Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kỳ vọng mới về Sâm Ngọc Linh

PV - 09:53, 20/08/2018

Đỉnh núi Ngọc Linh–nóc nhà của dãy Trường Sơn (thuộc tỉnh Quảng Nam và Kon Tum) có độ cao hơn 2.500m quanh năm mây mù bao phủ, có một “báu vật” được xem là linh khí đất trời Ngọc Linh ban tặng, mang tên chính ngọn núi kỳ bí, linh thiêng-Sâm Ngọc Linh. Sâm Ngọc Linh-Sâm Việt Nam giờ đây không chỉ là cây thoát nghèo mà còn là cây “tỷ phú” của hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Bởi vậy, cần tiếp cận chuỗi giá trị, nhân rộng những “mảnh đất vàng” trồng cây sâm quý, góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS Việt Nam.

“Báu vật” trên đỉnh núi

Từ xa xưa, nhân sâm được coi là thần dược có thể chữa bách bệnh. Trên thế giới, hiện nay nhân sâm đang được phân phối ở 35 nước. 4 nước sản xuất nhân sâm lớn nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada và Mỹ; chiếm hơn 99% sản lượng nhân sâm toàn thế giới. Thị trường nhân sâm có giá trị ước khoảng 2.084 triệu USD, trong đó thị trường Hàn Quốc vào khoảng 1.140 triệu USD là thị trường phân phối nhân sâm lớn nhất thế giới.

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh luôn thu hút rất đông du khách tham gia. Phiên chợ Sâm Ngọc Linh luôn thu hút rất đông du khách tham gia.

Tại Việt Nam, Sâm Ngọc Linh được phát hiện vào những năm 60, tác dụng của Sâm Ngọc Linh phát hiện rõ nhất vào năm 70, 80. Các nhà khoa học đã chứng minh, Sâm Ngọc Linh là loại dược phẩm quý hiếm, vô cùng tốt cho sức khỏe con người. Sâm Ngọc Linh được xếp vào 1 trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới, một số đặc điểm vượt trội hơn cả Sâm Hàn Quốc và Sâm Mỹ. Sự quý hiếm còn bởi đặc điểm sinh sống tự nhiên của sâm dưới tán rừng già nguyên sinh có độ cao tuyệt đối từ 1.000- 2.400m. Hiện nay, Sâm Ngọc Linh được phân bố nhiều nhất ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Sâm Ngọc Linh được người dân phát hiện từ rất lâu, nhưng trong một thời gian dài, việc phát triển Sâm Ngọc Linh chủ yếu là tự phát, manh mún, nhỏ lẻ. Theo ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, cách đây hơn 4 năm, khi ông nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND huyện, ông thống kê chưa đến 100 người trồng sâm, giá sâm cũng rất thấp và không ổn định, không đúng với giá trị thực. Tất cả đã khiến vùng sâm trên núi Ngọc Linh dần suy thoái và cạn kiệt. Suy nghĩ phải làm thế nào để phát triển sâm và phải có định hướng rõ ràng của Đảng, Nhà nước về cây sâm, nên ông Bửu đã cùng một số cộng sự nghiên cứu, tìm tòi, viết đề án Sâm Ngọc Linh là Sâm Việt Nam.

Ngày 12/9/2015, Chính phủ đã phê duyệt đề án “Bảo tồn và phát triển cây Sâm Ngọc Linh-Sâm Việt Nam” đến năm 2030. Với tổng mức đầu tư lên đến trên 9.000 tỷ đồng… Tháng 6/2017, Sâm Ngọc Linh chính thức được Chính phủ công nhận là sản phẩm quốc gia. Kèm theo đó, là những cơ chế chính sách đặc thù dành cho sản phẩm có tiềm năng lớn về kinh tế và y học này. Sau một thời gian dài lẩn khuất trong thinh lặng giữa đại ngàn Trường Sơn, Sâm Ngọc Linh đã được “đánh thức” và khẳng định giá trị.

Mang lại sự giàu có

Có dịp đến Nam Trà My hôm nay, không khó để cảm nhận về giá trị của Sâm Ngọc Linh trong đời sống của đồng bào DTTS. Sâm Ngọc Linh không chỉ là cây thoát nghèo mà còn được xem như là cây “tỷ phú”. Căn nhà mới khang trang của gia đình ông Hồ Văn Bông, thôn 2, xã Trà Linh có trị giá gần 1 tỷ đồng nằm ngay Thị trấn. Có tiền từ trồng sâm, người đàn ông Xơ-đăng đã mua nhà ngay trung tâm huyện Nam Trà My cho con có nơi ở lại Thị trấn theo học.

Ít ai biết rằng, trước đây, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo. Hơn chục năm trước, ông và vợ lấy nhau, tài sản chỉ có mấy cái bát và một cái nồi. Cuộc sống khó khăn, ông Bông chỉ học hết lớp 5 là phải nghỉ học. Nay, với hàng trăm nghìn cây sâm hàng chục năm tuổi, ông đã có trong tay hàng chục tỷ đồng. “Niềm vui lớn nhất của tôi chính là 4 người con đã và đang có điều kiện để theo đuổi giấc mơ học tập. Có được cuộc sống ngày hôm nay, tất cả nhờ Sâm Ngọc Linh”.

baodantoc_sam2

Hiện nay, toàn huyện Nam Trà My có rất nhiều tỷ phú từ sâm. Trên 50 hộ đồng bào DTTS có tài sản từ 20 tỷ đồng cho đến trên 500 tỷ đồng nhờ trồng Sâm Ngọc Linh. Từ tỷ lệ hơn 82% hộ nghèo thì nay Nam Trà My giảm còn 65%; hàng trăm hộ thoát nghèo, hàng chục người thành tỷ phú. Nếu như năm 2014 chỉ có khoảng 100 hộ trồng lác đác vài ha Sâm Ngọc Linh thì đến nay đã phát triển rộng khắp trên địa bàn 7 xã, với số hộ trồng sâm 1.500 hộ, trên 25.000ha trồng sâm, tốc độ phát triển trong dân gần 900%. Sâm Ngọc Linh-Sâm Việt Nam giờ đây không chỉ là cây thoát nghèo mà còn là cây “tỷ phú” của hàng ngàn hộ đồng bào DTTS.

