Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kon Tum: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Ngọc Chí - 07:14, 28/11/2023

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tâm huyết của đội ngũ giáo viên, sự đồng tình ủng hộ của người dân, công tác giáo dục cho học sinh vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Dân tộc & Phát triển có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Kon Tum.


Bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum
Bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum

Phóng viên: Xin bà cho biết, những năm qua, Sở GD&ĐT tỉnh đã quan tâm triển khai các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước ưu tiên về GD&ĐT đối với vùng đồng bào DTTS như thế nào?

Bà Phạm Thị Trung: Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã hướng dẫn triển khai thực hiện tốt chế độ chính sách của Trung ương, Chính phủ đối với học sinh và giáo viên vùng đồng bào DTTS, cụ thể: Chi hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở, hỗ trợ gạo theo Nghị định 116 của Chính phủ; miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 81 của Chính phủ; hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo theo Nghị định số 105 của Chính phủ; hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên DTTS rất ít người theo Nghị định 57 của Chính phủ… 

Tỉnh Kon Tum luôn quan tâm triển khai đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho học sinh vùng đồng bào DTTS
Tỉnh Kon Tum luôn quan tâm triển khai đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho học sinh vùng đồng bào DTTS

Đồng thời, Sở cũng triển khai kịp thời chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn... Việc triển khai kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước ta ưu tiên về giáo dục vùng đồng bào DTTS đã giúp cho các em học sinh DTTS có điều kiện được học tập tốt hơn; chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ở vùng DTTS miền núi ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.

Phóng viên: Để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS, Sở GD&ĐT đã có những giải pháp gì, thưa bà?

Bà Phạm Thị Trung: Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; theo đó, Sở ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện trong toàn ngành một cách đồng bộ, thống nhất. Có 100% các huyện, thành phố đã xây dựng Chương trình và Kế hoạch cụ thể để triển khai phù hợp với tình hình của địa phương.

Sở GD&ĐT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhận thức, nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng học sinh DTTS. Xây dựng và mở rộng các mô hình, các cách làm hay như “Bữa ăn trưa yêu thương”, mô hình “Bán trú dân nuôi” nhằm đảm bảo điều kiện cho học sinh ăn uống, học tập nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh. Chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, trang bị cho các trường khó khăn, cụ thể: trong năm 2022, 2023 huy động gồm 17 thư viện từ Chương trình “Thư viện ước mơ”, trị giá gần 1,7 tỷ đồng và trao 1.000 cặp lồng cơm từ Chương trình "Cặp lồng cơm đến trường”, 08 ti vi thông minh góp phần tạo điều kiện cho học sinh DTTS, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có môi trường học tập, giải trí, ăn uống tốt hơn, an tâm đến lớp.

Cơ sở vật chất, thiết bị được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu dạy học cho học sinh vùng đồng bào DTTS
Cơ sở vật chất, thiết bị được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu dạy học cho học sinh vùng đồng bào DTTS

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy học, nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh DTTS. Đã bổ sung 312 phòng học, 98 công trình vệ sinh, nước sạch, 61 nhà ở học sinh, giáo viên, 108 phòng học bộ môn, 33 nhà hành chính, quản trị, 18 nhà ăn, nhà bếp, 39 sân chơi, bãi tập và 71 hạng mục khác... Sở cũng chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, trang bị kiến thức dân tộc, văn hóa địa phương và học tiếng DTTS tại chỗ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng học tập của học sinh DTTS.

Phóng viên: Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và Sở GD&ĐT tỉnh thì chất lượng giáo dục học sinh vùng đồng bào DTTS đã có những chuyến biến như thế nào?

