Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Liên kết sản xuất lúa giống: Ba bên cùng có lợi

PV - 17:42, 24/07/2018

Những năm gần đây, thành công đáng ghi nhận nhất của một số HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên là hình thành được chuỗi liên kết sản xuất lúa giống. Mô hình này đang phát huy hiệu quả về chất lượng sản phẩm lẫn đầu ra, mang lại lợi nhuận cho cả nông dân, HTX và các trại lúa giống.

Liên kết sản xuất lúa giống Chuỗi liên kết sản xuất lúa giống giữa các trại giống và HTX ở Phú Yên mang lại hiệu quả.

Khi sản xuất  gắn với tiêu thụ

Theo Liên minh HTX tỉnh Phú Yên, lúa giống là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên mà các

HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hình thành được chuỗi liên kết sản xuất bền vững. Riêng từ đầu năm đến nay, 4 HTX ở 2 huyện Phú Hòa, Tây Hòa đã hình thành được chuỗi liên kết sản xuất lúa giống cấp nguyên chủng khi liên kết với các trại giống thuộc Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng tỉnh.

Ông Trần Văn Giáp, Trưởng Trại giống nông nghiệp Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), cho biết: Vụ Đông Xuân 2017-2018, đơn vị liên kết sản xuất lúa giống cấp xác nhận với 3 HTX ở địa phương trên diện tích 20ha. Các loại giống được triển khai là BY14, CH113, OM 2695-2. Đầu vụ, đơn vị cung ứng 2 tấn lúa giống cho các hộ thành viên HTX để sạ hàng, sạ thưa. Trong quá trình cây lúa sinh trưởng và phát triển, cán bộ chuyên môn của trại giống cũng trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật canh tác, cách dùng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, cách phòng chống sâu bệnh hại lúa…

“Trước thu hoạch, đơn vị khảo nghiệm, kiểm tra chất lượng lúa, diện tích nào đạt chuẩn sẽ thu mua chế biến thành lúa giống đưa ra thị trường, diện tích nào chưa đạt để lại dùng làm lúa ăn. Đơn vị trực tiếp thu mua 100% lúa giống đạt chuẩn với giá 1kg lúa tươi tại ruộng bằng giá 1kg lúa khô thị trường đang bán. Từ đầu vụ đến nay, đơn vị đã thu mua được hơn 135 tấn lúa giống của các HTX này”, ông Giáp cho biết thêm.

HTX Hòa Phong là một trong những đơn vị liên kết sản xuất lúa giống đạt hiệu quả cao. Ông Lương Công Xem, Phó Giám đốc HTX Hòa Phong cho hay: HTX đã liên kết với Trại giống Hòa Đồng và Trại giống Hòa An được 5 năm nay. Thời gian đầu, hai đơn vị chỉ làm mô hình thí điểm, chuyển giao công nghệ sản xuất mới, thay đổi phương thức canh tác cũ không còn phù hợp, hình thành kỹ thuật sạ hàng, sạ thưa cho bà con và sử dụng lúa giống vào gieo trồng thay vì dùng lúa thịt (lúa ăn) như trước. Từ hiệu quả thí điểm, HTX tăng diện tích sản xuất lúa giống 2ha lên hàng chục ha, và số hộ tham gia sản xuất cũng tăng lên. Vụ Đông Xuân 2017-2018 này, HTX bán cho Trại giống Hòa Đồng hơn 77 tấn lúa giống loại PY14 và hơn 50 tấn cho Trại giống Hòa An… Liên kết với các trại giống, HTX có thêm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, giúp bà con yên tâm sản xuất.

Ba bên cùng có lợi

Ông Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng Phú Yên chia sẻ: Trong quản lý sản xuất nông nghiệp, các HTX là “cánh tay nối dài” của đơn khi chuyển giao khoa học-kỹ thuật mới, thay đổi thói quen canh tác. Sự phối hợp giữa các HTX và các trại giống không chỉ bây giờ mà đã hình thành từ nhiều năm nay, mang lại lợi ích cho cả ba bên.

