gia đình ông Lương Công Lâm trú tại thôn Hòa Phú, thị trấn Nhơn Hòa (Chư Pưh, Gia Lai) vay 600 triệu đồng từ Agribank để đầu tư trồng gần 2ha tiêu. Nhưng đến giữa năm 2018, toàn bộ hồ tiêu bị nhiễm bệnh, chết hàng loạt, gia đình ông lâm vào cảnh trắng tay. Cùng chung hoàn cảnh như ông Lâm là khoảng 2.700 hộ trên toàn địa bàn huyện Chư Pưh.

Trước tình thế đó, Agribank huyện Chư Pưh đã thực hiện giải pháp khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho người nông dân. Giải pháp này đã nhanh chóng tạo điều kiện cho người nông dân vay vốn từng bước vượt qua khó khăn.

Việc chia sẻ với khó khăn của khách hàng là một trong những giải pháp mà Agribank thực hiện để đồng hành cùng với người vay vốn. Đây cũng là một nội dung nhằm bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ tối đa cho người vay vốn là hộ nông dân nghèo trong công cuộc giảm nghèo bền vững mà Agribank triển khai có hiệu quả trong những năm qua.

Tính đến 30/9, Agribank có quy mô về tổng tài sản gần 1.211 nghìn tỷ đồng; nguồn vốn đạt hơn 1.125 nghìn tỷ đồng, trong đó, chủ yếu từ tiền gửi của dân. Dư nợ đạt 958.213 tỷ đồng, chiếm 73,6% dư nợ dành cho phát triển “Tam nông”.

Agribank là Ngân hàng thương mại duy nhất 100% vốn Nhà nước, hiện có mạng lưới rộng lớn nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, đội ngũ cán bộ nhân viên gần 40.000 người. Lượng khách hàng đạt trên 15 triệu trong và ngoài nước. Agribank hiện có trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng, trong đó có nhiều sản phẩm dịch vụ dành cho đối tượng khu vực nông thôn, đặc biệt là người nông dân.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Trị: Vùng đồng bào DTTS và miền núi khởi sắc sau gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719

Quảng Trị: Vùng đồng bào DTTS và miền núi khởi sắc sau gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719

Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), đời sống kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Trị đã có những bước phát triển mới. Nổi bật là cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình dân sinh không ngừng được đầu tư, hoàn thiện; Nhiều mô hình sinh kế hình thành và đã phát huy hiệu quả..., góp phần cải thiện đáng kể đời sống của Nhân dân, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu.
Tin nổi bật trang chủ
Những loại nước uống giải khát giúp hạ nhiệt trong mùa hè oi ả

Những loại nước uống giải khát giúp hạ nhiệt trong mùa hè oi ả

Sức khỏe - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Mỗi dịp hè về, thời tiết nóng nực khiến chúng ta dễ gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Trong đông y, một số loại nước uống có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân dịch giúp chúng ta giải quyết được tình trạng này.
Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn

Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn

Xã hội - Minh Thu - 7 giờ trước
Sau gần 6 năm chiến đấu ở chiến trường K (Campuchia), ông Huỳnh Tấn Hùng (SN 1962) trở về quê hương ở thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam lập nghiệp. Trong hành trang trở về, ông Hùng luôn tâm niệm rằng, là bộ đội Cụ Hồ thì phải biết vượt qua khó khăn, giúp đời, giúp người.
Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Xã hội - Hoàng Thùy - 7 giờ trước
Hạn hán, nắng nóng kéo dài khiến cho hàng nghìn người dân ở các xã biên giới tỉnh Đắk Lắk thiếu nước sinh hoạt. Để giúp người dân vùng biên qua cơn khát, các đơn vị bộ đội đóng quân ở khu vực biên giới đã huy động nguồn lực khoan giếng làm công trình nước sinh hoạt tập trung, chở từng bồn nước khu dân cư hỗ trợ người dân.
Ngoại hạng Anh: Man City tiến sát tới chức vô địch, Tottenham hết hy vọng vào top 4

Ngoại hạng Anh: Man City tiến sát tới chức vô địch, Tottenham hết hy vọng vào top 4

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Chạm trán nhau trong trận đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, cả Man City và Tottenham đều có những mục tiêu quan trọng cần hướng đến. Thế nhưng, chỉ có Man City hoàn thành mục tiêu của mình với 3 điểm giành được và tiến sát tới chức vô địch mùa giải năm nay.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Công tác Dân tộc - Thanh Huyền - 22:47, 14/05/2024
Ngày 14/5, tại tỉnh Cao Bằng, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Tin trong ngày - 14/5/2024

Tin trong ngày - 14/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 14/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Tràn lan hạt giống và thuốc bảo vệ không rõ nguồn gốc tại chợ phiên . Nghèo, khó... không bao giờ là lý do từ bỏ ước mơ. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trải nghiệm lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô tỉnh Cao Bằng

Trải nghiệm lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô tỉnh Cao Bằng

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 21:56, 14/05/2024
Vừa qua, nhân sự kiện chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước 30/4 và 1/5, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng bào Lô Lô đến từ tỉnh Cao Bằng đã tái hiện lễ cầu mưa thu hút đông đảo du khách thăm quan, trải nghiệm.
Phát huy vai trò Người có uy tín tại vùng đồng bào DTTS Quảng Bình

Phát huy vai trò Người có uy tín tại vùng đồng bào DTTS Quảng Bình

Chính sách dân tộc - Ngọc Ánh - 21:25, 14/05/2024
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1265/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản, Người có uy tín vùng đồng bào DTTS tại Quảng Bình.
Quảng Trị: Vùng đồng bào DTTS và miền núi khởi sắc sau gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719

Quảng Trị: Vùng đồng bào DTTS và miền núi khởi sắc sau gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Phạm Tiến - 21:23, 14/05/2024
Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), đời sống kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Trị đã có những bước phát triển mới. Nổi bật là cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình dân sinh không ngừng được đầu tư, hoàn thiện; Nhiều mô hình sinh kế hình thành và đã phát huy hiệu quả..., góp phần cải thiện đáng kể đời sống của Nhân dân, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu.
Mường Khương quan tâm đưa văn hóa các dân tộc vào trường học

Mường Khương quan tâm đưa văn hóa các dân tộc vào trường học

Sắc màu 54 - Trọng Bảo - 21:20, 14/05/2024
Huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai vừa tổ chức thành công Ngày hội bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát, ngăn chặn thuốc lá điện tử

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát, ngăn chặn thuốc lá điện tử

Thời sự - Minh Nhật - 21:18, 14/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.