Bà Phạm Thị Trung: Việc triển khai công tác nâng cao chất lượng học sinh DTTS đã có sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo của cơ quan Nhà nước, hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh, huyện đến cơ sở. Từ các hoạt động triển khai của cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo cấp tỉnh, huyện đến trường học và các tổ chức, cá nhân trong trường học đã có tác động tích cực thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục trên từng địa bàn, góp phần thực hiện các mục tiêu cụ thể. Nhận thức của cha mẹ học sinh trong chăm sóc, giáo dục học sinh đã có những chuyển biến đáng kể, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của nhà nước và nhà trường.

Các em học sinh DTTS đọc truyện trong giờ giải lao
Các em học sinh DTTS đọc truyện trong giờ giải lao

Chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS có chuyển biến tích cực, một số mục tiêu như: Tỷ lệ trẻ DTTS dưới 3 tuổi đến nhà trẻ, tỷ lệ trẻ DTTS 3 đến 5 tuổi đi học mẫu giáo, tỷ lệ trẻ DTTS 5 tuổi đi học mẫu giáo, tỷ lệ trẻ DTTS 5 đến 6 tuổi được chuẩn bị điều kiện vào lớp 1, tỷ lệ học sinh DTTS cấp THCS có hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt và vượt mục tiêu; tỷ lệ học sinh DTTS cấp THCS, THPT có học lực từ trung bình trở lên tăng so với năm học trước; tỷ lệ học sinh DTTS tốt nghiệp THPT tăng vượt chỉ tiêu kế hoạch. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT chuyển sang học nghề tăng từ 23,1% lên 25%; tỷ lệ học sinh DTTS tốt nghiệp THPT tham gia học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp hoặc đào tạo nghề đạt tăng từ 38,2% lên 50,8%. Đến nay, trường vùng DTTS đạt chuẩn Quốc gia có sự gia tăng; trong đó, một số địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia khá cao như huyện Đăk Tô đạt 80%, huyện Ngọc Hồi đạt 80%.

Phóng viên: Quá trình triển khai thực hiện công tác nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS thì tỉnh Kon Tum gặp phải những khó khăn gì. Qua đó, tỉnh có đề xuất, kiến nghị gì đối với cấp, ngành Trung ương?

Bà Phạm Thị Trung: Mặc dù chất lượng giáo dục đã có sự chuyển biến nhưng vẫn chưa đồng đều giữa các địa phương, có nơi còn thấp, kéo dài và chậm được cải thiện; việc huy động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số, nâng cao tỷ lệ chuyên cần ở một số địa phương còn thấp. Nhiều địa phương biên chế giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở còn thiếu chỉ tiêu theo định mức quy định của Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ. Cơ sở vật chất tuy đã được quan tâm đầu tư, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là phòng học, phòng học bộ môn, thư viện ở các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Các em học sinh DTTS tham gia hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức
Các em học sinh DTTS tham gia hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức

Từ những khó khăn đó, Sở GD&ĐT có văn bản tham mưu UBND tỉnh kiến nghị đến Chính phủ, Quốc hội, cụ thể: Nghiên cứu, có chủ trương mở rộng đối tượng thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, nhất là các trường có đông học sinh DTTS, các trường mầm non vùng khó đồng thời hỗ trợ bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường thuộc vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Rà soát, ban hành cơ chế chính sách đặc thù đối với đội ngũ giáo viên công tác tại vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS; có cơ chế chuyển tiếp đối với các chính sách hỗ trợ đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn sau khi các xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn nông thôn mới (có lộ trình cắt giảm trong 2-3 năm sau khi địa phương đạt chuấn nông thôn mới).

Trân trọng cảm ơn bà!

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Ngày 28/12, tại Tp. Kon Tum (Kon Tum), Ủy Ban Dân tộc tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”. Ông Đào Xuân Quy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc (Ủy Ban Dân tộc) và ông Đinh Quốc Tuấn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của 5 tỉnh Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thời sự - BDT - 4 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Thời sự - PV - 19:10, 28/04/2024
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) - hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thời sự - PV - 11:05, 28/04/2024
Sáng 28/4, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Giáo dục - Hờ Bá Hùa - 08:38, 28/04/2024
Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.