Trại giống hoàn thành được mục tiêu nhân rộng diện tích sản xuất sử dụng lúa giống cấp xác nhận. Các HTX đã trở thành đơn vị cung ứng sản phẩm cho trại giống, trại giống vừa là đơn vị cung ứng, tiêu thụ lúa giống cho bà con vừa chuẩn hóa kỹ thuật canh tác để tạo ra các sản phẩm lúa giống đạt chuẩn, có giá trị trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Mai ở xã Hòa Tân Tây, cho biết: Ngày trước, với 4 sào lúa của gia đình, bà phải gieo mất ít nhất 30kg lúa giống. Từ khi được học kỹ thuật sạ hàng, sạ thưa do cán bộ HTX và cán bộ trại giống hướng dẫn, giờ chỉ sạ có 20kg lúa giống. Thu hoạch xong lại được trại giống thu mua luôn, không sợ thương lái ép giá.

Thực hiện liên kết sản xuất lúa giống, các HTX không chỉ được hỗ trợ chi phí quản lý và có cơ hội mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị thu mua lúa giống khác, vừa đảm bảo đầu ra cho nông dân vừa tăng doanh thu cho HTX. Ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc HTX Hòa Trị 2, cho biết: Tổ chức sản xuất cho bà con là nhiệm vụ “bà đỡ” của HTX. Công tác này tại HTX là làm công ích, không có nguồn thu, khi liên kết với các trại giống, HTX được trích lại một phần kinh phí quản lý; tuy số tiền không lớn, nhưng là sự động viên kịp thời cho HTX hoạt động.

THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Ở nơi “bới cát lấy tiền”

Ở nơi “bới cát lấy tiền”

Kinh tế - Thảo Linh - 39 phút trước
Ở vùng đất pha cát - xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng có đủ các loại rau thương phẩm được trồng, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, sinh trưởng và phát triển tốt. Vụ này nối tiếp vụ kia đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào DTTS.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (Hội đồng) chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển vùng; kế hoạch điều phối vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Hồng.
Cẩn trọng khi tham gia hội, nhóm trên mạng xã hội

Cẩn trọng khi tham gia hội, nhóm trên mạng xã hội

Xã hội - Minh Nhật - 11 giờ trước
Mạng xã hội chưa bao giờ phát triển như hiện nay, cả về mức độ phổ biến và những tính năng kỹ thuật. Từ nhiều năm qua, nhiều hội, nhóm công khai có, kín có được thành lập trên mạng, thu hút rất nhiều thành viên (có những nhóm tới hàng trăm ngàn hội viên) lan truyền những nội dung phản cảm tiêu cực, kích động, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.
Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Ẩm thực - Minh Nhật - 11 giờ trước
Món bánh trứng kiến thu hút không ít người dân thành phố bởi nó lạ từ cái tên cho đến hương vị, và là loại bánh được nhiều người tìm kiếm, đặt mua trên các shop bán hàng online thời gian gần đây.
PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

Xã hội - Ngọc Chí - 11 giờ trước
Điện lực Tu Mơ Rông phối hợp cùng Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) vừa tổ chức chương trình Bữa ăn yêu thương tại thôn Ba Tu 3, xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông.
Tin trong ngày - 8/5/2024

Tin trong ngày - 8/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 8/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hơn 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Gần 8.000 hộ gia đình ở miền núi Quảng Nam sẽ được tái định cư vào cuối năm 2025. R'Cơm Bus đam mê giữ gìn văn hóa dân tộc. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4 năm 2024

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4 năm 2024

Công tác Dân tộc - Hoàng Quý - 11 giờ trước
Ngày 8/5, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4, triển khai công tác tháng 5/2024. Tham dự cuộc họp có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr, Y Thông, Nông Thị Hà cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc UBDT.
Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi

Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển"

Giáo dục - Minh Nhật - 11 giờ trước
Em Vừ Thanh Trúc Vy - dân tộc Mông, học sinh lớp lớp 7 đến từ huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đã vượt qua hàng nghìn thí sinh, xuất sắc giành giải Nhất phần thi viết, vẽ “Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển" với tác phẩm công phu, trình bày trong 80 trang giấy.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội Nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 11 giờ trước
Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế được hình thành từ sự kết tinh giữa âm nhạc dân gian và âm nhạc cung đình Huế đến nay đã hơn 300 năm. Ca Huế đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2015 và đang được tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian qua, do thiếu sự giám sát dẫn đến tình trạng Ca Huế trên sông Hương khá lộn xộn, cần phải chấn chỉnh lại.
Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Tìm trong di sản - Minh Nhật - 11 giờ trước
Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu thế giới.