Cùng với sự phát triển tích cực ấy, giá trị sâm Ngọc Linh cũng tăng lên một cách ấn tượng. Nếu như cách đây vài năm, mỗi kg sâm tươi chỉ có giá khoảng 12 triệu đồng, thì nay giá sâm trung bình từ 70-120 triệu đồng. Quan trọng hơn, từ đây rừng nguyên sinh Ngọc Linh được gìn giữ như một báu vật. Với giá trị vô cùng to lớn, Sâm Ngọc Linh cần được tiếp cận chuỗi giá trị để nhân rộng, để “bay cao, bay xa” hơn nữa…

Nhân rộng những “mảnh đất vàng”

Tiếp theo những nỗ lực hỗ trợ cộng đồng các DTTS khởi sự làm ăn kinh doanh, khởi nghiệp làm giàu trong thời gian qua; cùng với sự hợp tác, kết nối của các đối tác trong nước và quốc tế; đặc biệt hơn là những bài học, câu chuyện làm giàu từ Sâm Ngọc Linh, Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và Cơ quan thường trú Liên Hợp quốc, Ngân hàng Thế giới, Đại sứ Quán Australia và các đối tác phát triển tổ chức Diễn đàn Phát triển DTTS năm 2018 với chủ đề “Sâm Ngọc Linh-Tiếp cận chuỗi giá trị trong phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS”. Diễn đàn quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo của hàng trăm huyện miền núi có rừng ở độ cao trên 1.000m có thể nhân rộng mô hình trồng Sâm Ngọc Linh.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết: Làm thế nào để vùng DTTS và MN hội nhập, phát triển nhanh, bền vững đang là câu hỏi làm day dứt, trăn trở các cấp lãnh đạo, các cơ quan công tác dân tộc và của người dân. Qua khảo sát, đánh giá sơ bộ, Ủy ban Dân tộc nhận thấy được giá trị, hiệu quả và khả năng phát triển của Sâm Ngọc Linh trên địa bàn vùng miền núi của nhiều địa phương. Diễn đàn năm nay với hy vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho những địa bàn có khí hậu, thổ nhưỡng, sinh thái tương tự như ở vùng Nam Trà My. Đồng thời tiếp tục khơi dậy trong đồng bào các DTTS lòng tự hào về nguồn cội, tự tin về khả năng và tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Diễn đàn là hoạt động cụ thể trong việc tiếp cận giảm nghèo vùng DTTS bền vững thông qua phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nói chung và Sâm Ngọc Linh nói riêng. Kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, đối tác quốc tế và sự đầu tư của khu vực tư nhân vào phát triển các chuỗi giá trị vùng DTTS. Quảng bá hình ảnh, giá trị và tiềm năng di thực của cây Sâm Ngọc Linh. Nhân rộng mô hình trồng sâm trên cả nước, xây dựng thương hiệu quốc gia Sâm Việt Nam. Đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm đảm bảo sự tham gia, hưởng lợi của người DTTS và thu hút, hỗ trợ, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân đầu tư phát triển các chuỗi giá trị vùng DTTS và miền núi.

Giá trị to lớn của Sâm Ngọc Linh đã được khẳng định. Từ Diễn đàn này sẽ hỗ trợ kịp thời và hiệu quả hơn cho mục tiêu phát triển vùng sâm tới mọi miền đất nước, vì sự phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS Việt Nam.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Vừa qua, ngày 17/4 Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì phiên họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh.
Tin nổi bật trang chủ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội long trọng tổ chức gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuộc gặp mặt thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 19:24, 23/04/2024
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cho thấy nắng nóng bao trùm cả nước.
Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tin tức - Như Tâm - 19:20, 23/04/2024
Chiều 23/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2024 - 2029 (phiên trù bị). Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, cùng đại diện lãnh đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 19:13, 23/04/2024
Tẩn Seo Lụ lên mạng xã hội mua 1 kg vàng giả với giá 5 triệu đồng, sau đó dàn dựng kịch bản để bán cho một người khác với giá 830 triệu đồng.
Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Thời sự - PV - 16:05, 23/04/2024
Tại Tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Giáo dục - T.Hợp - 13:30, 23/04/2024
Nhằm giúp học sinh làm quen với quy trình đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn, theo kế hoạch, từ ngày 24 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi.
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 13:15, 23/04/2024
Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đang thăm chính thức Việt Nam.
Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Thời sự - PV - 11:20, 23/04/2024
Nêu thực tế lái xe chạy đường dài, chạy liên tục mà không dừng dễ căng thẳng, gây ra tai nạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần phải đầu tư một cách đồng bộ hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc.
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 08:01, 23/04/2024
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Media - Trọng Bảo - 07:53, 23/04/2024
Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, thời gian qua, các trường học vùng cao ở Lào Cai luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa truyền thống các dân tộc. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đã giúp các em học sinh hiểu và tự hào hơn đối với văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ đó, giúp các em trở thành những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hóa các DTTS.
Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 07:48, 23/04/2024
Thực hiện quyết định 1776 của Thủ tướng về chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã di chuyển được 1.138 hộ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 145 hộ dân sống tại khu vực miền núi chưa được nhận tiền hỗ trợ tái định cư.