Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ủy ban Dân tộc với Bộ Khoa học và Công nghệ

PV - 09:19, 21/09/2018

Ngày 20/9/2018, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ủy ban Dân tộc với Bộ KH&CN, trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ”

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT và ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT: Nông Quốc Tuấn, Phan Văn Hùng, Hoàng Thị Hạnh, các Thứ trưởng Bộ KH&CN cùng đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị hai cơ quan, Lãnh đạo Ban Dân tộc một số tỉnh phía Bắc..

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tặng Kỷ niệm chương cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn. Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tặng Kỷ niệm chương cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn.

Dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm (giai đoạn 2012-2017) thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa UBDT và Bộ KH&CN cho thấy, Chương trình phối hợp (CTPH) giữa hai cơ quan đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Các mục tiêu và nội dung của CTPH đã được triển khai đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Một số nội dung thực sự nổi bật, có tính đột phá trong hoạt động KH&CN như: Hoạt động nghiên cứu phục vụ xây dựng chính sách dân tộc; hoạt động nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ cho vùng DTTS và miền núi. Qua 5 năm thực hiện CTPH, đã thực hiện chuyển giao 2.380 công nghệ vào sản xuất cho vùng DTTS, đã có 21 ngàn mô hình liên kết sản xuất, trên 130 ngàn lượt bà con được hướng dẫn khoa học-kỹ thuật, góp phần tạo động lực phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN)…

Về một số nhiệm vụ trọng tâm của CTPH 3 năm 2018-2020, Dự thảo chỉ rõ: Hai bên sẽ triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả 4 nội dung đã ký trong CTPH. Tổ chức thực hiện đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình KH&CN cấp quốc gia; CTDT/16-20, tổng kết Chương trình này và đề xuất Chương trình phù hợp cho giai đoạn 2021-2025. Triển khai có hiệu quả Chương trình Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi, vùng DTTS giai đoạn 2016-2025…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh bày tỏ niềm vui khi CTPH giữa hai cơ quan đạt được những kết quả tốt đẹp, tác động mạnh mẽ về hoạt động KHCN trong cơ quan công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS&MN. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh mong rằng, sự phối hợp giữa hai cơ quan sẽ hiệu quả hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cảm ơn sâu sắc sự giúp đỡ, quan tâm của Bộ KH&CN đối với cơ quan công tác dân tộc và cộng đồng DTTS Việt Nam. Đây là tình cảm của những người làm khoa học, quản lý khoa học với đồng bào DTTS Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến khẳng định: Sự phối hợp đã đem lại kinh nghiệm quản lý bài bản, cách làm việc khoa học, tuân thủ pháp luật, nguồn kinh phí cho KHCN được tăng lên đáng kể. Mong rằng thời gian tới, CTPH được chặt chẽ hơn, hướng tới việc giúp cho đồng bào DTTS vùng ĐBKK bớt khó khăn hơn.

Tại Hội nghị, ông Cầm Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, UBDT đã công bố Quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Nguyên Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cùng 13 cá nhân thuộc Bộ KH&CN vì đã có thành tích trong việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thường trực Hội đồng Thi đua Bộ KH&CN công bố Quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ” của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến, các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn, Lê Sơn Hải, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Đinh Quế Hải và 7 cá nhân thuộc UBDT vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển KH&CN.

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khám phá Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Khám phá Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Tin vui cho những ai yêu thích thiên nhiên và khám phá, Vườn Quốc Gia Cúc Phương chính thức mở "Tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm". Đây là cơ hội để du khách hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng bầu không khí trong lành và trải nghiệm những điều kỳ thú mà màn đêm Cúc Phương mang lại.
Hà Tĩnh: Giải cứu thành công 2 nạn nhân bị dụ dỗ ra nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”

Hà Tĩnh: Giải cứu thành công 2 nạn nhân bị dụ dỗ ra nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”

Xã hội - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 3 giờ trước
Ngày 9/5, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội giải cứu thành công 2 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài, với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao” và đưa các nạn nhân về đến Việt Nam an toàn.
Lào Cai: Siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa

Lào Cai: Siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Hình ảnh những du khách nước ngoài thuê xe máy trải nghiệm du lịch Sa Pa không còn xa lạ, nhưng vẫn còn những người đi xe không đúng quy định Việt Nam, dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều ảnh đẹp Việt Nam chụp từ trên cao lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards

Nhiều ảnh đẹp Việt Nam chụp từ trên cao lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards

Sắc màu 54 - Thanh Thuận - 3 giờ trước
Vượt qua hơn 124.000 người tham gia từ 174 quốc gia, với hơn 470.000 bức ảnh được gửi dự thi, một số tác giả Việt Nam đã xuất sắc lọt Top 100 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35Awards hạng mục Aerial Photography (ảnh chụp từ trên cao).
Hà Giang: Cây đa trăm tuổi ở Km 0 bật gốc, nhiều người dân và du khách tiếc nuối

Hà Giang: Cây đa trăm tuổi ở Km 0 bật gốc, nhiều người dân và du khách tiếc nuối

Tin tức - Vũ Mừng - 3 giờ trước
Sáng 9/5, cây đa hơn 100 năm tuổi, cao hơn 20 mét nằm trên tuyến Quốc lộ 2 (cạnh Km 0 Hà Giang) qua địa bàn thành phố Hà Giang bất ngờ bật gốc, ngã ra đường, khiến người dân và khách du lịch tiếc nuối.
Tin trong ngày - 8/5/2024

Tin trong ngày - 8/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 8/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hơn 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Gần 8.000 hộ gia đình ở miền núi Quảng Nam sẽ được tái định cư vào cuối năm 2025. R'Cơm Bus đam mê giữ gìn văn hóa dân tộc. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lộc Ninh (Bình Phước): Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024

Lộc Ninh (Bình Phước): Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 3 giờ trước
Sáng 9/5, huyện Lộc Ninh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024. Đây là huyện được chọn tổ chức đại hội điểm của tỉnh Bình Phước.
Chư Pưh (Gia Lai): Bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán

Chư Pưh (Gia Lai): Bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán

Chính sách dân tộc - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Trong 2 ngày (9 - 10/5), UBND huyện Chư Pưh, Phòng Dân tộc huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán. Tham gia lớp tập huấn, có 150 học viên là già làng, trưởng thôn, Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS.
Bình Định: Phấn đấu mỗi năm giảm 2% - 3% số cặp tảo hôn

Bình Định: Phấn đấu mỗi năm giảm 2% - 3% số cặp tảo hôn

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 3 giờ trước
Nhằm chuyển đổi nhận thức, hành vi trong hôn nhân của người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh triển khai Kế hoạch thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
HLV Mai Đức Chung trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa công bố bản hợp đồng dẫn dắt Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam kéo dài 2 năm với Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung.
Bình Định: Người dân miền núi mong muốn được cấp quyền sử dụng đất nương rẫy

Bình Định: Người dân miền núi mong muốn được cấp quyền sử dụng đất nương rẫy

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 3 giờ trước
Ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Sơn, huyện miền núi Vĩnh Thạnh trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.