Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Mở hướng thoát nghèo cho người dân Đăk Tờ Re

PV - 20:53, 09/04/2018

Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, trong những gần đây, Đảng ủy, UBND xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) tập trung các nguồn lực hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình phát triển kinh tế và giảm nghèo. Các chương trình, các mô hình đang tạo ra hướng đi mới, góp phần giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đăk Tờ Re là một xã nghèo, đời sống người dân còn khó khăn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo, trong những năm gần đây, xã Đăk Tờ Re huy động các nguồn lực xây dựng các mô hình, hỗ trợ dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

Cây cao su được phát triển mạnh ở xã Đăk Tờ Re. Cây cao su được phát triển mạnh ở xã Đăk Tờ Re.

 

Vào xem mô hình chuối được xã hỗ trợ cho nhiều hộ dân ở thôn 3 trồng năm 2016, chúng tôi gặp ông A Ríp, chủ nhân vườn chuối phấn khởi khoe: Gia đình tôi cũng như nhiều hộ trong thôn được xã hỗ trợ giống, phân bón và chuyển giao kỹ thuật trồng 1 sào chuối/hộ. Cây chuối tiêu phù hợp với khí hậu địa phương nên sinh trưởng tốt. Bình quân mỗi buồng chuối thu hoạch đạt từ 30-40 kg. Với giá bán bình quân 4,5 nghìn đồng/kg quả chuối, mỗi buồng thu được từ 135-180 nghìn đồng. Việc phát triển chuối tiêu giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống.

Ông Phan Văn Hải, thôn 12 cũng khẳng định, trồng chuối tiêu thu nhập cao và ổn định hơn so với các cây trồng khác. Bình quân mỗi ha chuối cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Cây chuối tiêu mở ra hướng đi giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương.

Từ mô hình chuối tiêu xã hỗ trợ và Doanh nghiệp Tư nhân Thụy Vi đầu tư cho dân trồng 10ha năm 2015 thành công, năm nay, xã tiếp tục hỗ trợ 70 hộ trồng 7ha chuối tiêu tại các thôn 1, 2, 4, 7 bằng nguồn vốn Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên. Việc trồng chuối tiêu lại được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường, người dân phấn khởi với việc phát triển cây chuối.

Ở mô hình cây cao su tiểu điền được người dân trồng từ nhiều năm về trước, đến nay, cao su cho thu hoạch. Trao đổi về thu nhập từ cây cao su, ông A Klis (thôn 4) phấn chấn cho biết, nhờ có thu nhập ổn định từ cao su, năm nay gia đình ông phấn đấu thoát hộ nghèo.

Theo ông Huỳnh Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re, trên thực tế, có rất nhiều hộ dân thoát nghèo từ cây cao su. Mặc dù giá mủ cao su chưa thực sự khôi phục so thời điểm được giá, nhưng cây cao su vẫn là cây trồng chiến lược giúp dân có thu nhập cao và ổn định hơn một số cây trồng ngắn ngày khác. Tính đến thời điểm này, xã Đăk Tờ Re phát triển được 883ha cao su tiểu điền. Ở các hộ công nhân cao su của Nông trường Cao su Đăk Tờ Re (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum), Công ty Cổ phần Duy Tân cũng có cuộc sống ổn định.

Đối với cây mỳ, gần đây, xã tập trung hỗ trợ cho dân phát triển mạnh giống mỳ cao sản. Cũng theo ông Thái, năm 2016, bằng nguồn vốn Chương trình 102 của Chính phủ, xã hỗ trợ cho dân đầu tư thâm canh hơn 50ha mỳ KM140. Năng suất bình quân mỳ cao sản KM140 đạt 45-50 tấn/ha. Thấy được năng suất cao qua thâm canh, năm nay người dân tự nhân rộng mỳ cao sản KM140. Diện tích mỳ cao sản KM140 hiện chiếm 20% diện tích mỳ ở địa phương.

