Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hà Nội: Những chuyển biến trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bảo vệ người tiêu dùng

PV-CĐ - 19:03, 22/06/2021

Theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, thông qua việc triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hà Nội, nhất là người tiêu dùng ở các địa bàn vùng miền núi, vùng DTTS của Thủ đô, đã nâng cao cảnh giác với các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Các doanh nghiệp cũng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình trong các hoạt động kinh doanh.

Người tiêu dùng đã từng bước tự nhận biết và cảnh giác cao đối với các sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, các sản phẩm không minh bạch về nguồn gốc
Người tiêu dùng đã từng bước tự nhận biết và cảnh giác cao đối với các sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, các sản phẩm không minh bạch về nguồn gốc

Những chuyển biến tích cực 

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thời gian qua, TP. Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Theo đó, đã có hàng ngàn tin, bài viết, phóng sự được đăng tải trên gần 20 đầu báo, truyền hình Trung ương và Hà Nội, trên mạng xã hội Facebook… Hàng nghìn banner được treo dọc trên các tuyến phố, quảng cáo banner trên thành xe buýt các tuyến trung tâm Hà Nội, tổ chức hoạt náo tại điểm diễn ra mitting, in phát hơn trên 30.000 tờ rơi quảng bá…

Phần lớn các nội dung tuyên truyền, tập trung vào các quy định chính sách, pháp luật về thông tin hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng; thông tin những cá nhân, doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật nói chung, vi phạm quyền và lợi ích của người tiêu dùng nói riêng, bảo vệ môi trường kinh doanh, giao dịch trong xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội…

Đáng chú ý, không chỉ tăng cường tuyên truyền phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…, nhiều sở, ban ngành, địa phương của Hà Nội, còn triển khai các hoạt động như: Hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam”; “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”, “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kiến nghị phản ánh của Nhân dân để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Tại cơ sở, hoạt động này cũng diễn ra sôi nổi, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, hội nghị, hội thảo… Phó Bí thư Huyện đoàn Thạch Thất-Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: Hưởng ứng công tác tuyên truyền PBGDPL bảo vệ người tiêu dùng, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo các chủ đề, chủ điểm của từng tháng cho lực lượng thanh niên trong toàn huyện.

 Nhờ đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của đại bộ phận thanh-thiếu niên. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đoàn viên, thanh niên được trang bị các kiến thức về pháp luật và tự bảo vệ mình. Hiện, Thạch Thất có 25 CLB, mô hình hoạt động tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật với các tên gọi như: CLB Pháp luật trẻ, CLB Bạn giúp bạn; CLB Tuyên truyền và phổ biến pháp luật; Câu lạc bộ tiền hôn nhân... Thông qua các CLB này, các thành viên CLB đã trợ giúp pháp lý cho đoàn viên, thanh niên và quần chúng Nhân dân rất hiệu quả, thiết thực…

Không chỉ ở Thạch Thất, nhiều địa phương miền núi, vùng đồng bào DTTS của Thủ đô Hà Nội, cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL bảo vệ người tiêu dùng. Tại huyện Mỹ Đức đã lồng ghép tổ chức giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đến 55 cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc Huyện ủy, với tổng số gần 2.000 lượt người. Huyện Gia Lâm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam với nội dung phong phú, đa dạng và tổ chức các lớp tập huấn về an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất rau, quả an toàn...

Sự lựa chọn thông thái của người tiêu dùng 

Với các hoạt động thiết thực nêu trên, người tiêu dùng đã từng bước tự nhận biết, cảnh giác cao đối với các sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, các sản phẩm không minh bạch về nguồn gốc. Các doanh nghiệp cũng đã quan tâm, nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của doanh nghiệp để có nhiều hoạt động, biện pháp tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hà Nội tổ chức Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2021
Hà Nội tổ chức Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2021

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trên thị trường, bên cạnh các sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, an toàn thì vẫn còn tồn tại các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, vi phạm về sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm. 

Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng, có tâm lý dễ chấp nhận sử dụng hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, hàng giả do giá rẻ, phù hợp với nhu cầu, sở thích cá nhân; hoặc do thiếu thông tin cần thiết để phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, hàng giả, vi phạm về sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm. 

Thậm chí một bộ phận người tiêu dùng vì tâm lý e ngại sẽ gặp những khó khăn về thủ tục hoặc thấy lợi ích hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền, lợi ích nhỏ hơn lợi ích có được khi khiếu nại, tố cáo mà không lên tiếng, thông tin phản ánh đến cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc cơ quan báo chí để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình…

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, với các hình thức mua bán trực tuyến thông qua các Website thương mại điện tử, các mạng xã hội như: Facebook, Zalo… nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới đã xuất hiện. Trong khi đó, một số quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa rõ ràng; hoặc không còn phù hợp với bối cảnh thương mại điện tử và mô hình kinh doanh trên mạng. Nhiều người bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phản ánh với cơ quan, tổ chức nào, không biết địa chỉ để khiếu nại.

"Ở thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ bằng các công văn, chỉ thị, các buổi lễ phát động hoành tráng; mà phải bằng những việc làm thiết thực; phải ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống dữ liệu tổng hợp (Big data) đánh giá nhận xét, và đề ra những giải pháp cho phù hợp với từng sự việc, hiện tượng đang hàng ngày, hàng giờ diễn ra trên thị trường", ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, vai trò của người tiêu dùng là hết sức quan trọng. Người tiêu dùng cần phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc; hàng hóa phải niêm yết giá cả rõ ràng; lưu giữ hóa đơn, chứng từ để khi xảy ra trường hợp sản phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng; hoặc tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, thì có thể phản ánh và đưa đầy đủ chứng cứ đến các cơ quan quản lý nhà nước để xem xét, xử lý.



Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Tin nổi bật trang chủ
Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Từ nhiều năm qua, công tác giảm nghèo của Việt Nam được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh gia cao; trong đó, kết quả giảm nghèo đa chiều đặc biệt ấn tượng ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thành quả giảm nghèo ở địa bàn này xuất phát từ hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.
EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Tin tức - PV - 5 giờ trước
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thời sự - BDT - 12 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Thời sự - PV - 19:10, 28/04/2024
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) - hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.
Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thời sự - PV - 16:25, 28/04/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi người dân; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận giữa trưa trời nắng hơn 40 độ C.
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Xã hội - Thanh Hải - 14:35, 28/04/2024
Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thời sự - PV - 11:05, 28/04/2024
Sáng 28/4, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.
Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Du lịch - Minh Nhật - 10:00, 28/04/2024
Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Tp. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự Lễ khai mạc có các vị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.