Trong chăn nuôi, xã tranh thủ được nhiều nguồn vốn hỗ trợ bò giống cho các hộ nghèo. Thông qua Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, xã phối hợp với Ban quản lý dự án tổ chức tập huấn (kỹ thuật trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chăm sóc bò…) và hỗ trợ 30 con bò; nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề hỗ trợ tiền và cho người dân vay mua 50 con bò... Hiện nay, hơn 80% số bò hỗ trợ cho hộ nghèo đã sinh sản.

Theo đánh giá, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, thông qua các chương trình và huy động các nguồn lực, công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân ở địa phương gần đây có chuyển biến tích cực. Số hộ nghèo ngày càng giảm và thu nhập của người dân năm sau tăng hơn với năm trước. Tính đến thời điểm này, xã Đăk Tờ Re đạt 10 tiêu chí nông thôn mới. Xã đang phấn đấu bình quân mỗi năm đạt từ 2-3 tiêu chí nông thôn mới. Đối với một vùng đất pha cát, sỏi đá nhiều như ở xã Đăk Tờ Re, việc mở hướng đi giúp người dân tăng thu nhập, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo là một việc làm khó khăn. Tuy nhiên, với hướng đi đã mở, xã Đăk Tờ Re phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí giảm nghèo, thu nhập bình quân đầu người và đồng thời đạt xã nông thôn mới.

VĂN NHIÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Từ ngàn xưa, cây sâm Ngọc Linh được đồng bào Xơ Đăng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất trân quý, gọi là cây “thuốc giấu”, và xem đó là món quà do Giàng (Trời) ban để bồi bổ sức khoẻ cũng như chữa bệnh. Ngày nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, những phiên chợ sâm Ngọc Linh “độc nhất vô nhị” đã thu hút các đại gia từ mọi miền đất nước đổ về tìm mua sâm. Đây cũng là dịp để những “tỷ phú xứ núi” gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng cây “thuốc giấu”.
Tin nổi bật trang chủ
Triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Khẩn trương nhưng cẩn trọng vì mục tiêu lớn

Triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Khẩn trương nhưng cẩn trọng vì mục tiêu lớn

Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/1/2022 đặt mục tiêu đến năm 2045, các xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân, cơ bản không còn hộ nghèo... Để hướng tới mục tiêu này, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và các bộ, ngành, địa phương đã và đang triển khai các nhiệm vụ trong Chiến lược, trên tinh thần khẩn trương nhưng cẩn trọng.
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 1 giờ trước
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Những cuốn sách được viết trên lá cây có tuổi đời hàng trăm năm

Những cuốn sách được viết trên lá cây có tuổi đời hàng trăm năm

Sắc màu 54 - Lữ Phú - 1 giờ trước
Trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có một số cuốn sách cổ viết bằng chữ Thái hệ Lai Pao trên lá cây khá độc đáo. Tuy nhiên, những cuốn sách cổ này còn rất ít và số người biết đọc chữ Thái cũng không còn nhiều. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc Thái là điều hết sức cần thiết.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Bộ GD&ĐT công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Bộ GD&ĐT công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Giáo dục - T.Hợp - 3 giờ trước
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh có thể liên lạc tới tổng đài hỗ trợ theo số máy 1800 8000, nhánh số 2.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Quan tâm đến đội ngũ Người có uy tín bằng những việc làm thiết thực

Quan tâm đến đội ngũ Người có uy tín bằng những việc làm thiết thực

Người có uy tín - Nhóm PV (T/h) - 3 giờ trước
Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ Người có uy tín tại cơ sở, bên cạnh thực hiện đầy đủ các chính sách cho Người có uy tín theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương còn có những cách làm sáng tạo để kịp thời động viên, chăm lo cho đội ngũ Người có uy tín. Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất để họ góp sức xây dựng bản làng...
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - T.Hợp - 4 giờ trước
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống – nghề cói Kim Sơn, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 8 giờ trước
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 9 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 10 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.